24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Vũ Huyền Trang
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cổ phiếu ngân hàng đáng chú ý trong năm 2021

Nhóm cổ phiếu ngân hàng được dự báo sẽ là lựa chọn an toàn và khá hấp dẫn cho giới đầu tư trong năm 2021, dù rằng bức tranh kinh tế năm sau còn khó đoán định do đại dịch vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nguyên nhân do khả năng tăng trưởng tín dụng toàn ngành lạc quan hơn, đi cùng với nền tảng kinh doanh nội tại của các ngân hàng ổn định và sâu rộng.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng được dự báo sẽ là lựa chọn an toàn và khá hấp dẫn cho giới đầu tư trong năm 2021, dù rằng bức tranh kinh tế năm sau còn khó đoán định do đại dịch vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nguyên nhân do khả năng tăng trưởng tín dụng toàn ngành lạc quan hơn, đi cùng với nền tảng kinh doanh nội tại của các ngân hàng ổn định và sâu rộng.

Điển hình như trường hợp cổ phiếu của ACB đang thu hút được sự quan tâm lớn hơn từ giới đầu tư sau khi chuyển sàn niêm yết từ HNX sang HoSE. Dường như đại dịch Covid-19 không làm bánh xe của ACB trật đường ray, bởi theo đánh giá của các công ty chứng khoán, hoạt động kinh doanh của ACB vẫn duy trì được đà tăng trưởng khá tích cực trong năm 2020. Đó là nhờ ACB tận dụng hết hạn mức tín dụng trong năm là 14,75%, thu nhập ngoài lãi đóng góp tích cực nhờ cải thiện phí dịch vụ, hoạt động kinh doanh liên kết với bảo hiểm khả quan, hoạt động giao dịch ngoại hối tăng mạnh mẽ và lợi nhuận khả quan từ kinh doanh trái phiếu do ACB vẫn là ngân hàng được hưởng lợi nhiều nhất nhờ lượng trái phiếu Chính phủ nắm giữ lớn trong bối cảnh lợi suất thấp. Mới đây, ACB tiếp tục ký hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm nhân thọ với Sunlife Việt Nam trong vòng 15 năm và sẽ triển khai ngay trong năm 2021, đồng thời ghi nhận khoản phí trả trước lên đến 370 triệu USD, số tiền này hiện vẫn chưa ghi nhận vào báo cáo kết quả kinh doanh.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), dự kiến sau khi chuyển sàn xong, ACB có nhiều cơ hội nhận được giao dịch ký quỹ sau 6 tháng giao dịch, lọt vào rổ VN30 Index vào tháng 8/2021 và VNDiamond và VNFIN Lead vào tháng 11/2021.

Một ngân hàng khác cũng đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư là Techcombank khi hiệu quả kinh doanh vẫn được duy trì nhờ mảng kinh doanh trái phiếu và tập trung cho nghiệp vụ ngân hàng bán buôn. Trái phiếu doanh nghiệp hiện chiếm tỷ trọng đáng kể 14,7% trong tổng tài sản sinh lãi và là mức cao nhất trong ngành. Đặc biệt, biên thu nhập lãi ròng (NIM) của Techcombank trong quý III/2020 tăng 127 điểm phần trăm so với quý liền kề trước đó lên 5,59%, nhờ lợi suất tài sản tăng 108 điểm phần trăm và chi phí vốn giảm 19 điểm phần trăm.

“Hiện nền kinh tế phục hồi đang diễn ra cùng với việc kiểm soát dịch Covid-19. Với môi trường lãi suất thấp tiếp tục duy trì, chúng tôi tin rằng hoạt động kinh doanh trái phiếu DN của Techcombank sẽ phát triển mạnh do nhiều DN lớn có nhu cầu phát hành nợ. Hơn nữa, ngân hàng này đã vượt xa các đơn vị cùng ngành với hệ thống phân phối các sản phẩm đầu tư hiệu quả đối với khách hàng cá nhân”, đại diện Công ty Chứng khoán SSI nhận định.

Hay cổ phiếu rẻ so với mặt bằng giá chung của nhóm ngành cũng là cơ hội để các nhà đầu tư quan tâm rót vốn vào mã LPB của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank). Thực tế thì giá cổ phiếu LPB đã tăng 83% so với đầu năm nhờ kỳ vọng vào chuyển sàn và kết quả kinh doanh cuối năm tốt hơn. Nhưng theo phân tích của Công ty Chứng khoán HSC, với tỷ lệ P/B 4 quý gần nhất chỉ là 0,89 lần và P/B dự phóng năm 2021 là 0,72 lần - tức thấp hơn đến 37% so với trung bình ngành, tiềm năng tăng giá của LPB là khá khả quan.

Giới phân tích kỳ vọng, NHNN sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ trong năm 2021 theo hướng thúc đẩy nhu cầu tín dụng và giúp phục hồi nền kinh tế trong điều kiện lạm phát được duy trì kiểm soát. Việc tiếp cận nguồn vốn với chi phí lãi vay thấp hơn sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp vay mới phục hồi việc sản xuất kinh doanh. NHNN cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ở các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và ở các lĩnh vực có nhu cầu cao sau đại dịch, bao gồm nông nghiệp, sản xuất, xuất khẩu và công nghiệp phụ trợ.

“Với triển vọng phục hồi đáng kể về tăng trưởng kinh tế và thu nhập vào năm 2021, chúng tôi tiếp tục ưu tiên các cổ phiếu chu kỳ vì chúng tôi tin rằng chúng sẽ hoạt động tốt hơn thị trường rộng lớn hơn. Đặc biệt, các cổ phiếu chu kỳ như ô tô, ngân hàng, xi măng, bán lẻ hiện đại và lĩnh vực du lịch sẽ tăng trưởng tốt vào năm 2021 do thu nhập của các lĩnh vực này tăng trưởng từ mức rất thấp và định giá của các công ty trong các lĩnh vực vẫn hấp dẫn”, quỹ AFC Asia Frontier Fund nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả