menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

Cựu Phó Tổng giám đốc SCB duyệt lệnh chuyển tiền ra nước ngoài theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan

Trương Khánh Hoàng, cựu Phó Tổng giám đốc SCB là bị cáo đầu tiên được đại diện Viện kiểm sát thẩm vấn trong phiên xét xử ngày 11/3. Một lần nữa, bị cáo Trương Khánh Hoàng khẳng định bà Trương Mỹ Lan là chủ thực sự và là người điều hành mọi hoạt động của SCB.

Bị cáo Hoàng cho biết, bà Lan bổ nhiệm Hoàng làm Phó Tổng giám đốc SCB vào năm 2019. Khi ấy, bà Lan đã yêu cầu Hoàng gặp Võ Tấn Hoàng Văn là Tổng Giám đốc và Đinh Văn Thành là Chủ tịch HĐQT để thực hiện. Sau đó, bà Lan thường xuyên triệu tập Hoàng đến các cuộc họp quan trọng của ban lãnh đạo SCB để rà soát lại các hồ sơ tín dụng thời điểm ngân hàng bị thanh tra.

“Thời điểm bị cáo đảm nhiệm chức Phó Tổng giám đốc phụ trách phê duyệt tín dụng, bị cáo nhận chỉ đạo trực tiếp từ chị Lan các khoản cần giải ngân để phục vụ cho nhiều mục đích. Chị Lan thường họp hoặc gọi điện thoại trao đổi với bị cáo, rồi yêu cầu bị cáo giao tiền mặt cho anh Bùi Văn Dũng (tài xế bà Lan) hoặc thanh toán một số dự án như: Dự án 202 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, thanh toán dự án Tuần Châu, dự án khu đô thị Thành Phát ở Long An”, bị cáo Trương Khánh Hoàng khai.

Cựu Phó Tổng giám đốc SCB duyệt lệnh chuyển tiền ra nước ngoài theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan
Bị cáo Trương Khánh Hoàng.

Đối với việc thành lập công ty "ma", bị cáo Hoàng trả lời phía ngân hàng bị động do nhóm Vạn Thịnh Phát thực hiện. Phần lớn các tài sản đảm bảo cho các khoản vay đều do phía Vạn Thịnh Phát giao qua ngân hàng, nên ngân hàng sẽ cùng làm phương án vay.

Trả lời câu hỏi của VKS về những cách thức chuyển tiền ra nước ngoài của bị cáo Lan? Bị cáo Trương Khánh Hoàng cho biết: "Trong vai trò là phó tổng giám đốc, bị cáo có phê duyệt một số lệnh chuyển tiền ra nước ngoài theo yêu cầu bên nhóm của chị Lan. Các lệnh chuyển tiền thường là thanh toán việc mua vốn góp của công ty nước ngoài ở Việt Nam; thanh toán cho các khoản tín dụng khi chị Lan đi nước ngoài. Việc chuyển tiền đi nước ngoài bị cáo không được họp bàn, mà chỉ làm theo yêu cầu".

Cựu Phó Tổng giám đốc SCB duyệt lệnh chuyển tiền ra nước ngoài theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan
Trương Mỹ Lan và các bị cáo hầu tòa trong phiên xét xử ngày 11/3.

Theo cáo trạng, Trương Khánh Hoàng làm việc tại Ngân hàng SCB từ năm 2019 đến năm 2022, với các chức vụ Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối tái thẩm định; Quyền Tổng Giám đốc ngân hàng SCB (từ ngày 15/5/2021 đến ngày 12/8/2022).

Trong thời gian làm việc tại Ngân hàng SCB, Trương Khánh Hoàng tham gia nhiều cuộc họp lãnh đạo cấp Hội sở của Ngân hàng SCB theo triệu tập của Trương Mỹ Lan, trong đó Trương Mỹ Lan chỉ đạo việc cho vay, số lượng tiền cần giải ngân và thời gian cần giải ngân, tài sản đảm bảo là gì, giải ngân tiền giao cho ai. Trương Mỹ Lan còn trực tiếp hoặc chỉ đạo người thân, nhân viên như: Nguyễn Phương Anh, Trương Huệ Vân, Ngô Thanh Nhã, Trương Vincent Kinh… gọi điện thoại chỉ đạo Hoàng với nội dung tương tự như nội dung trong cuộc họp với lãnh đạo cấp hội sở.

Sau khi nhận thông tin từ Lan, Hoàng trao đổi với Trần Thị Mỹ Dung để chỉ đạo và giao cho các bộ phận chuyên môn (khối tái thẩm định, phê duyệt tín dụng…) thực hiện hồ sơ vay và trình lên Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB phê duyệt. Sau đó các lãnh đạo cấp hội sở sẽ triển khai phương án vay, triển khai chi tiết các bước thực hiện cho các cấp dưới hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giải ngân cho kịp thời gian Trương Mỹ Lan ấn định rồi sau đó mới hợp thức hồ sơ tài sản đảm bảo.

Đối với các khoản vay của Trương Mỹ Lan thì không có bộ phận kiểm tra vốn vay mà việc này do Trần Thị Mỹ Dung chỉ đạo cấp dưới theo dõi, khi đến hạn thì họ tự phối hợp với nhóm Vạn Thịnh Phát để làm các thủ tục, phương án để trả gốc, lãi hoặc tất toán khoản vay.

Cựu Phó Tổng giám đốc SCB duyệt lệnh chuyển tiền ra nước ngoài theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan
Các bị cáo theo dõi phiên xét xử qua màn hình.

Từ ngày 10/9/2019 đến ngày 01/12/2021, Trương Khánh Hoàng với các vai trò là Phó Tổng Giám đốc, thành viên Hội đồng Kinh doanh và Đầu tư hội sở, Phó Tổng Giám đốc được Tổng Giám đốc ủy quyền đã ký 253 tờ trình tái thẩm định, 349 biên bản họp Hội đồng Kinh doanh và Đầu tư hội sở, 39 Tờ trình của Tổng Giám đốc trình HĐQT đồng ý cho 270 khách hàng là cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát của Trương Mỹ Lan vay 386 khoản tại Ngân hàng SCB.

Mặc dù biết rõ các khoản vay của Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đều trái quy định của pháp luật nhưng do được trả mức lương rất cao từ 130 triệu đến 500 triệu đồng/tháng, vào các dịp lễ hoặc tết còn được Trương Mỹ Lan thưởng nhiều lần, tổng số khoảng 5 tỷ đồng nên Trương Khánh Hoàng đã thực hiện hành vi sai phạm nêu trên, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 182.000 tỷ đồng của SCB.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại