menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Cổ phiếu tạm chuyển nhà sang HNX có hiệu suất sinh lời vượt trội, kèm thanh khoản tăng mạnh

Giải pháp chuyển sàn mang tính tạm thời đang mang lại hiệu quả ngoài mong đợi cả về diễn biến giá và thanh khoản đối với các cổ phiếu chứng khoán.

Trước tình trạng nghẽn lệnh kéo dài, nhiều cổ phiếu đã phải tạm chuyển sàn giao dịch từ HoSE sang HNX để giảm tải cho hệ thống trong thời gian chờ các giải pháp triệt để hơn được thực hiện.

Đến thời điểm hiện tại đã có 11 doanh nghiệp thực hiện “chuyển nhà” gồm 3 CTCK là VNDirect (mã VND), Chứng khoán BSC (mã BSI), Chứng khoán Trí Việt (mã TVB); Tập đoàn ASG (mã ASG); PAN Group (mã PAN) cùng 6 công ty thành viên Giống cây trồng Việt Nam (mã NSC), Giống cây trồng Miền Nam (mã SSC), Thủy sản Bến Tre (mã ABT), Bibica (mã BBC), Lafooco (mã LAF) và Khử trùng Việt Nam (mã VFG).

Trên thực tế, nhóm PAN Group ngoài PAN thì các cổ phiếu còn lại là NSC, SSC, ABT, BBC, LAF, VFG đều có thanh khoản khá “èo uột”, khối lượng giao dịch mỗi phiên không đáng kể. ASG cũng tương tự với vài chục nghìn đơn vị được giao dịch mỗi phiên. Do đó, phần lớn lượng giảm tải cho hệ thống đến từ 3 cổ phiếu nhóm chứng khoán là VND, BSI và TVB.

CỔ PHIẾU CHỨNG KHOÁN NỔI SÓNG SAU KHI CHUYỂN SÀN

Giải pháp mang tính tạm thời này cũng mang lại hiệu quả ngoài mong đợi đối với các cổ phiếu trên, đặc biệt là VND của Chứng khoán VNDirect. Cổ phiếu này là cái tên tiên phong chuyển sàn giao dịch sang HNX theo phương án được UBCKNN “bật đèn xanh”. VND kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trên HoSE vào ngày 30/3 và chào sàn HNX vào ngày 5/4.

Có thể dễ dàng nhận ra sự đi lên mạnh mẽ của cổ phiếu này kể từ sau khi chuyển sàn. Từ mức 18.660 đồng/cổ phiếu (đã điều chỉnh), thị giá VND đã tăng gấp đôi lên 37.700 đồng/cổ phiếu chỉ sau chưa đến 3 tháng.

Không chỉ tăng giá, giao dịch trên cổ phiếu VND cũng sôi động hơn rất nhiều với thanh khoản bình quân phiên kể từ khi chuyển sàn đạt xấp xỉ 6,4 triệu đơn vị, gấp đôi khối lượng giao dịch trung bình phiên 1 năm trở lại đây.

Cổ phiếu tạm chuyển nhà sang HNX có hiệu suất sinh lời vượt trội, kèm thanh khoản tăng mạnh

Diễn biến cổ phiếu VND từ đầu năm 2021

Ngày 11/6 vừa qua, VNDIRECT đã chốt danh sách cuối cùng để thực hiện quyền mua cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1. Theo phương án, VNDIRECT sẽ chào bán hơn 214 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 14.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng số tiền huy động thêm hơn 3.110 tỷ đồng. Vốn điều lệ của CTCK này dự kiến sẽ tăng gấp đôi sau phát hành, lên trên 5.300 tỷ đồng.

Mục đích chào bán nhằm tăng quy mô vốn hoạt động của công ty, trong đó 40% số tiền thu được sẽ bổ sung vốn cho hoạt động cho vay margin, sô tiền còn lại chia đều cho việc bổ sung cho hoạt động đầu tư vào các giấy tờ có giá trên thị trường; bổ sung cho hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán và bổ sung cho hoạt động phát hành và phân phối chứng quyền có bảo đảm.

Tương tự VND, cổ phiếu BSI của Chứng khoán BSC cũng tăng rất mạnh kể từ sau khi chuyển nhà sang HNX. Cổ phiếu này kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trên HoSE vào ngày 28/4 tại mức 13.900 đồng/cổ phiếu và chỉ sau hơn 1 tháng thị giá BSI đã tăng 69% qua đó thiết lập đỉnh lịch sử mới tại 23.500 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu này hiện đã điều chỉnh khá mạnh về mức 19.700 đồng/cổ phiếu tuy nhiên thanh khoản vẫn được duy trì ở mức cao. Thống kê cho thấy, khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên trong 1 tháng trở lại đây của BSI đạt hơn 2,2 triệu đơn vị, cao gấp 3 lần con số trung bình trong 1 năm qua.

Cổ phiếu tạm chuyển nhà sang HNX có hiệu suất sinh lời vượt trội, kèm thanh khoản tăng mạnh

Diễn biến cổ phiếu BSI từ đầu năm 2021

Trước đó, TVB của Chứng khoán Trí Việt đã sang giao dịch trên HNX từ ngày 16/4 tuy nhiên cổ phiếu này không bật tăng ngay sau khi chuyển sàn, thậm chí còn lùi về dưới 12.000 đồng/cổ phiếu trước khi bắt đầu nổi sóng vào tuần cuối tháng 5. Hiện cổ phiếu này đang dừng ở mức 15.300 đồng/cổ phiếu, tăng 30% trong chưa đến 1 tháng.

TVB hiện đang triển khai phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng. Theo đó, CTCK này dự kiến phát hành gần 35,6 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ thực hiện 50% (cổ đông sở hữu 2 cổ phiếu được quyền mua 1 cổ phiếu mới). Dự kiến sau phát hành TVB sẽ tăng vốn điều lệ lên lên 1.067 tỷ đồng.

Giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng số tiền huy động gần 356 tỷ đồng sẽ được bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính và mở rộng quy mô. Ngày đăng ký cuối cùng vào ngày 4/6. Thời gian chuyển nhượng quyền mua trong khoảng 9/6-28/6. Thời gian đăng ký và nộp tiền mua cổ phiếu trong khoảng 9/6-1/7.

Cổ phiếu tạm chuyển nhà sang HNX có hiệu suất sinh lời vượt trội, kèm thanh khoản tăng mạnh

Diễn biến cổ phiếu TVB từ đầu năm 2021

Các cổ phiếu chứng khoán nổi sóng hút tiền mạnh sau khi chuyển sàn được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng tích cực kéo thêm những cái tên sang giao dịch trên HNX để giảm tải cho hệ thống trong thời gian chờ các biện pháp triệt để hơn để khắc phục tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại