menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Cú ‘knock out’ kinh điển của thị trường chứng khoán phiên 19-1

Sau một thời gian "say mồi", nhà đầu tư F0 (tham gia lần đầu) đã được đánh thức bởi mức giảm điểm không tưởng của phiên sáng nay (19-1). Đây là phiên giao dịch kinh điển cần được ghi nhớ trong lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam khi xác lập hàng loạt kỷ lục về mức giảm điểm, thanh khoản và có thể là số lượng mã giảm.

Chuỗi tăng điểm quá dài của chứng khoán Việt Nam tạo ra một tâm lý "tai hại" là thị trường không thể giảm sâu được, tiền mới rất nhiều sẽ kéo thị trường điều chỉnh ngay trong phiên. Tuy nhiên riêng phiên giao dịch sáng nay được coi là thảm họa và phần lớn nhà đầu tư rơi vào tình trạng hoảng loạn.

Diễn biến đầu phiên sáng tương đối nhẹ nhàng khi hầu hết nhà đầu tư chấp nhận chuyện điều chỉnh của thị trường để tái cơ cấu danh mục. Phần lớn vẫn kỳ vọng vào dòng tiền cuối phiên sẽ kéo chỉ số lên lại. Tuy nhiên sau 10h sáng, khi VN-Index thủng mốc 1.180 điểm khi để mất tới gần 15 điểm với việc ghi nhận tới 318 mã giảm, gấp 2,5 lần số mã tăng thì sự lo ngại đã xuất hiện. Lo ngại ở cả 2 vấn đề, đây có thể là một phiên phân phối và lo ngại về khả năng nghẽn mạng xuất hiện ngay từ sớm.

Ở thời điểm 11h trạng thái thị trường chuyển từ lo lắng sang tới hoảng loạn khi lệnh tranh thủ chốt lời được tung ra ồ ạt chỉ số mất kiểm soát và rơi tự do gần hết biên độ với 74 điểm mất đi. VN30 "thất thủ" kéo theo hàng loạt mã nằm sàn khiến thị trường rơi tự do.

Đến khi khép phiên sáng con số giảm tuyệt đối của của VN-Index ở mức 74,7 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 827,86 triệu đơn vị, giá trị 16.159 tỉ đồng, tăng gần 83% về khối lượng và gần 60% về giá trị so với phiên sáng đầu tuần ngày 18-1. Như vậy, chỉ tính riêng phiên sáng nay, thanh khoản đã đạt xấp xỉ cả phiên trong thời gian gần đây.

Sau giờ nghỉ trưa, thị trường chứng khoán đón nhận giao dịch nhanh của nhà đầu tư sau khi họ đã bình tĩnh hơn và không còn hành động kiểu hoảng loạn nữa. Một số nhà đầu tư kỳ cựu chia sẻ trên các diễn đàn về việc họ đã chờ đợi thời điểm như thế này từ lâu và khi sự kiện xảy ra, họ đã rót tiền gom mua dần cổ phiếu. Đó là lý do lực mua sau giờ nghỉ trưa rất mạnh.

Động lực từ dòng tiền đã kéo nhiều cổ phiếu lên dần sắc đỏ, số mã giảm sàn đã giảm nhanh từ 152 mã cuối phiên sáng còn 140 mã. Tại thời điểm 13h20, VnIndex chỉ còn giảm 62 điểm. Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng đã không còn sắc xanh xám, chuyển dần sang đỏ. Chỉ sau 20 phút giao dịch đã khớp lệnh gần 3.500 tỷ trên HoSE.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đã không hồi phục mạnh khi mà chỉ được khoảng 30 phút thì sàn HoSE lại rơi vào trạng thái nghẽn lệnh. Không thể thống kê có bao nhiêu lệnh mua, bán mà không được toại nguyện nhưng chốt ngày giao dịch, VnIndex vẫn giảm gần 61 điểm và thanh khoản toàn sàn HoSE ghi nhận mức kỷ lục với hơn 20.355 tỉ đồng.

Nhìn lại phiên giao dịch lịch sử hôm nay có thể thấy thị trường chứng khoán Việt đang tồn tại 2 thái cực khá đối lập. Trong đó một là khối nhà đầu tư đặt niềm tin rất lớn vào vận hội mới của Việt Nam nên đầu tư mua mạnh cổ phiếu, hai là cho rằng thị trường chứng khoán đã và đang hình thành quả bong bóng và họ hoặc không tham gia thị trường.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định dòng tiền trên thị trường là lớn, nhưng cung đã lớn hẳn lên, hiện đang lấn áp và chiếm ưu thế nên tạo các phiên thanh khoản lớn. Trong cả xu hướng đi lên, thanh khoản lớn mà có phiên giảm sâu thì thường là dấu hiệu tạo đỉnh ngắn hạn nên khả năng các phiên sau có thể giảm tiếp, trước khi thành lập điểm cân bằng mới. Ở đây có thể vùng 1.100 điểm hoặc 1.050 điểm chẳng hạn.

Tuy nhiên, điểm tích cực là lực cầu còn mạnh, và chưa có kênh đầu tư nào hấp dẫn hơn chứng khoán ở thời điểm hiện nay nên đây vẫn là kênh được ưu tiên. Ngoài ra, quý 1 thường là giai đoạn chỉ số VN-Index có biến động tích cực nhất trong năm với xác suất tăng điểm cao nhất, hiện mới chỉ đầu quý 1, nên chưa quá lo ngại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả