“Cơn gió ngược” cản DVP
Thiếu container, xu hướng dịch chuyển nguồn hàng, lãi suất tiền gửi thấp… sẽ là những thách thức lớn đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (HoSE: DVP) trong những tháng cuối năm 2021.
Nếu DVP không nỗ lực vượt qua những thách thức này, thì khó hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021.
Lợi nhuận sụt giảm
Trong quý 2/2021, DVP đạt doanh thu thuần 166,3 tỷ đồng, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, tỷ lệ tăng chi phí vốn chỉ 9,5% nên lợi nhuận gộp đạt 105 tỷ đồng, tăng 40% so với quý 2/2020.
Trong quý, doanh thu tài chính của DVP đạt 11 tỷ đồng, giảm 37 tỷ đồng so với cùng kỳ do cùng kỳ năm ngoái DVP ghi nhận khoản cổ tức được chia. Kết quả, DVP đạt lợi nhuận sau thuế hơn 81 tỷ đồng, giảm 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của DVP tăng 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 299 tỷ đồng. Chi phí thấp, nhưng không có khoản cổ tức được chia gần 30 tỷ đồng từ Công ty TNHH Tiếp vận SITC– Đình Vũ như nửa đầu năm ngoái, nên 6 tháng đầu năm 2021 DVP báo lãi ròng 133 tỷ đồng, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
133 là lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm 2021, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, đến cuối tháng 6, DVP có tới gần 980 tỷ đồng gửi tại ngân hàng, đem về cho doanh nghiệp gần 53 tỷ đồng tiền lãi. Chính khoản thu này đã giúp lợi nhuận sau thuế của DVP giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong năm 2021, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 634 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 305 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 4% so với kết quả năm ngoái. Như vậy, DVP đã thực hiện lần lượt 47% và 55% chỉ tiêu đề ra.
Thách thức lớn
Mặc dù là cảng nằm ở hạ nguồn sông Cấm với khả năng tiếp nhận tàu với tải trọng tới 40.000 DWT, nhưng trong vài năm qua DVP chịu tác động không nhỏ từ xu hướng dịch chuyển nguồn hàng đến từ các yếu tố, như các cảng nằm sâu về hạ nguồn, sát cửa biển như Nam Đình Vũ, Mipec và cảng HICT (Lạch Huyện) lần lượt đi vào hoạt động với mức mớn nước lớn hơn. Trong khi nhiều hãng tàu container có xu hướng tăng cỡ tàu để giảm thiểu chi phí...
Tuy vậy, tính đến hiện tại, quá trình dịch chuyển nguồn hàng xuống các cảng hạ nguồn và Lạch Huyện của các hãng tàu sử dụng tàu container cỡ lớn về cơ bản đã hoàn thành. Sau khi hãng tàu O.N.E (khách hàng lớn của DVP) hoàn tất việc chuyển dịch ra Lạch Huyện, Công ty đã bắt đầu ghi nhận tăng trưởng trở lại trong sản lượng hàng hóa phục vụ từ Q3/2020. Do vậy, xu hướng tăng trưởng tích cực của sản lượng hàng hóa trong khu vực dự báo sẽ được phản ánh vào kết quả kinh doanh của DVP từ nửa sau năm 2021.
Bên cạnh đó, hiện tượng thiếu container tại Việt Nam có thể kéo dài do các hoạt động kinh tế tại nhiều quốc gia, đặc biệt là EU, duy trì trạng thái đình trệ, dẫn đến lệch cán cân thương mại hai bờ Thái Bình Dương. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu cũng như sản lượng hàng hóa container tại các cảng, trong đó có DVP trong năm 2021.
Ngoài ra, lãi suất tiền gửi ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong năm 2021. Với việc lãi tiền gửi ngân hàng là một nguồn đóng góp quan trọng tới lợi nhuận hàng năm, kết quả kinh doanh của DVP sẽ chịu tác động tiêu cực từ nguồn thu này…
Từ những phân tích trên cho thấy, DVP sẽ đối mặt với khá nhiều khó khăn, thách thức trong những tháng còn lại của năm 2021.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận