menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Tuấn Pro

CPI là gì và ảnh hưởng của nó đến thị trường thế nào khi lạm phát Mỹ đạt 9,1%?

Trong giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư hay nhắc đến lạm phát, đến FED, lãi suất,... nhưng lại không thực sự nắm rõ gốc rễ ở đâu.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là một chỉ số cơ bản đo lường giá cả hàng hoá dịch vụ và cho biết liệu nền kinh tế có bị lạm phát hoặc giảm phát hay không. CPI đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định tài chính quan trọng như chính sách lãi suất của cục dự trữ liên bang Mỹ hay quyết định tiến hành hedging của các ngân hàng và doanh nghiệp lớn. Các chính sách nhằm để ổn định được nền kinh tế hay kích thích tăng trưởng kinh tế

CPI được hình thành từ các thông tin chi tiêu của hàng nghìn hộ gia đình trên toàn quốc. Thông tin được thu thập thông qua các đối tượng lựa chọn để nghiên cứu. Rổ hàng hoá dịch vụ được sử dụng để tính bao gồm hơn 200 danh mục, thuộc 8 nhóm: thực phẩm và đồ uống, nhà đất, may mặc, vận tải, chăm sóc sức khoẻ, giải trí, giáo dục và truyền thông, và một số loại hàng hoá dịch vụ khác...

Vậy CPI cho chúng ta thấy gì ?

CPI sẽ giúp các chuyên gia có thể dự đoán được mức độ lạm phát hay giảm phát của nền kinh tế. Lạm phát có nguy cơ làm lung lay cả một nền kinh tế lớn nếu ở lạm phát ở mức độ quá cao. Cả lạm phát và giảm phát quá mức đều rất đáng sợ mặc dù giảm phát quá mức ít khi xảy ra hơn.

CPI tăng ổn định nhất ở mức 4-5% là hài hoà, kinh tế phát triển tốt.

CPI tăng thấp dưới chỉ tiêu trên cũng là một điều đáng lo ngại bởi CPI thấp là biểu hiện rõ nhất của tình trạng sức mua giảm, tồn kho tăng cao, tổng cầu nền kinh tế giảm sút. Từ đó ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, số doanh nghiệp phá sản vẫn lớn, nguồn thu ngân sách giảm, tăng trưởng kinh tế.

Ví dụ, trong năm qua bất động sản nóng dần lên nhưng trên thực tế là do dòng vốn đầu cơ đẩy giá đất lên cao và hành động của một số lãnh đạo cty BĐS nào đó đã gây ảnh hưởng xấu đến thị trường BĐS. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường vật liệu xây dựng và các ngành nghề có liên quan.

Còn nếu CPI tăng vượt chỉ tiêu trên, tức là khi giá cả tăng tới mức không thể kiểm soát nổi thì lạm phát sẽ trở thành siêu lạm phát. Điều này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các nhà hoạch định chính sách trong việc kiềm chế lạm phát và ổn định nền kinh tế

Ví dụ: Vào những năm 20, lạm phát của Đức trong thời gian này đã có lúc đạt mức 3,25 triệu phần trăm một tháng. Siêu lạm phát và chính phủ Đức đã cực kỳ khó khăn trong việc phục hồi được nền kinh tế sau đó.

Như vậy, cho dù chỉ số CPI có biến động theo chiều nào thì nó vẫn khiến cho nhiều chuyên gia hay giới đầu tư phải chú ý, lo lắng nếu CPI biến động quá cao hoặc quá thấp.

Vậy sẽ ra sao khi CPI của Mỹ tiếp tục được công bố còn cao hơn cả tháng trước vào tối nay ngày 13/7

Tối 13/7, Bộ Lao động Mỹ đã công bố số liệu lạm phát lên tới 9,1%, mức cao nhất trong hơn 40 năm qua.

Đây là một cú hit lớn đối với nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên khi nhìn vào thực tế, có thể thấy CPI của Mỹ đã tăng cao từ thời điểm đầu năm, không phải chỉ tính tới gần đây chúng ta mới bắt đầu chú ý. Tốc độ tăng của CPI đã có phần chậm lại; chỉ là nếu CPI tháng 6 này tiếp tục lập đỉnh thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư, và hơn nữa là lan rộng tới Vnindex của chúng ta trong ngắn hạn.

Giá nhiên liệu đã bắt đầu giảm trong tháng này, cho thấy CPI sẽ bắt đầu đi xuống kể từ dữ liêu tháng 7. Lạm phát có thể hạ nhiệt đôi chút khi lượng hàng tồn kho quá lớn buộc các nhà bán lẻ xả hàng thông qua các chương trình chiết khấu và giá xe hơi đã qua sử dụng suy giảm.

Điều quan trọng sau đó chúng ta cần quan tâm đó là chính sách của FED và động thái của họ đưa ra là gì ? Trước đó, các quan chức Fed đã báo hiệu sẽ nâng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7. Việc lạm phát suy giảm trong vài tháng tới có thể khiến Fed nâng lãi suất ở cường độ nhẹ hơn.

Như vậy chốt lại nhà đầu tư cần có cái nhìn khách quan hơn về CPI và đánh giá được tác động của nó tới thị trường. Không thể chỉ nhìn thấy đỉnh là đã hoang mang, hãy xem xét thêm nhiều yếu tố khác nữa trước khi đưa ra quyết định đầu tư
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
79 Yêu thích
68 Bình luận 70 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại