menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Cổ phiếu bất động sản công nghiệp dậy sóng

Dù không tránh khỏi tác động của đại dịch, nhưng bất động sản công nghiệp vẫn tăng trưởng. Không chỉ giá cho thuê tăng mà cổ phiếu khu công nghiệp cũng đang tăng cao. Hiện tượng mua gom cổ phiếu ngành bất động sản công nghiệp đang rõ nét.

Liên tục 4 tuần qua, thị trường chứng khoán phục hồi rõ nét, thanh khoản gia tăng dòng tiền đổ mạnh và cổ phiếu khu công nghiệp đẩy giá cổ phiếu ngành này tăng cao. Theo giới đầu tư, cổ phiếu khu công nghiệp nổi sóng và trở thành tâm điểm.

Điển hình là cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo ITA (+38,9%). ITA tăng kịch trần cả 5 phiên và thanh khoản cao và luôn trong tình trạng dư mua giá trần khối lượng lớn.

Tiếp đến là cổ phiếu của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc KBC (+9,3%), Tổng Công ty cổ phần Phát triển Khu Công nghiệp SNZ (+20,0%), CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa TIP (+15,6%), CTCP Đầu tư Sài Gòn VRG SIP (+11,9%), CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa BCM (+12,8%), CTCP KCN Nam Tân Uyên NTC (+3,4%)...

Cung cấp thông tin về 18 doanh nghiệp khu công nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, Ban Tổ chức Diễn đàn Bất động sản công nghiệp lần thứ 2 – 2020 nhận định: “Thống kê từ thị trường cho thấy, cổ phiếu khu công nghiệp đang giúp nhà đầu tư kiếm bộn tiền. Làn sóng gom mua cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp ngay từ khi kết quả kinh doanh mới chớm phục hồi trong thời Covid-19 đã đẩy giá nhiều cổ phiếu ngành tăng vọt ngay” .

Theo giới đầu tư, những nhà đầu tư bắt đúng "sóng" bất động sản công nghiệp đã và đang kiếm bộn tiền.

Diễn biến này đã được dự đoán từ trước khi nhiều diễn đàn, nhiều nghiên cứu và báo cáo của các công ty bất động sản, công ty chứng khoán đã có những phân tích và dự báo khá tích cực cho cổ phiếu nhóm ngành bất động sản công nghiệp.

Báo cáo của Công ty chứng khoán SSI ghi nhận, hoạt động đầu tư nước ngoài - nhà đầu tư chính vào khu công nghiệp - đã có những tín hiệu khởi sắc. Tổng vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm 4 tháng đầu năm 2020 đạt 9,8 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ 2019.

Cổ phiếu bất động sản công nghiệp dậy sóng
Giá thuê đất và nhà xưởng - Nguồn JLL Việt Nam

Giá vẫn tăng giữa khủng hoảng

Phân tích xu hướng đầu tư vào bất động sản công nghiệp từ chuyên gia của SSI cho thấy đại dịch Covid-19 đang mở ra một bước ngoặt mới trong sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia khác để giảm thiểu sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn như Pegatron, Amazon và Home Depot… bắt đầu có hoạt động tuyển dụng và tìm kiếm chuỗi cung ứng, cho thấy Việt Nam là một trong những điểm đến trong quá trình dịch chuyển, bên cạnh các quốc gia tiềm năng khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan hay Malaysia.

PGS.TS Trần Kim Chung – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nhận định, trong bối cảnh các phân khúc nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng hay bất động sản nông nghiệp sụt giảm doanh thu bởi tác động tiêu cực của Covid-19, khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Là điểm sáng vì nhiều quốc gia đang dịch chuyển luồng đầu tư sang các thị trường thay thế, nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Việt Nam được xem là một trong những điểm đến tiềm năng cho luồng vốn ngoại. Bên cạnh đó Chính phủ đang hoàn thành nước rút cho các hiệp định thương mại tự do mới.

"Những lợi thế cạnh tranh này kích hoạt dòng vốn đổ vào các khu công nghiệp", PGS.Trần Kim Chung nhận định.

Nghiên cứu thị trường của JLL Việt Nam đưa ra nhận định: “Giá vẫn tăng giữa khủng hoảng”. Việt Nam vẫn là một điếm đến đầy hứa hẹn từ khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu nên dù dịch Covid-19 đang gây ra những khó khăn nhất định đối với các quyết định cũng như hoạt động di dời, chủ đầu tư vẫn tự tin tăng giá đất trong quý khảo sát do đây là xu hướng đầu tư trong dài hạn.

Theo giá đất trung bình trong Q1 năm 2020 đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhà xưởng xây sẵn – lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn giữ ở mức giá thuê ổn định dao động từ 4,0-5,0 USD/m2/tháng, và đều đã được lấp đầy.

Nhưng “các nghiên cứu và các chuyên gia cùng chỉ ra rằng làn sóng dịch chuyển khỏi Trung Quốc và hướng vào Việt Nam cũng sẽ khiến Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức trong đó có một thách thức là thiếu hạ tầng. Vì thế đây cũng chính là thời điểm vàng, là cơ hội đầu tư cho bất động sản công nghiệp”, ông Phan Hữu Thắng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu.

Một thách thức nữa là pháp lý là rào cản lớn nhất cho bất động sản công nghiệp. Vì thế phía nhà đầu tư nước ngoài còn dò xét tính minh bạch của thị trường và đối tác Việt Nam, theo CBRE.

Quy hoạch cũng đang là vấn đề còn đang vướng mắc. Quỹ đất quy hoạch dành cho phát triển khu công nghiệp cũng là một vấn đề mà các địa phương rất quan tâm. Và quy hoạch khu công nghiệp thì đang gặp nhiều vướng mắc về thủ tục quy hoạch.

Nếu những thách thức, rào cản này được tháo gỡ kịp thời sẽ tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp bứt phá hậu khủng hoảng. Đồng thời cũng cần tính đầu tư bền vững. Đây cũng chính là những nội dung sẽ được đưa ra trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp 2020 với chủ đề “Thời cơ vàng trong vận hội mới”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả