menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Khang

Cựu nhân viên Microsoft thành tỷ phú nhờ 'bật' lại sếp và quan sát Bill Gates

Một trong những bài học hàng đầu mà Naveen học được khi làm việc với Bill Gates là "Đừng cảm thấy sợ khi bạn khác biệt".

Trên thế giới, có không ít câu chuyện về những nhân vật trở thành tỷ phú từ hai bàn tay trắng và Naveen Jain là một trường hợp như vậy. Vị tỷ phú 62 tuổi là người sáng lập một số công ty thành công như InfoSpace, BlueDot, Viome, Intelius, TalentWise và Moon Express.

Naveen sinh ra và lớn lên trong cảnh nghèo khó. Suốt thời thơ ấu, ông di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác, theo học tại những ngôi trường tồi tàn. Tuy nhiên điều đó không ngăn được tinh thần học tập của Naveen. Ông nhận bằng kỹ sư và bằng MBA tại Ấn Độ. Sau đó, ông chuyển đến Mỹ thông qua một chương trình trao đổi chỉ với vỏn vẹn 5 USD trong túi. Sau khi làm việc cho một số startup công nghệ, năm 1989, Naveen được nhận vào Microsoft và có nhiều cơ hội tiếp xúc với Bill Gates.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, Naveen cho biết ông kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi làm việc cho Bill Gates và kinh nghiệm đó đóng vai trò rất lớn trong thành công ngày nay của ông.

screenshot1-165701009289695520-4680-6036 data-natural-width581

Chân dung Naveen Jain.

Dưới đây là một số chia sẻ của Naveen về bí kíp thành công của mình:

Thành công nhờ là người khác biệt

Một trong những bài học hàng đầu mà Naveen học được khi làm việc với Bill Gates là "Đừng cảm thấy sợ khi bạn khác biệt". Ông kể lại: "Tôi mới làm việc ở Microsoft được vài tháng và chỉ là một quản lý cấp trung, một chàng trai trẻ ngốc nghếch. Giữa cuộc họp về Windows, Gates quay sang phía tôi và hỏi tôi nghĩ gì về hệ điều hành này. Tôi đáp rằng nó cồng kềnh và chậm".

Cả căn phòng rơi vào im lặng vì câu trả lời của Naveen quá thẳng thắn. Tất cả những người đứng đầu đều có mặt tại đó và Bill Gates là một vị sếp hà khắc. Ông nhìn Naveen chăm chú trong 10 giây và nói "Chính xác".

Sau cuộc họp, cấp trên của Naveen gọi ông lại một góc và nói: "Anh có biết rằng anh đang làm việc cho tôi không? Điều anh vừa làm có thể khiến anh phải trả giá".

Và Naveen đáp lại: "Martin, tôi không làm việc cho ông mà cho công ty và cho chính bản thân mình. Vì vậy, đừng bao giờ nói rằng tôi làm việc cho ông".

coronavirus-microsoft-16570106-4140-3029 data-natural-width620

Để cho Naveen biết ai là người quản lý, Martin đã đưa ông vào vòng quản lý nghiêm ngặt. Thế nhưng một điều bất ngờ đã xảy ra: Công ty đã thay đổi nhiều thứ để hệ điều hành trở nên gọn gàng và nhanh hơn. Tất cả là nhờ ý kiến của Naveen.

Theo Naveen, đó mới là phẩm chất mà bất cứ doanh nhân nào cũng nên có. "Người thành công nói ra điều họ tin và làm được những điều họ nói", Naveen cho biết.

Sau một thời gian, vì không thể tạo ra ảnh hưởng lớn tại Microsoft, Naveen quyết định nghỉ việc để thành lập công cụ tìm kiếm và cơ sở dữ liệu InfoSpace. Ở thời kỳ đỉnh cao, doanh nghiệp này trị giá 31 tỷ USD, giúp Naveen trở thành tỷ phú với khối tài sản trị giá 8 tỷ USD.

Bài học từ Bill Gates

Đối với Naveen, người đồng sáng lập Microsoft là nhà lãnh đạo mà ông ngưỡng mộ nhất. Ông nói: "Tất cả các công ty lớn trên thị trường đều hỏi khách hàng muốn gì và nhận được câu trả lời là họ muốn một thứ tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn chứ không phải một thứ khác biệt. Đột phá không xảy ra theo cách đó.

Bất kỳ người thông thái nào cũng có thể chê ý tưởng tuyệt vời của bạn là một điều điên rồ cho đến khi sự đột phá xảy ra. Chỉ khi đó, ý tưởng của bạn mới được công nhận. Bill Gates có khả năng nhìn ra tiềm năng của những điều mà người khác chê bai cười nhạo. Ông ấy đã đi trước tất cả và tạo ra một ngành hoàn toàn mới".

Trong những ngày đầu làm việc ở Microsoft, Naveen đã có nhiều thời gian tiếp xúc với Bill Gates. Ông nhớ lại: "Hầu hết mọi người sẽ từ bỏ rất nhiều thứ mà Gates theo đuổi không ngừng. Khi Windows ra mắt, Windows 1. thất bại, Windows 2.0 cũng vậy nhưng ông ấy chưa bao giờ bỏ cuộc. Đến khi Windows 3.0 ra đời, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi".

Món quà lớn nhất mà Naveen nhận được từ Gates là học cách nghĩ lớn và chiến đấu vì giấc mơ của mình. Điều đó giúp ông tạo ra InfoSpace (nay là Blucora) và trở thành tỷ phú như ngày nay.

coronavirus-microsoft-16570106-2161-9010 data-natural-width620

Neveen Jain (trái) cho biết ông đã học được rất nhiều điều từ Bill Gates.

"Cuộc đời của một doanh nhân giống nhịp đập của trái tim, lúc lên lúc xuống. Khi nó không biến động nữa là bạn đã chết. Đối với tôi, sống một cuộc sống suôn sẻ, bình lặng phần nào đồng nghĩa với việc sống cuộc sống của người đã chết.

Sau nhiều biến cố tại InfoSpace, Naveen bị buộc rời công ty năm 2002. Không nhụt chí, ông thành lập Intelius – công ty cung cấp tài liệu nền tảng về các cá nhân và sau này là một số công ty thành công khác, bao gồm Moon Express. Đây là công ty đầu tiên nhận được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ trong việc đưa một tàu vũ trụ robot lên Mặt trăng.

Là một chuyên gia công nghệ không hiểu biết nhiều về chăm sóc sức khỏe, Naveen vẫn muốn lấn sân sang lĩnh vực này. Ông đã thành lập Viome – công ty có sứ mệnh loại bỏ các bệnh mãn tính và góp phần tạo ra thế giới không có bệnh tật.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Fortune, Naveen cho biết ông tin rằng cuộc đời chính là người thầy lớn nhất của mình và chỉ có niềm tin vào bản thân mới giúp một người đứng lên thành công sau vấp ngã.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại