menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Công ty Nhật hợp tác với IBM để sản xuất chip tiên tiến

Thoả thuận được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung Quốc vẫn đang căng thẳng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp chip.

Ngày 13/12, IBM và Rapidus, một nhà sản xuất chip mới thành lập và được Chính phủ Nhật Bản hậu thuẫn, công bố quan hệ hợp tác nhằm sản xuất loại chíp tiên tiến nhất thế giới tại Nhật Bản từ nửa cuối thập kỷ này.

Công ty Nhật hợp tác với IBM để sản xuất chip tiên tiến

Washington đã ban hành một số biện pháp nhằm hạn chế Bắc Kinh tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến của họ, đồng thời yêu cầu các đồng minh, gồm cả Nhật Bản, làm điều tương tự. Trong khi đó, Nhật Bản từ lâu đã mất vị trí dẫn đầu trong hoạt động sản xuất chip, đặc biệt là chất bán dẫn tiên tiến. Quốc gia mặt trời mọc này đang gấp rút bắt kịp đối thủ, để đảm bảo các hãng ô tô và công ty công nghệ thông tin của họ không bị thiếu linh kiện quan trong này.

Chủ tịch Rapidus Atsuyoshi Koike cho biết trong một cuộc họp báo ở Tokyo: “Chúng tôi sẽ tốn vài ngàn tỷ yên để bắt đầu sản xuất thử nghiệm”. Tuy nhiên, ông không nói nguồn vốn đó sẽ đến từ đâu, hoặc nơi mà họ sẽ xây dựng nhà máy.

Tháng 11/2022, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản cho biết sẽ đầu tư ban đầu 70 tỷ yên (500 triệu USD) vào Rapidus, một liên doanh do các công ty công nghệ dẫn đầu bao gồm Tập đoàn Sony và NEC. Mặc dù khoản đầu tư đó khá nhỏ trong thế giới sản xuất chip khi mà các hãng sản xuất có thể tiêu tốn hàng chục tỷ đôla, song các nguồn tin cho biết nhiều khoản đầu tư khác đang được thực hiện.

Giám đốc nghiên cứu của IBM, Dario Gil, cho biết hai công ty sẽ hợp tác để sản xuất chip 2 nanomet của IBM, được công bố vào năm ngoái. Nanomet là khoảng cách giữa các node bán dẫn, khoảng cách này càng nhỏ thì chip càng tiên tiến. Các nhà máy tiên tiến nhất của Nhật Bản hiện nay chỉ có thể sản xuất chip 40 nanomet.

Là một phần trong thỏa thuận của hai công ty, các nhà khoa học và kỹ sư của Rapidus sẽ làm việc cùng với nhóm nghiên cứu của IBM Nhật Bản và IBM tại Tổ hợp Công nghệ Nano Albany ở bang New York.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại