menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Jennie

Cơ quan quản lý toàn cầu cảnh báo các dự án DeFi tiềm ẩn nhiều rủi ro

Tổ chức bảo trợ toàn cầu cho các cơ quan quản lý chứng khoán đã cảnh báo rằng, tài chính phi tập trung (DeFi) ẩn chứa vô số rủi ro và xung đột tiềm ẩn, khi các nhà chức trách bắt đầu xoay quanh một trong những góc phát triển nhanh nhất của thị trường tiền điện tử.

Martin Moloney, Tổng thư ký của Tổ chức Quốc tế của các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO) cho biết, sự tăng trưởng bùng nổ của DeFi cần đảm bảo "sự chú ý chặt chẽ hơn của các cơ quan quản lý" khi so sánh sự gia tăng hiện tại của DeFi với bong bóng dotcom.

Hôm thứ Năm (24/3), IOSCO có kế hoạch công bố một báo cáo dài 43 trang về DeFi khi liệt kê nhiều “rủi ro chính” mà IOSCO đã xác định trên thị trường. Ông Moloney cho biết, tổ chức sẽ thu thập phản hồi từ những người tham gia thị trường và xem xét việc soạn thảo các hướng dẫn để điều chỉnh DeFi.

“Hầu hết các giao thức DeFi dựa vào sự tập trung trong một hoặc nhiều lĩnh vực và có những giao thức có quyền tập trung ẩn và chỉ được phân quyền trên danh nghĩa”, hội đồng quản trị của IOSCO cho biết.

“Những gì chúng tôi đang thấy là rất nhiều xung đột lợi ích đang nổi lên trong không gian này và rất nhiều trong số đó là không minh bạch”, ông Moloney cho biết.

Nhận xét của IOSCO làm tăng thêm điệp khúc cảnh báo về sự phát triển của DeFi, mà những người ủng hộ đã quảng cáo là cung cấp các dịch vụ tài chính rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn so với các tổ chức truyền thống. DeFi thường đề cập đến các chương trình phần mềm dựa trên tiền điện tử cung cấp các dịch vụ tài chính mà không cần sử dụng các trung gian như ngân hàng.

Các nhà quản lý đã thực hiện các bước hạn chế để kiềm chế thị trường DeFi trong bối cảnh rộng hơn là làm thế nào để kiểm soát hệ sinh thái tiền điện tử. Nhiều nhà phát triển cho biết, họ không thể chịu trách nhiệm về các chương trình phần mềm nguồn mở khi chúng đã được phát hành cho cộng đồng người dùng.

Ông Moloney cho biết, lợi ích tài chính và vật chất giữa các nhóm phát triển và các dự án DeFi “rất mâu thuẫn trong nhiều trường hợp”. Các nhóm phát triển thường đóng một vai trò trong việc phân phối các mã thông báo tiền điện tử giúp quản lý các dự án, đồng thời cũng phân bổ cho chính họ.

“Các vấn đề quan trọng đều xoay quanh xung đột lợi ích và rõ ràng là xung quanh những người đóng vai trò chủ chốt, những người tiếp tục có quyền lực và quyền kiểm soát tập trung trong lĩnh vực này”, ông cho biết.

Trong báo cáo, IOSCO cũng cảnh báo về những rủi ro thao túng thị trường đối với DeFi, chẳng hạn như việc những người dùng giúp xác thực giao dịch trên sổ cái kỹ thuật số thực hiện các giao dịch Front-Running trên Ethereum. Trong đó, Front-Running là hoạt động của một nhà môi giới hoặc một nhà giao dịch thực hiện giao dịch ngay trước khi một giao dịch lớn chưa được công khai để đạt được lợi thế kinh tế.

Theo trang web phân tích DeFiLlama, các chủ sở hữu tiền điện tử đã cam kết đầu tư hơn 210 tỷ USD cho các dự án DeFi, với phần lớn số tiền này được sử dụng để tài trợ cho các khoản vay có đòn bẩy lớn và giao dịch ngang hàng. Các nhà đầu tư mạo hiểm cũng đã đổ tiền vào các nhóm phát triển và mã thông báo tiền điện tử do các dự án phát hành.

Do đó, nhiều ứng dụng DeFi cuối cùng bị kiểm soát bởi một nhóm nhỏ các nhà phát triển hoặc các nhà đầu tư mạo hiểm có nguồn vốn lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,247.29

+95.44 (+3.03%)

Biểu đồ mã ETH
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại