menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Có nên vội mua đuổi ở thời điểm hiện tại?

Đánh giá diễn biến trong phiên giao dịch ngày 22/8, các chuyên gia chứng khoán cho rằng, sự hồi phục của thị trường chứng khoán khu vực trong những phiên gần đây đã phần nào bình ổn tâm lý nhà đầu tư trong nước...

Nhiều nhóm cổ phiếu tăng mạnh trong phiên sáng đã bị chốt lời và thu hẹp dần đà tăng, thậm chí nhiều cổ phiếu quay đầu giảm điểm trong phiên chiều. Dù vậy, VN-Index vẫn tăng 2,88 điểm (0,29%) lên 997,26 điểm nhờ lực kéo từ một vài Bluechips, tiêu biểu là bộ đôi VIC, VHM. HNX-Index đóng cửa tăng 0,47% lên 103,5 điểm, chỉ có UPCoM-Index giảm nhẹ 0,06% xuống 57,8 điểm. Thanh khoản toàn thị trường ở mức trung bình với giá trị khớp lệnh 3 sàn khoảng 3.400 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý khác là thị trường hồi phục, cũng là lúc khối ngoại tiếp tục bán ròng 83 tỷ đồng trên toàn thị trường. Trong đó, trên HoSE, lực bán tập trung vào VJC (58,8 tỷ đồng), OPC (36,3 tỷ đồng), E1VFVN30 (19,5 tỷ đồng)… Trên HNX, khối ngoại có phiên bán ròng thứ 11 liên tiếp với 725 nghìn cổ phiếu, tương ứng giá trị 9,09 tỷ đồng tập trung vào các mã PVS, SHS, VCS… Còn trên UPCoM, khối ngoại tiếp tục mua ròng 350 nghìn cổ phiếu, tương ứng giá trị 13,89 tỷ đồng.

Ở góc nhìn của mình, bà Đinh Thái Huyền Trang - Trưởng bộ phận phân tích và đầu tư, Công ty Chứng khoán BOS cho biết, sự bứt phá của một số cổ phiếu vốn hóa lớn về cuối phiên giao dịch như VIC, VHM, MSN, VJC… đã giúp VN-Index duy trì được sắc xanh đến hết phiên giao dịch.

Bên cạnh đó, nhóm thủy sản có phiên giao dịch khá tích cực với nhiều mã tăng điểm như AGF, CMX, FMC, HVG, MPC… sau thông tin Bộ thương mại Mỹ (DOC) công bố thuế chống bán phá giá cho tôm Việt ở POR13 là 0%. Các cổ phiếu bất động sản cũng có phiên giao dịch khá tốt với nhiều mã tăng điểm như DPG, VPI, PC1, HDC… Dù vậy, sự suy yếu ở một số nhóm ngành như bán lẻ, ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng… cũng khiến đà hồi phục của thị trường bị kìm hãm.

“Hiện tại, giới đầu tư toàn cầu đang chờ đợi phát biểu của Chủ tịch Fed tại Hội nghị Jackson Hole diễn ra vào cuối tuần. Nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng Fed sẽ có những bước đi mới để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ-Trung vẫn tiếp tục căng thẳng. Bên cạnh đó, sự hồi phục của thị trường chứng khoán khu vực trong những phiên gần đây đã phần nào bình ổn tâm lý nhà đầu tư trong nước. Lực cầu vào thị trường vẫn được duy trì nhưng không quá mạnh mẽ. Dòng tiền tiếp tục phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành và có phần suy yếu khiến thanh khoản giảm so với phiên ngày hôm qua là yếu tố chưa thực sự hỗ trợ thị trường”, bà Trang phân tích và cho biết, về mặt kỹ thuật, chúng tôi quan ngại việc các chỉ số đang tiếp cận vùng cản khá mạnh trên khung tuần, nơi tiếp giáp với cận trên của dải Bollinger trong trạng thái thu hẹp.

Điều này sẽ khiến nhịp tăng điểm của chỉ số gặp nhiều khó khăn và không loại trừ khả năng xuất hiện nhịp điều chỉnh trong các phiên tới. “Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư chưa nên vội mua đuổi ở thời điểm hiện tại và chờ đợi cơ hội tích lũy khi thị trường điều chỉnh”, bà Trang khuyến cáo.

Diễn biến thị trường ngày 22/8 phần nào đã được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra dự báo từ trước khi cho biết, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến tăng điểm sau khi vượt qua vùng kháng cự 980-986 điểm. Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ có các nhịp điều chỉnh đan xen trong phiên kế tiếp để kiểm định vùng hỗ trợ 986-990 điểm. Nếu chỉ số vượt qua vùng kháng cự quanh 986, xu hướng ngắn hạn của thị trường sẽ tích cực trở lại và chỉ số nhiều được kỳ vọng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự tâm lý 1.000-1.005 điểm trong ngắn hạn.

Về diễn biến các nhóm ngành, BVSC cũng cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Nhóm ngân hàng và dầu khí (BID, MBB, PVD, PVS, GAS…) dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng điểm trong những phiên còn lại của tuần. Các cổ phiếu trong rổ VN30 như VJC, VCB, VHM… cũng đang duy trì xu hướng tăng ngắn hạn. Đối với nhóm cổ phiếu chứng khoán và dệt may, sau một giai đoạn suy giảm kéo dài, các cổ phiếu thuộc 2 nhóm này đang có tín hiệu bước vào nhịp hồi phục ngắn trong những phiên tới.

“Nhà đầu tư nên canh các nhịp điều chỉnh của thị trường để nâng tỷ trọng danh mục lên mức 45-50% cổ phiếu trong giai đoạn này. Tuy nhiên, hoạt động mua lại các vị thế đã bán hoặc mở vị thế mua mới chỉ nên thực hiện tại các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu”, BVSC khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả