menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Cuộc đua lãi suất sẽ sớm đảo chiều?

Công cụ GDPNow của Fed Atalanta dự báo kinh tế Mỹ giảm 1% trong quý II, đồng nghĩa với một cuộc suy thoái.

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đồng loạt tăng lãi suất nhằm sớm kéo giảm lạm phát trên đỉnh nhiều thập kỷ, tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định "cuộc đua" này có thể không kéo dài.

Giữa tháng 6, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất điều hành thêm 0,75%, cao nhất gần 3 thập kỷ, lên ngưỡng 1,5-1,75%. Trong cuộc họp báo ngay sau đó, ông Powell đánh tiếng rằng Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75% trong kỳ họp tháng 7. Chỉ một ngày sau đó, ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Thụy Sĩ (SNB) cũng lần lượt tăng lãi suất. Trước đó, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) lên tiếng xác nhận họ sẽ tăng lãi suất trong tháng 7 này.

Phần lớn giới chuyên gia và nhà đầu tư dự báo lãi suất sẽ tiếp tục được năng lên ít nhất cho tới cuối năm 2023. Nhưng cũng xuất hiện những ý kiến phản bác.

“Dù lạm phát cao, liệu họ có thể tăng lãi suất lên mãi, thậm chí, đẩy nền kinh tế vào suy thoái? Đó là điều bất bình thường”, Erik Nielsen, Kinh tế trưởng toàn cầu tại UniCredit, chia sẻ với CNBC.

“Khả năng cao Fed buộc phải giảm lãi suất trước cuối năm sau”, ông nhận định.

Ông đưa ra những phát biểu trên trong bối cảnh quan ngại suy thoái tại Mỹ và khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) ngày một gia tăng. Đầu tháng 6, Ngân hàng Thế giới (WB) hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022, đồng thời cảnh báo nền kinh tế đối diện với rủi ro rơi vào một giai đoạn lạm phát đình đốn (đình lạm), từng xảy ra trong những năm 70 của thế kỷ trước.

Nếu điều đó xảy ra, cuộc đua lãi suất sẽ chững lại vì nó chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn mà thôi, theo nhận định của một số chuyên gia.

Michael Yoshikami, Nhà sáng lập Destination Wealth Management, dự báo quá trình cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu ngay trong năm nay.

“Lạm phát đang rất cao ở thời điểm hiện tại. Fed liên tục phát đi tín hiệu cho thấy quyết tâm kéo giảm lạm phát, nhưng điều đó có thể tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế, đẩy nền kinh tế vào trạng thái đình lạm và nghiêm trọng hơn là suy thoái. Do đó, tôi cho rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong năm 2022”, Yoshikami chia sẻ với CNBC.

Tuy nhiên, cắt giảm lãi suất không nằm trong kế hoạch của Fed.

Khi được hỏi liệu Fed có cân nhắc giảm lãi suất trong năm tới trước rủi ro suy thoái, Loretta Mester, Chủ tịch Fed Cleveland, trả lời: “Tôi không cho rằng điều đó sẽ xảy ra, nhưng chúng tôi vẫn sẽ đánh giá các điều kiện kinh tế ở từng thời điểm trước khi đưa ra quyết định”.

Bà dự báo kinh tế Mỹ “né” được một cuộc suy thoái, tuy nhiên, tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm nay.

Nhưng đối với một số nhà đầu tư và doanh nghiệp, suy thoái đang tới rất gần. Cathie Wood, CEO của Ark Invest, thậm chí cho rằng suy thoái trên thực tế xảy ra.

Công cụ GDPNow của Fed Atlanta dự báo kinh tế Mỹ giảm 1% trong quý II vừa qua. Sau khi giảm 1,6% trong quý I, rủi ro kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái hiện cao hơn bao giờ hết.

Đó cũng chính là lý do các chuyên gia kinh tế đến từ Berenberg dự báo Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào cuối năm sau, cho rằng lãi suất tại Mỹ sẽ đạt đỉnh ở ngưỡng 3,5-3,75% trong nửa đầu năm 2023.

“Chúng tôi kỳ vọng Fed sau đó sẽ dừng hoặc thậm chí giảm lãi suất xuống ngưỡng 2,75-3% vào cuối năm 2024 nhằm hỗ trợ nền kinh tế đối phó với suy thoái”, theo nhóm chuyên gia.

Họ cũng nhận định ECB sẽ dừng tăng lãi suất sau khi chạm ngưỡng 1% vào tháng 12/2022 và giữ ổn định mức lãi suất thấp này trong năm 2023 và 2024.

Hiện tại, ECB đã lên tiếng xác nhận phương án tăng lãi suất lần đầu tiên trong 11 năm ngay trong tháng 7 này, và có thể là một tăng lãi suất khác trong tháng 9.

Trả lời phỏng vấn của CNBC, Robert Holzmann, thành viên Ủy ban điều hành ECB, cho biết khả năng cơ quan này có thể tiếp tục tăng lãi suất sau kỳ họp tháng 9.

“Chúng tôi sẽ phải tiến hành đánh giá tác động quá trình tăng lãi suất đối với lạm phát và nền kinh tế trước khi quyết định mức lãi suất mà chúng tôi coi là hợp lý”, ông Holzmann chia sẻ.

Berenberg dự báo kinh tế Mỹ và khu vực eurozone giảm lần lượt 0,4% và 0,8% trong năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại