menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

CPI tháng 1 của Mỹ ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam sau hôm nay 14/02

Cho các bạn chưa biết thì CPI là chỉ số giá tiêu dùng, đo lường mức độ lạm phát của 1 quốc gia

CPI tháng 1 của Mỹ ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam sau hôm nay 14/02

CPI tháng 6 của Mỹ đạt đỉnh 9.1% và giảm dần cho tới tháng 12 là 6.5%. Điều này cho thấy CPI của Mỹ đã suy giảm và chính sách của FED đang được thể hiện rất tốt.

Vì sao lại nói CPI tháng 1 đặc biệt quan trọng ?

Đây có lẽ là sự kiện đáng lưu ý nhất tuần này, hiện tại các chuyên gia đều dự báo CPI sẽ giảm về mức 6.2%. CPI tháng 1 sẽ quyết định xu hướng lãi suất của năm nay và quyết định thực hiện chính sách tiền tệ. Tháng mở đầu của 1 năm luôn luôn là quan trọng nhất. Giống như cách các bạn nhìn vào báo cáo Quý 1 và Quý 4 của 1 doanh nghiệp vậy.

Việc FED nâng mức lãi suất lên tới bao nhiêu không còn là vấn đề đáng quan tâm nữa, vì tâm lý NĐT trên thị trường đã sớm thích ứng được với vấn đề này. Nhưng CPI thì lại là con số phản ánh mức lãi suất ấy đưa ra có hiệu quả hay không, nền kinh tế có sức mạnh như thế nào. Đây mới là vấn đề đáng quan tâm.

- Nếu hôm nay CPI chính thức thấp hơn so với mức dự báo là < 6.2% thì điều này thật tuyệt vời. Tâm lý NĐT trên thị trường sẽ được ảnh hưởng mang tính tích cực, gỡ bỏ được nút thắt trong suốt thời gian vừa qua.

Dòng tiền chính tới từ phía khối ngoại có lẽ cũng đang chờ đợi CPI tháng 1 được công bố. Nếu điều này tốt hơn dự báo, có thể dòng tiền sẽ được giải phóng. Và có nhiều nguồn cho rằng sắp tới sẽ có thêm 1 quỹ ngoại nữa đổ tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam

- Ngược lại nếu CPI chính thức lớn hơn so với dự báo 6.2% thì có lẽ thị trường vẫn chưa thể tìm được vùng cân bằng (Vnindex).

Tất nhiên CPI chỉ là 1 yếu tố tác động lên gián tiếp tâm lý NĐT tại thị trường Việt Nam mà thôi. Điều cần lưu ý ở đây là dòng tiền vẫn đang e dè. Nhiều nút thắt ở thị trường Bất động sản chưa được giải quyết, thanh khoản cạn kiệt. Các vấn đề về tín dụng bất động sản họp bàn trong tuần này chưa đi đến 1 kết quả cụ thể nào cả.

Điều này đồng nghĩa với việc khó khăn còn tồn đọng, rủi ro là có và có thể nửa cuối năm 2023 mọi thứ mới thực sự rõ ràng hơn.

Hiện tại thì dòng tiền còn phân hóa rất lớn. NĐT nên lựa chọn những nhóm ngành được hưởng lợi trong câu chuyện vĩ mô để xây dựng danh mục hiệu quả.

Ví dụ: Thủy sản, Thép, Dầu, Đầu tư công...

CPI tháng 1 của Mỹ ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán Việt Nam sau hôm nay 14/02

Một số cổ phiếu rất đáng lưu ý:

- Thủy sản: ANV IDI

- Thép: HPG HSG

- Dầu: PVD BSR

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Anh Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

29.55

-0.50 (-1.66%)

Biểu đồ mã ANV

28.00

-0.35 (-1.23%)

Biểu đồ mã HPG
Xem thêm Xem thêm
8 Yêu thích
7 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại