menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Cuộc đời và tài sản của tỷ phú từng giữ chức Chủ tịch CLB AC Milan

Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, vừa qua đời hôm thứ Hai (12/06) ở tuổi 86 tại bệnh viện San Raffaele ở Milan. Từ một “ông trùm” truyền thông, Berlusconi trở thành chính trị gia và là một nhân vật được nhắc đến nhiều trong đời sống của người dân Ý trong nhiều thập niên.

Ông vừa là vị Thủ tướng có thời gian tại vị lâu nhất sau Thế chiến thứ 2, vừa là một nhân vật gây tranh cãi cả trong và ngoài nhiệm sở. Berlusconi phải đối mặt với một số cuộc điều tra tư pháp trong suốt sự nghiệp của mình, gồm một bản án vào năm 2013 về tội gian lận thuế và một bản án khác vào năm 2015 vì tội hối lộ một cựu thượng nghị sĩ.

“Với nỗi buồn sâu sắc và sự cảm thông chân thành, Fininvest xin tưởng nhớ người sáng lập, Silvio Berlusconi. Sức sáng tạo, thiên tài kinh doanh, sự công bằng trong hành động và lòng nhân đạo phi thường của ông luôn là tài sản bất khả xâm phạm của công ty”, một tuyên bố từ công ty cổ phần Fininvest của ông viết.

Sau khi xuất hiện lần đầu trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes vào năm 1988 với giá trị tài sản ròng ước tính là 1 tỷ USD, Berlusconi xuất hiện trong mọi bảng xếp hạng tiếp theo cho đến khi qua đời với giá trị tài sản ròng được Forbes ước tính là 6.8 tỷ USD, trong đó phần lớn gắn liền với khoản đầu tư của ông vào tập đoàn truyền thông Fininvest, công ty sở hữu cổ phần của đài truyền hình MediaForEurope, nhà xuất bản Mondadori và ngân hàng Ý Banca Mediolanum.

Theo hồ sơ mới nhất của công ty nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh Ý, Berlusconi trực tiếp sở hữu 61.2% Fininvest, trong khi các con của ông, Marina và Pier Silvio, mỗi người sở hữu 7.65%. Còn Eleonora, Barbara và Luigi - những người con của Berlusconi từ cuộc hôn nhân thứ hai với nữ diễn viên Veronica Lario - mỗi người sở hữu 7.14% cổ phần của công ty. Marina giữ vị trí Chủ tịch Fininvest từ năm 2005, trong khi Barbara, Luigi và Pier Silvio có tên trong ban giám đốc của công ty.

Silvio Berlusconi sinh ra ở Milan vào năm 1936, nơi ông học trung học, sau đó bán máy hút bụi, hát trong các hộp đêm và trên tàu du lịch trước khi tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Milan năm 1961. Sau khi tốt nghiệp, ông thành lập một công ty bất động sản ở Milan. Ba năm sau, ông kết hôn với Carla Lucia Elvira Dall'Oglio và có hai con là Marina và Pier Silvio.

Công ty bất động sản của Berlusconi đã phát triển thành một đế chế vào những năm 1970 khi ông mua đất và xây dựng các khu dân cư phức hợp khắp Milan và vùng lân cận Lombardy, bao gồm cả dự án đầy tham vọng là xây dựng một khu phố mới từ con số không có tên là Milano 2, hiện là nhà của gần 6,000 người. Ông được trao Huân chương Công trạng, tước hiệu Hiệp sĩ, một trong những danh hiệu cao quý nhất của Ý, vào năm 1977, nhưng tự nguyện từ bỏ sau khi bị kết án gian lận thuế năm 2013. Năm 1980, bốn năm sau khi mua một đài truyền hình ở Milan, ông biến Canale 5 thành mạng truyền hình thuộc sở hữu tư nhân đầu tiên trong nước.

Tài sản của ông tăng lên vào những năm 1980 khi ông tiếp tục mua lại các đài truyền hình và mở rộng khắp đất nước, đồng thời nâng cao danh tiếng của mình với việc mua AC Milan, một trong những đội bóng hàng đầu của Ý, vào năm 1986. Dưới triều đại của ông, AC Milan không chỉ thống trị bóng đá Ý mà còn là một trong những câu lạc bộ bóng đá vĩ đại nhất thế giới với những ngôi sao thượng thặng như bộ 3 Hà Lan bay Marco Van Basten, Ruud Gullit, Frank Rijkaard, Franco Baresi, Paolo Maldini,…

Tháng 6/2017, ông bán AC Milan cho các nhà đầu tư Trung Quốc với giá 630 triệu USD nhưng nhanh chóng quay trở lại thế giới bóng đá bằng cách mua lại AC Monza - câu lạc bộ nằm gần biệt thự thế kỷ 18 của ông ở thị trấn Arcore - vào năm 2018. Trong đại dịch Covid-19 ở Ý, Berlusconi đã quyên góp khoảng 12 triệu USD (10 triệu euro) cho quê hương Lombardy bị ảnh hưởng nặng nề của ông để xây dựng một bệnh viện mới tại khu triển lãm Fiera Milano trước đây ở Milan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại