menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Cung tiền của Eurozone giảm lần đầu tiên trong 13 năm qua

Cung tiền của Eurozone đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2010 do các khoản cho vay và tiền gửi của khu vực tư nhân sụt giảm, một diễn biến khiến các nhà kinh tế phát đi cảnh báo suy thoái.

Ngày 28/08, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cho biết cung tiền trong hệ thống tài chính của Eurozone, gồm tiền gửi, khoản vay, tiền mặt đang lưu thông và các công cụ tài chính, giảm 0.4% trong 12 tháng tính đến tháng 7 năm nay. Trước đó, cung tiền vẫn tăng 0.6% tính đến tháng 6.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm nguồn cung tiền của Eurozone là tốc độ tăng trưởng cho vay hàng năm đối với khu vực tư nhân giảm xuống 1.6% trong tháng 7, chậm nhất kể từ năm 2016. Hoạt động cho vay đối với các Chính phủ cũng giảm 2.7%, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2007.

Cung tiền là một trong những số liệu chính được ECB theo dõi để kiểm tra tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ gần đây. Khi nguồn tín dụng cạn kiệt và tiền gửi ngắn hạn giảm, hoạt động kinh tế dự kiến chậm lại và áp lực lạm phát sẽ hạ nhiệt.

Dữ liệu mới nhất này có thể sẽ khiến ECB phải tính đến việc có nên tạm dừng tăng lãi suất vào cuộc họp chính sách ngày 14/09 tới đây hay không. Cùng với các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, ECB đã liên tục tăng lãi suất từ tháng 07/2022 để kiểm soát lạm phát.

Theo một bộ phận quan chức ECB, lạm phát đã giảm nên việc lãi suất tăng cao hơn có nguy cơ gây ra một cuộc suy thoái không cần thiết. Tuy nhiên, vẫn có người cho rằng mức lạm phát 5.3% trong tháng 7 vẫn còn quá xa so với mục tiêu 2% của ECB.

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng các tín hiệu đang hỗ trợ cho việc tạm dừng lãi suất. “Xét về tài sản trong bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, mọi thứ có vẻ tồi tệ khi tăng trưởng tín dụng sụp đổ đối với cả doanh nghiệp và hộ gia đình”, Frederik Ducrozet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Pictet Wealth Management, đánh giá.

Lượng tiền gửi qua đêm tại Eurozone đang giảm với tốc độ kỷ lục

Cung tiền của Eurozone giảm lần đầu tiên trong 13 năm qua

Các doanh nghiệp và hộ gia đình rút tiền gửi ngắn hạn với tốc độ kỷ lục, với lượng tiền gửi qua đêm giảm 10.5% trong 12 tháng tính đến tháng 7. Thay vào đó, họ chuyển tiền vào các tài khoản tiền gửi có kỳ hạn cố định với lãi suất cao hơn, khiến lượng tiền gửi dài hạn tăng 85% trong cùng kỳ.

Tính chung, tổng tiền gửi, bao gồm của các cơ quan chính phủ và tổ chức tài chính cũng như các hộ gia đình và doanh nghiệp, giảm kỷ lục 1.6% trong năm tính đến tháng 7.

Bert Colijn, nhà kinh tế tại ngân hàng ING của Hà Lan, cho biết: “Trong bối cảnh hoạt động kinh tế đang ở trạng thái trì trệ, chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ góp phần gây ra môi trường kinh tế yếu kém trong những quý tới”.

Nền kinh tế Eurozone đã tăng trưởng 0.3% trong quý 2, sau khi suy giảm trong hai quý trước đó. Các cuộc khảo sát trong giới kinh doanh cho thấy khả năng suy thoái sẽ xảy ra trong quý 3 này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại