menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Cựu Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida sẽ trở thành Thủ tướng Nhật kế tiếp

Đảng LDP đã gần như liên tục nắm quyền tại Nhật tính từ năm 1955, đảng sẽ sử dụng thế đa số trong quốc hội của mình để đưa ông Fumio Kishida lên làm Thủ tướng Nhật trong phiên họp tiếp tới.

Ông Fumio Kishida nhiều khả năng sẽ trở thành Thủ tướng Nhật, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nhật đã chiến thắng ông Taro Kono để lên giữ chức chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP), đảng lớn nhất tại Nhật hiện nay, theo Bloomberg đưa tin.

Vào ngày thứ Hai tuần tới, ông Fumio Kishida sẽ chính thức được bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng Nhật sau khi ông Yoshihide Suga từ chức trước đó. Ông sẽ chịu trách nhiệm lèo lái nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới trong quá trình hồi phục từ đại dịch COVID-19. Ông đã cam kết về các gói chi tiêu hàng nghìn tỷ yên và điều chỉnh định hướng chính sách kinh tế nhằm dành thêm nhiều sự ưu tiên cho tầng lớp trung lưu.

Chiến thắng của ông Kishida khép lại kỳ bầu cử đầy bất ngờ, khó đoán của Đảng Dân chủ Tự do Nhật, trong đó 2 trong 4 ứng viên là nữ và hoạt động bỏ phiếu theo cách mới. Trong đợt bỏ phiếu đầu tiên, ông Kono và ông Kishida bám nhau sát nút, thế nhưng sau đó, sự ủng hộ mạnh mẽ của các thành viên nghị viện dành cho ông Kishida đã giúp ông vượt qua vòng bỏ phiếu tiếp theo sau khi hai ứng viên Sanae Takaichi và Seiko Noda bị loại.

Cuối cùng, ông Kishida nhận được 257 phiếu còn ông Kono nhận được 170 phiếu. Thị trường chứng khoán Nhật giảm điểm sâu trong phiên hôm nay tuy nhiên đã lấy lại được phần nào số điểm sụt giảm trước khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử được công bố. Ở mức chốt phiên, chỉ số Topix và Nikkei đều giảm 2,1%.

Đảng LDP đã gần như liên tục nắm quyền tại Nhật tính từ năm 1955, đảng sẽ sử dụng thế đa số trong quốc hội của mình để đưa ông Fumio Kishida lên làm Thủ tướng Nhật trong phiên họp tiếp tới.

Ông Fumio Kishida là một chính trị gia khá nổi tiếng trên chính trường Nhật với quan điểm phản đối vũ khí hạt nhân và những nỗ lực liên quan đến những vấn đề còn tồn tại trước đây trên bán đảo Triều Tiên. Ông đã khẳng định quan điểm muốn củng cố sự ổn định trên khu vực eo biển Đài Loan và nói rằng Nhật vẫn cần tiếp tục phải tăng cường chi tiêu quân sự.

Nội các mới của ông Kishida cũng sẽ cần phải giải quyết vấn đề mối quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Nhật đang xấu đi, nhưng cùng lúc đó vẫn cần phải duy trì được mối quan hệ tốt với nước đồng minh lớn nhất là Mỹ.

Chương trình tiêm vắc xin COVID-19 tại Nhật đã khởi động chậm, những nỗ lực cung cấp chương trình hỗ trợ tài chính cho cá nhân bị coi như không hiệu quả. Dù vậy, tỷ lệ tử vong do COVID-19 tại Nhật thấp hơn so với nhiều nước giàu khác, các biện pháp hạn chế cuộc sống hàng ngày của người dân cũng rất nhẹ nhàng.

Trong một trong những động thái chính sách cuối cùng trước khi rời vị trí Thủ tướng, ông Suga vào ngày thứ Ba đã quyết định hủy bỏ tình trạng khẩn cấp vì virus corona vào cuối tháng 9 khi mà tình trạng lây nhiễm COVID-19 giảm bớt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại