CTCP Sữa Việt Nam (VNM) Lợi nhuận ròng tăng mạnh trong Q2/24
Tăng trưởng doanh thu Q2/24 đến từ tất cả các ngành hàng
DT thuần Q2/24 tăng 9,6% svck, đạt 16.656 tỷ đồng, ghi nhận mức doanh thu quý cao kỷ lục trong lịch sử Công ty. Đây cũng là quý ghi nhận mức tăng trưởng DT cao nhất kể từ đầu năm 2022, trong đó cả hai mảng kinh doanh đều ghi nhận tăng trưởng dương:
• DT nội địa công ty mẹ (không bao gồm MCM) tăng 6,0% svck, vượt trội so với mức giảm 1,8% svck của ngành sữa Việt Nam (theo Nielsen). Kết quả tích cực đến từ mức tăng trưởng hai chữ số từ các phân khúc Sữa chua uống, Sữa đặc, Sữa hạt. Trong đó, phân khúc Sữa công thức có xu hướng hồi phục sau nhiều quý giảm liên tiếp. • Thị trường xuất khẩu ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 37,1% svck nhờ việc VNM duy trì chuỗi cung ứng đến các thị trường Trung Đông bất chấp bối cảnh toàn cầu nhiều biến động.
• Các công ty con ở nước ngoài ghi nhận DT tăng 21,9% svck, nhờ 1) các hoạt động marketing ngày càng hiệu quả hơn trên thị trường Campuchia; và 2) tình trạng gián đoạn nguồn cung bao bì tại Driftwood đã được cải thiện.
Biên lợi nhuận gộp nối tiếp đà tăng
Biên LN gộp Q2/24 tăng 2,0 điểm % nhờ chi phí bột sữa nguyên kem giảm. Do đó, LN gộp tăng mạnh 14,9% svck lên 7.068 tỷ đồng trong Q2/24. Doanh nghiệp đã chốt giá 90% nguyên liệu đầu vào đến T12/24. Ban lãnh đạo kì vọng biên LN gộp sẽ tương đương với mức trong Q2/24.
Lợi nhuận ròng tăng trưởng 2 chữ số
Chi phí BH&QLDN tăng 11% svck, nguyên nhân chủ yếu do DN tăng cường hoạt động marketing trong đó chi phí marketing tăng 14% svck trong Q2/24. Trong khi đó, tỷ lệ chi phí BH&QLDN trên doanh thu tăng 0,3% svck nhưng giảm 0,5% sv quý trước đó trong Q2/24 nhờ nỗ lực kiểm soát chi phí của doanh nghiệp. Do đó, LN ròng Q2/24 tăng 21,5% svck lên 2.600 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp đạt tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số.
[31/07/2024] Một số điểm đáng chú ý
Kết quả kinh doanh:
• Doanh thu nội địa phục hồi nhờ tăng trưởng tích cực từ các ngành hàng, đặc biệt sữa bột công thức ghi nhận phục hồi trong Q2/24. Vinamilk đã hợp tác chiến lược với hai hệ thống y tế hàng đầu để tăng thâm nhập vào kênh y tế để và mở rộng tập khách hàng.
• Ngành sữa bột ghi nhận mức giảm hai chữ số trong 6T24, tuy nhiên VNM ghi nhận mức giảm thấp hơn so với thị trường trong đó dòng sản phẩm Dielac và Optimum ghi nhận mức tăng 15%/8,3% nhờ lợi thế về mức giá hợp lý.
• Kênh xuất khẩu tăng tại tất cả các thị trường, trong đó thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong Q2/24. Trong cuối năm 2024, ban lãnh đạo ước tính doanh thu xuất khẩu duy trì mức tăng hai chữ số, tuy nhiên có thể không cao bằng Q2/24.
• 90% nguyên vật liệu đầu vào đã được Vinamilk chốt giá đến T12/2024. Ban lãnh đạo kỳ vọng biên lợi nhuận gộp duy trì tương đương với mức trong Q2/24.
Hoạt động marketing:
• Thị phần của Vinamilk trong Q2/24 tăng khoảng 1,2 điểm %. Ban lãnh đạo ước tính thị phần của VNM tại thị trường Campuchia vào khoảng 40%.
• Công ty đã ra mắt 03 sản phẩm mới trong Q2/2024 gồm Sữa đặc Ông thọ hộp 1 lít có nắp, Sữa cao đạm 7 loại hạt và Sữa tươi 100% vị dừa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
• Trong T6/2024, VNM đã giới thiệu bao bì mới cho Sữa chua uống Probi và Sữa chua ăn trong T7/ 2024.
Tiến độ dự án nhà máy:
• Dự án nhà máy sữa Hưng Yên đã hoàn thành san lấp mặt bằng. Công ty dự kiến khởi công nhà máy trong năm 2024 hoặc đầu năm 2025.
• Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò của Vinamilk và tập đoàn Sojitz đã được khởi công vào đầu năm 2023 tại Vĩnh Phúc. Công ty dự kiến vận hành tổ hợp và đưa sản phẩm ra thị trường trong Q4/24
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận