menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Cựu Chủ tịch Fed New York "quay xe", kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất ngay lập tức

Trong một bài viết gây chú ý trên Bloomberg Opinion, Bill Dudley, cựu Chủ tịch Fed khu vực New York và hiện là Chủ tịch Ủy ban Bretton Woods, đã thay đổi quan điểm về chính sách tiền tệ của Fed. Sau một thời gian dài ủng hộ chính sách "lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn", ông hiện kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất ngay lập tức, tốt nhất là tại cuộc họp hoạch định chính sách tuần tới.

Ông Dudley, người đã lãnh đạo Fed New York từ năm 2009 đến 2018, lập luận rằng những nỗ lực của Fed nhằm hạ nhiệt nền kinh tế đã bắt đầu có tác động rõ rệt. Ông chỉ ra rằng phần lớn các hộ gia đình đã cạn kiệt những khoản tiết kiệm từ các gói kích thích kinh tế thời đại dịch và đang cảm nhận được tác động của lãi suất cao hơn đối với thẻ tín dụng và các khoản vay mua xe hơi. Ngành xây dựng nhà ở cũng đã chững lại do chi phí vay cao, trong khi động lực từ các sáng kiến đầu tư của chính quyền Biden dường như đang phai nhạt.

Đáng lo ngại hơn, theo Dudley, thị trường lao động đang cho thấy dấu hiệu suy yếu. Khảo sát việc làm hộ gia đình cho thấy chỉ có 195,000 việc làm được tạo ra trong 12 tháng qua. Tỷ lệ thất nghiệp trung bình ba tháng đã tăng 0.43 điểm phần trăm so với mức thấp nhất trong 12 tháng trước đó, rất gần với ngưỡng báo hiệu suy thoái kinh tế là 0.5 điểm, theo Quy tắc Sahm.

Trong khi đó, áp lực lạm phát đã giảm đáng kể. Trong tháng 5, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - chỉ số giá tiêu dùng ưa thích của Fed - đã tăng 2.6% so với một năm trước, không xa mục tiêu 2%. Thu nhập trung bình theo giờ cũng đã giảm tốc, tăng 3.9% trong tháng 6 so với mức đỉnh gần 6% vào tháng 3/2022.

Tuy nhiên, các quan chức Fed dường như vẫn ngần ngại cắt giảm lãi suất. Dudley đưa ra ba lý do có thể giải thích cho sự thận trọng này:

1. Fed không muốn lặp lại sai lầm của cuối năm ngoái, khi sự điều chỉnh lạm phát hóa ra chỉ là tạm thời.

2. Chủ tịch Jerome Powell có thể đang chờ đợi để xây dựng sự đồng thuận rộng rãi nhất có thể trong nội bộ Fed.

3. Các quan chức Fed dường như không quá lo lắng về rủi ro tỷ lệ thất nghiệp có thể sớm vượt qua ngưỡng Quy tắc Sahm.

Tuy nhiên, Dudley cảnh báo rằng lịch sử cho thấy thị trường lao động xấu đi thường tạo ra một vòng phản hồi tự củng cố, dẫn đến suy thoái kinh tế. Ông nhấn mạnh rằng mặc dù có thể đã quá muộn để ngăn chặn một cuộc suy thoái bằng cách cắt giảm lãi suất, nhưng việc trì hoãn bây giờ làm tăng không cần thiết rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả