menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Duc Hao.

Công ty của ông Trump bị kết tội gian lận và trốn thuế

Hai công ty con của Trump Organization là Trump Corp và Trump Payroll Corp đã bị một bồi thẩm đoàn ở thành phố New York kết án về nhiều tội danh, bao gồm gian lận thuế, làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến kế hoạch 15 năm nhằm lừa gạt cơ quan thuế.

Theo Văn phòng biện lý quận Manhattan, Trump Corp và Trump Payroll Corp đã bị Bồi thẩm đoàn của Tòa án Tối cao Quận New York buộc tội đối với toàn bộ 17 cáo buộc hình sự được đưa ra, liên quan tới một kế hoạch mà các giám đốc điều hành hàng đầu sử dụng để trốn thuế thu nhập cá nhân.

Cụ thể, hai thực thể thuộc Trump Organization đã cố gắng thực hiện âm mưu lừa đảo, làm sai lệch hồ sơ kinh doanh từ năm 2005.

Bằng cách này, những khoản phí thuê căn hộ cao cấp, xe hơi Mercedes-Benz, đồ điện tử, đồ nội thất, học phí trường tư thục của các giám đốc điều hành hàng đầu không được kê khai thuế cá nhân, giúp công ty và bản thân những người này trốn thuế.

Các công ty này phải đối mặt với khoản tiền phạt hình sự lên tới 1,6 triệu USD khi phán quyết chính thức dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 13/1/2023.

Các phán quyết có tội đối với tất cả 17 tội danh được đưa ra ba tuần sau khi chủ sở hữu của công ty, cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, tuyên bố ứng cử vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2024.

Cá nhân ông Trump cũng như gia đình không phải là bị đơn trong vụ án và không tham dự phiên tòa. Một trong những luật sư của ông, Susan Necheles, cho biết bằng chứng cho thấy ông Trump không liên quan đến các hành động được đề cập.

Nhưng ông Trump “biết chính xác chuyện gì đang xảy ra”, một công tố viên cho biết trong phần tranh luận tại tòa án.

Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg, người có văn phòng truy tố các thực thể của Trump Organization, cho biết trong một tuyên bố sau khi phán quyết được công bố, rằng “đây là một vụ án về lòng tham và gian lận”.

Giám đốc điều hành lâu năm của Trump Organization Allen Weisselberg là cá nhân duy nhất bị buộc tội liên quan đến kế hoạch thuế.

Cựu giám đốc tài chính 75 tuổi đã nhận tội vào tháng 8 theo một thỏa thuận với các công tố viên giúp ông không phải ngồi tù 15 năm nếu ông bị kết tội tại phiên tòa. Thay vào đó, người này sẽ chỉ phải thụ án 100 ngày sau khi đồng ý làm chứng chống lại hai công ty bị truy tố.

Trong lời khai của mình, ông Weisselberg thừa nhận lẽ ra phải trả thuế cho các khoản bồi thường, tổng cộng khoảng 200.000 USD/năm cho một căn hộ sang trọng ở Manhattan nhìn ra sông Hudson, hai hợp đồng thuê ô tô Mercedes Benz, bãi đậu xe, tiện ích, đồ nội thất và học phí trường tư cho các cháu của ông.

Ông Weisselberg cũng làm chứng bản thân đã trả tiền thưởng cho mình và các giám đốc điều hành khác như thể họ là những nhà tư vấn độc lập, giúp các công ty của Trump Organization trốn thuế.

Ông Weisselberg làm chứng rằng ông đã thực hiện kế hoạch này với sự giúp đỡ của cấp dưới, người kiểm soát Tổ chức Trump Jeffrey McConney. McConney, người được miễn trừ làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn, đã thừa nhận một số hành vi bất hợp pháp trong lời khai của mình.

Sau khi ông Trump được bầu làm Tổng thống, ông Weisselberg cho biết đã có một cuộc “dọn dẹp” và nhiều hoạt động bất hợp pháp đã dừng lại.

Cựu Tổng thống Donald Trump, trong một tuyên bố vào tối 6/12, cho biết ông “thất vọng với phán quyết” của tòa án và sẽ kháng cáo.

Luật sư bào chữa Alan Futerfas cũng xác nhận với các phóng viên rằng Trump Organization sẽ kháng cáo. Đơn kháng cáo có thể đề nghị bồi thẩm đoàn xem xét lại việc các công ty con của tập đoàn có thực sự trốn thuế hay không.

Người bào chữa lập luận rằngông Weisselberg trốn thuế vì lợi ích của mình và buộc phải làm chứng chống lại các công ty vì các công tố viên đã bắt ông ta nhận tội "bằng mọi cách".

Ngoài vụ kiện vừa được phán quyết, ông Trump và ba người con trưởng thành của ông cũng như Trump Organization vẫn đang phải đối mặt với một vụ kiện dân sự đang chờ xử lý của Tổng chưởng lý New York Letitia James với cáo buộc gian lận phổ biến liên quan đến các báo cáo tài chính sai lệch trong nhiều năm liên quan đến công ty.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại