menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Cựu TGĐ HOSE Lê Hải Trà khai thường chơi tennis với ông Trịnh Văn Quyết

Cựu TGĐ HOSE Lê Hải Trà khai quen biết với bị cáo Trịnh Văn Quyết từ lâu, thường đi chơi tennis với nhau nhưng không chỉ đạo hỗ trợ Công ty Faros.

Sáng 23-7, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

HĐXX tiếp tục xét hỏi nhóm bị cáo ở cơ quan quản lý chứng khoán gồm UBCK, Sở GDCK TP.HCM (HOSE), Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD). Trong lúc đó, bị cáo Trịnh Văn Quyết tiếp tục cách ly từ chiều qua (ngày 22-7).

Nhóm bị cáo ở HOSE gồm: Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT HOSE); Lê Hải Trà, Trầm Tuấn Vũ (cùng là cựu Phó Tổng Giám đốc HOSE); Lê Thị Tuyết Hằng (cựu Giám đốc Phòng Giám sát giao dịch, cựu Giám đốc Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết), cùng bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo buộc, ông Trần Đắc Sinh “vì động cơ cá nhân” và quen biết Trịnh Văn Quyết nên chỉ đạo cấp dưới chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS của Công ty Faros trên sàn HOSE trái pháp luật. Trịnh Văn Quyết sau đó bán số cổ phiếu này, chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng cho 30.403 nhà đầu tư.

Tại tòa, ông Sinh khai có nghe cấp dưới báo cáo việc Công ty Faros “có vấn đề về kiểm toán” và UBCK đã lưu ý cẩn trọng. Tuy nhiên, HĐQT của HOSE, không có quyền quyết định việc niêm yết hay không.

Theo ông Sinh, xét duyệt hồ sơ niêm yết là nhiệm vụ chuyên môn sâu thuộc Ban điều hành và Hội đồng thẩm định niêm yết. Khi 2 đơn vị này đã xem xét và đề nghị cho Công ty Faros niêm yết, hồ sơ mới chuyển lên HĐQT trong một cuộc họp giao ban năm 2016.

Ông Trần Đắc Sinh cho rằng trách nhiệm chính trong việc chấp thuận niêm yết thuộc về Tổng Giám đốc HOSE, HĐQT chỉ có chức năng kiểm tra, giám sát.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa có gặp người của FLC trước khi đồng ý cho niêm yết hay không, ông Sinh khai trước khi cổ phiếu ROS lên sàn, ông có đi công tác Quy Nhơn và có gặp Trịnh Văn Quyết.

Sau đó, Doãn Văn Phương (Tổng giám đốc FLC, đang bỏ trốn) đến văn phòng HOSE, đề nghị giúp đỡ “làm nhanh” hồ sơ Faros. Ông Sinh có chỉ đạo “anh em làm nhanh” nhưng khẳng định với nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy, không riêng FLC.

Cựu Chủ tịch HOSE cho rằng sai phạm trong vụ án là sai phạm có hệ thống, từ kiểm toán, UBCK, Trung tâm lưu ký chứng khoán. Về cáo buộc của VKS, ông Sinh thừa nhận có sai và không có ý kiến gì.

Quen biết từ lâu với Trịnh Văn Quyết

Bị cáo Lê Hải Trà khai quen biết với Trịnh Văn Quyết từ trước năm 2006, từ thời bị cáo còn ở UBCK, thường chơi tennis với nhau.

Về hồ sơ Faros, ông Trà khai quy trình niêm yết có 3 bước. Đầu tiên là Phòng Quản lý và thẩm định niêm yết tiếp nhận hồ sơ, xử lý nghiệp vụ. Sau đó, hồ sơ được đưa lên Hội đồng niêm yết để các thành viên cho ý kiến vào phiếu rồi đến bước 3 là thư ký tổng hợp lại, trình Tổng giám đốc quyết định.

Ông Trà thừa nhận có biết các vấn đề vướng mắc trong hồ sơ Faros vì đã được nêu trong công văn 4298 của UBCK. Tuy nhiên, các nội dung này đã được DN giải trình, UBCK, Vụ Giám sát công ty đại chúng không có yêu cầu giải trình thêm thì “theo nhận thức của bị cáo, đó là đáp ứng”.

Ông Trà cũng khẳng định không chỉ đạo nhân viên thẩm định hồ sơ Faros là ông Đoàn Vĩnh Nam phải làm nhanh, tạo điều kiện cho công ty.

Bị cáo Trà và bị cáo Trầm Tuấn Vũ đều thừa nhận truy tố của VKS là đúng, không oan sai. Ông Vũ nói rằng cũng có biết các vấn đề của Faros nhưng thấy hồ sơ đầy đủ, UBCK không xử phạt, đã chấp thuận công ty đại chúng nên chấp thuận niêm yết.

Bị cáo Lê Thị Tuyết Hằng trình bày khoảng năm 2015, bị cáo về Phòng Quản lý và thẩm định niêm yết, do công việc mới, bị cáo chưa có kinh nghiệm, nhận thức chưa sâu, thấy hồ sơ Faros “được rồi”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo nhắn tin, thúc giục làm nhanh, hỗ trợ công ty. “Anh Trà có ý kiến không làm hơn nữa, không làm nhiều, làm khó DN”- bà Hằng khai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả