menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Phạm Pro

[CÙNG BÀN LUẬN] VN-Index bùng nổ tăng mạnh - Chân sóng lớn hay giai đoạn chạy nước rút về đích?

Nhà đầu tư có nên mua đuổi? Sóng tăng này kéo dài hay không?

Ngay từ đầu phiên giao dịch ngày 20/2 các lệnh mua chủ động giá cao ồ ạt được tung vào đưa thị trường tăng giá khá mạnh, lệnh mua được duy trì trong xuyên suốt phiên giao dịch và được lan toả từ nhóm cổ phiếu có thiên hướng đầu cơ (penny, BĐS, chứng khoán) sang các cổ phiếu cơ bản (cổ phiếu nhóm Vn30) từ đó giúp thị trường có một phiên tăng giá bùng nổ theo đà hoàn hảo: VN-Index tăng 27,38 điểm tương ứng tăng giá 2,58% và khối lượng khớp lệnh tăng hơn 50% so với phiên liền kề trước đó.

Nhiều nhà đầu tư lỡ tàu đang băn khoản với nhiều câu hỏi: liệu đây có phải chân một con sóng lớn? nhà đầu tư có nên mua đuổi? sóng tăng này kéo dài hay không? ... Để trả lời cho những câu hỏi đó chúng ta sẽ đi phân tích chi tiết thị trường về phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật.

Phân tích cơ bản: Hiện tại thị trường đang ở giai đoạn khoảng trống thông tin - đây thường là thời điểm lý tưởng để dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh. Với kết quả kinh doanh quý 4 kém khả quan của nhóm cổ phiếu lớn dẫn dắt ( KQKD quý 4/2022 lợi nhuận nhóm cổ phiếu VN30 giảm hơn 40% so với quý 4/2021) do vậy nhóm cổ phiếu VN30 sẽ khó có thể bứt phá mạnh trong thời điểm hiện tại. Với phân tích đó chúng ta có lý do để loại bỏ khả năng đây là một chân sóng lớn được dẫn dắt bởi các cổ phiếu lớn đầu ngành.

Nếu nhìn rộng hơn chúng ta có thể thấy phiên tăng mạnh ngày 20/2 được bắt đầu từ nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ : từ các cổ phiếu bất động sản nhỏ rồi lan toả sang các cổ phiếu penny có tính đầu cơ cao sau đó có sự gips mặt của nhóm cố phiếu chứng khoán và cuối cùng lan toả đến nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn VN30. Thứ tự tăng giá có vẻ bị đảo ngược - điều này thường thấy trong những giai đoạn thị trường chạy nước rút để về đích - dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh, nhóm cổ phiếu penny - đầu cơ dẫn dắt thị trường tăng giá .

Phân tích kỹ thuật : phiên tăng giá ngày 20/2 là tiêu biểu cho một phiên bùng nổ theo đà, chỉ báo kỹ thuật RSI đã vượt 50 cho tín hiệu mua vào, chỉ báo kỹ thuật chậm MACD bắt đầu bẻ xu hướng và có dấu hiệu sẽ cắt đường tín hiệu đi lên trong 1-2 phiên tới nếu thị trường tiếp tục duy trì được đà tăng giá tích cực.Chúng ta cần quan sát thêm trong 1-2 phiên tới để có thể ra quyết định mua phù hợp.
Tổng kết : Với những phân tích về cơ bản và kỹ thuật như trên cá nhân tác giả nhận định đây là sóng 5 của thị trường tính từ đáy 870. Với đặc điểm là sóng phục hồi cuối cùng trước khi thị trường trở lại với xu hướng chính là tiếp tục dowtrend dò đáy. Do vậy sóng 5 thường là sóng có thiên hướng đầu cơ, dòng tiền sẽ chạy xoay vòng giữa các nhóm ngành không tập trung ở một nhóm nghành dẫn dắt cụ thể nào, các cổ phiếu bluchip sẽ được kéo tăng giảm đan xen để NĐT lớn phân phối xoay vòng, các cổ phiếu nhỏ (nhóm penny - đầu cơ) sẽ được kéo mạnh để thu hút sự chú ý của NĐT cá nhân. Thông thường sóng đầu cơ sẽ kéo dài 2-3 tuần khi sóng đầu cơ đạt đỉnh cũng là lúc thị trường chung đảo chiều giảm giá.

Lưu ý: cuộc họp FOMC vào đêm 22/3/2023 có thể ảnh hưởng tới thị trường.

Anh chị có thể chia sẻ thêm ý kiến, nhận định của mình cho "Đợt sóng" này ở dưới phần bình luận!

[CÙNG BÀN LUẬN] VN-Index bùng nổ tăng mạnh - Chân sóng lớn hay giai đoạn chạy nước rút về đích?
[CÙNG BÀN LUẬN] VN-Index bùng nổ tăng mạnh - Chân sóng lớn hay giai đoạn chạy nước rút về đích?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hùng Phạm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả