menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

CONDOTEL là đất ở hay đất thương mại dịch vụ?

Việc xác định Condotel là đất ở hay đất thương mại dịch vụ đang là vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm trong “tâm chấn” của “cơn bão” Condotel hiện nay.

Giữa lúc khủng hoảng Condotel "vỡ trận" vẫn là tâm điểm thị trường bất động sản dịp cuối năm 2019 thì việc xác định rõ ràng chế độ sử dụng và chứng nhận quyền sở hữu cho chủ đầu tư dự án và các nhà đầu tư thứ cấp (người mua nhà) đối với loại hình Condotel đang là vấn đề được nhiều người, cả chủ đầu tư và nhà đầu tư quan tâm.

Condotel là đất thương mại dịch vụ?

Theo bà Hoàng Thị Vân Anh - Vụ trưởng Vụ Chính sách Pháp chế, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường thì theo luật du lịch, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phục vụ du lịch và theo Luật Đất đai hiện hành và các thông tư quy định chi tiết tại điều quy định về phân loại đất thì đất xây dựng Condotel được xác định là đất thương mại, dịch vụ. Do đó, chế độ thuê đất, sử dụng được quy định tại Điều 153 Luật Đất đai và chủ đầu tư phải thuê đất, thời hạn sử dụng theo dự án là từ 50-70 năm.

Cũng theo bà Vân Anh, qua kiểm tra của các tỉnh có nhiều dự án đã làm đúng theo Luật Đất đai và không phát sinh vướng mắc về quy định. Khi đó chủ đầu tư xác định Condotel là đất thương mại dịch vụ, sử dụng đất có thời hạn và thuê đất trả tiền 1 lần và có thể có quyền chuyển nhượng, bán tài sản gắn liền trên đất.

Về nội dung hướng dẫn cấp giấy chứng nhận, bà Vân Anh cho biết hiện Bộ Tài nguyên Môi trường đang dự thảo theo hướng, đối với các nhà đầu tư thứ phát nếu nhà đầu tư sơ cấp (chủ đầu tư đứng ra thực hiện dự án) đã thuê đất trả tiền 1 lần hoặc nhận chuyện nhượng đất được cho thuê 1 lần hoặc đã nộp tiền sử dụng đất thì người mua sẽ được cấp giấy chứng nhận. "Dự kiến Nghị định này dự kiến sẽ được thông qua vào cuối năm" - bà Vân Anh cho biết.

Nói rõ thêm về loại đất của Condotel, bà Vân Anh cho biết hiện Bộ Tài nguyên Môi trường xác định đây là đất thương mại, dịch vụ và không phải là đất ở và có chế độ sử dụng lâu dài. Bà Vân Anh cũng cho biết thêm chủ trương này hiện đều được các Bộ ngành thống nhất từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đến Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Xây dựng.

Cũng về nội dung này, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng Condotel không phải là nhà ở và chắc chắn đã không phải là nhà ở thì là đó đất dịch vụ thương mại, dịch vụ. Đất thương mại dịch vụ đã có cơ chế quy định rõ ràng, còn việc cấp giấy chứng nhận ra sao thì sắp tới có thể Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ đưa vào nghị định sắp tới với quy định rõ ràng. Như vậy, Condotel, Officetel chắc chắn không có gì vướng ở loại hình.

Condotel không hẳn là đất thương mại dịch vụ?

Về nội dung xác định loại đất của Condotel, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng nếu condotel là đất dịch vụ thì chưa hẳn chính xác.

Theo ông Nam việc xác định này sẽ phụ thuộc vào quy hoạch, nếu xây Condotel trên đất được quy hoạch là đất ở thì đất đó phải là đất ở và dự án được nhiều cá nhân góp tiền vào xây dựng, giao cho một đại diện để vận hành kinh doanh và cho thuê.

Nếu theo quy hoạch, condotel xây trên đất ở, đất được quy hoạch là đất ở thì rõ ràng nó là đất ở vì Luật hiện hành cũng không cấm xây condotel trên đất ở, còn việc huy động vốn thì lại là câu chuyện khác.

Đối với việc hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, theo ông Nam việc xác định Condotel là loại hình cho thuê, dịch vụ hay là đất ở tùy thuộc vào quy hoạch của dự án đấy được duyệt thì sẽ chính xác hơn.

Do đó, ông Nam cho rằng việc Thủ tướng Chính phủ đã có 2 văn bản giao cho Bộ Tài nguyên Môi trường ra Nghị định hướng dẫn việc cấp rồi thì có thể việc chỉ chiếu theo nghị định 101 vẫn chưa đủ.

Ông Nam cũng cho biết, hiện nhiều địa phương vẫn lo ngại và chờ hướng dẫn từ bộ Bộ Tài nguyên Môi trường để có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đối với các dự án Condotel. Chỉ khi có xác định được căn cứ pháp lý rõ ràng, thống nhất thì Condotel mới có thể trở thành một sản phẩm chính thức trên thị trường để giao dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại