menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Cổ phiếu Alibaba sắp trỗi dậy?

Giá cổ phiếu của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba đã tăng giá mạnh hơn một chút so với thị trường chung trong phiên 19/12, cùng với đó, có những dấu hiệu cho thấy lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc có thể đã sẵn sàng phục hồi sau hơn hai năm gặp khó khăn, theo một nhóm nghiên cứu của UBS.

Alibaba và các cổ phiếu công nghệ khác của Trung Quốc đã lao dốc kể từ cuối năm 2020, khi cả Bắc Kinh và Washington đưa ra loạt biện pháp kiểm soát mạnh tay. Những quy định hà khắc liên quan tới đại dịch CVOID-19, thứ đã buộc người dân Trung Quốc phải ở nhà trong suốt năm 2022, càng làm bức tranh công nghệ trở nên u ám.

Tuy nhiên, hiện đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy cả hai trở ngại trên có lẽ đang dần biến mất, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management nhận định.

“Lĩnh vực internet của Trung Quốc đang có tiềm năng tăng trưởng. Sau khi đã tối ưu hoá hiệu quả hoạt động trong điều kiện khó khăn suốt vài năm qua, chúng tôi nghĩ rằng các nền tảng internet của Trung Quốc có thể mang lại mức lợi nhuận tốt hơn”, nhóm nghiên cứu đánh giá.

Tâm lý lạc quan đối với Alibaba, “gã khổng lồ” thương mại điện tử và cũng là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, và các công ty cùng ngành chủ yếu đến từ những bước phát triển mới ở cả khía cạnh chính sách pháp lý lẫn y tế.

Đầu tiên là tin tức vào ngày 15/12 rằng các thanh tra viên của Uỷ ban Giám sát Kế toán Công ty đại chúng, cơ quan giám sát hoạt động kiểm toán của Mỹ, đã được cấp quyền truy cập toàn diện vào sổ sách của một số doanh nghiệp Trung Quốc. Động thái này giúp xoá bỏ nguy cơ bị buộc huỷ niêm yết tại Mỹ vốn đeo bám Alibaba và các doanh nghiệp khác bấy lâu.

Doanh nghiệp Trung Quốc trong nhiều năm qua được bảo vệ khỏi sự giám sát của các kiểm toán viên Mỹ, song những công ty niêm yết ở New York đã phải chịu áp lực lớn về vấn đề này kể từ năm 2020, khi Đạo luật Kiểm toán Doanh nghiệp nước ngoài được thông qua. Đạo luật này yêu cầu một số công ty nước ngoài phải minh bạch hơn trong việc cung cấp tài liệu kế toán, nếu không tuân thủ, sẽ bị huỷ niêm yết.

Nhóm nghiên cứu của UBS cho hay: “Chúng tôi dự đoán lĩnh vực internet của Trung Quốc sẽ tiếp tục được đánh giá tích cực nếu đạt được nhiều tiến bộ hơn thế. Tâm điểm của giới đầu tư có thể quay trở lại các cổ phiếu cơ bản khi trở ngại về quy định dần được loại bỏ”.

Thứ hai là vấn đề về chính sách y tế. Trung Quốc đã áp dụng chính sách Zero COVID nghiêm ngặt từ năm 2022, khiến các thành phố lớn buộc phải phong toả khi số ca nhiễm bệnh gia tăng. Kết quả, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bắt đầu tăng trưởng chậm lại. Alibaba cũng chứng kiến một số quý có kết quả kinh doanh ảm đạm nhất từ trước đến nay.

Nhưng tình thế đã thay đổi. Bắc Kinh gần đây đã phát đi nhiều tín hiệu cho thấy họ sẽ vẫn bám theo kế hoạch mở cửa kinh tế trở lại. Mặc dù thị trường chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) có phần chao đảo trước tin tức số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt trở lại sau khi chính phủ nới lỏng quy định kiểm dịch, song bức tranh tổng thể vẫn là cổ phiếu tại Trung Quốc đang đi lên.

“Mặc dù chúng tôi vẫn giữ thái độ trung lập với cổ phiếu Trung Quốc trong danh mục đầu tư tại châu Á, song lĩnh vực internet, chúng tôi cho là, sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc Trung Quốc dần rút lại chính sách Zero Covid”, nhóm chuyên gia của UBS nhận định.

Họ không phải là những người duy nhất lạc quan về cổ phiếu internet của Trung Quốc.

Ít nhất, Alibaba vẫn là “con cưng” của giới phân tích, ngay cả khi giá cổ phiếu của họ đã giảm hơn 70% so với mức cao nhất mọi thời đại được ghi nhận vào tháng 10/2020.

Theo đánh giá của hơn 50 chuyên gia phân tích chuyên theo dõi cổ phiếu Alibaba, cổ phiếu của “gã khổng lồ” này được xếp hạng Mua, FactSet cho biết. Với mức giá mục tiêu trung bình là 134 USD, giới phân tích dự đoán giá cổ phiếu Alibaba sẽ tăng hơn 50% từ mức hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại