menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Huy

Có nên mua vàng thời điểm này?

Chuyên gia cho rằng quyết định mua vàng sẽ tùy thuộc tâm lý, hiểu biết về thị trường, khẩu vị rủi ro từng người. Việc mua vàng tại thị trường chợ đen cũng cần được cẩn trọng vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Giá vàng miếng SJC gần như đi ngang và dao động trong biên độ hẹp trong gần 2 tháng qua. Mở phiên cuối cùng của tháng 7, các doanh nghiệp lớn niêm yết giá vàng miếng SJC tại 77-79 triệu đồng/lượng (mua - bán). Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán được duy trì ở 2 triệu đồng.

Giai đoạn trước tháng 6, giá vàng liên tục neo cao trên 90 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, đỉnh kỷ lục chạm ngưỡng 92,4 triệu đồng/lượng. Đến nay, giá vàng đã hạ nhiệt giảm hơn 13 triệu đồng. Chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới cũng kéo giảm từ 18-19 triệu đồng/lượng xuống còn 5-6 triệu đồng.

Trong bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư băn khoăn về diễn biến giá vàng hiện tại, liệu giá vàng có còn giảm thêm, và có nên mua thêm vàng ở thời điểm hiện tại.

Trước vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Quang Huy - CEO Khoa Tài chính Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi - đưa ra nhận định về thị trường vàng hiện tại và có vài lời khuyên đối với những người mua vàng.

Giá vàng miếng SJC vẫn bám sát thế giới

Xét về giá vàng thế giới, ông Huy cho biết hiện giá vàng đã bật tăng trở lại vượt 2.400 USD/ounce sau một thời gian ngắn điều chỉnh giảm. Động lực giúp giá vàng bật tăng trở lại là do giới đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất lần 1 vào tháng 9 và lần 2 vào tháng 12.

Việc này sẽ làm kéo theo đồng USD suy yếu khiến cho giá vàng sẽ tăng lên. Ngoài ra, xung đột địa chính trị tại Trung Đông, giữa Nga và Ukraine ngày càng gia tăng, dẫn đến việc vàng trở thành kênh trú ẩn lý tưởng.

Bên cạnh đó, nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) vẫn dự định giảm sự phụ thuộc vào đồng USD và tăng cường mua vàng. Nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cũng đang có nhu cầu mua vàng dự trữ một cách mạnh mẽ.

Trong khi đó, với thị trường trong nước, Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì bán vàng cho nhóm 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC).

Ông Huy cho rằng đây là giải pháp đúng và trúng trong ngắn hạn. Hiện, các ngân hàng tiếp tục cho đăng ký mua vàng online và yêu cầu khách hàng phải mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng mới được mua vàng SJC.

Giá vàng miếng SJC cơ bản vẫn đang bám sát giá vàng thế giới và cao hơn giá vàng nhẫn. Đây là điểm tích cực trong duy trì ổn định thị trường vàng của cơ quan quản lý nhà nước.

Vàng chỉ nên chiếm 10% danh mục đầu tư

Theo chuyên gia, muốn đầu tư vàng trước hết người dân cần hiểu về vàng. Trước hết, nhà đầu tư cần có cơ sở để phân biệt vàng thật giả, vàng kém chất lượng thông qua cảm quan và các công cụ hỗ trợ định lượng.

Chuyên sâu hơn, người mua vàng cũng nên tìm hiểu về các kênh phân tích kỹ thuật, phân tích quan hệ cung - cầu trên thị trường, các nhân tố chính trị, kinh tế, thay đổi có thể ảnh hưởng tới xu hướng tăng, giảm giá vàng.

Ngoài kênh vàng, người dân cũng nên nghiên cứu các cơ hội đầu tư tại các kênh khác như tiền gửi tiết kiệm, chứng khoán, bất động sản, trái phiếu, ngoại tệ (được phép theo quy định pháp luật) và quản trị rủi ro danh mục đầu tư.

Vị chuyên gia cho rằng việc đầu tư cũng nên dựa vào lợi thế của bản thân hiểu biết sâu về lĩnh vực, ngành đầu tư để chuyển hóa vàng thành dòng tiền sang kênh đầu tư mới mà bản thân có hiểu biết sâu, như vậy sẽ có sự bền vững và quản trị tốt rủi ro.

Ở thời điểm hiện tại, để an toàn thì kênh vàng chỉ chiếm tối đa 10% tổng danh mục, ông Huy chia sẻ.

Do bối cảnh khó mua vàng miếng, vàng nhẫn, thị trường xuất hiện các giao dịch chợ đen. Ông Huy cũng lưu ý rằng khi giao dịch trên thị trường này, người mua vàng cần lưu ý về chất lượng vàng và tính thanh khoản.

Chuyên gia cũng lưu ý về việc không tránh khỏi tình trạng vàng bị hao hụt, vàng giả, pha trộn, không đảm bảo tỷ lệ chất lượng. Người dân thực sự có nhu cầu mua vàng thì nên cân nhắc kỹ khi giao dịch tại thị trường này. Còn trường hợp mua để đầu tư, đầu cơ thì nên hạn chế vì có nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Ông Huy đưa ra lời khuyên rằng với nhà đầu tư rằng, trước khi muốn kiếm được tiền thì cần biết giữ tiền. Càng bị cuốn theo tâm lý đám đông thì càng dễ đưa ra quyết định cảm tính. Rủi ro lớn nhất trong đầu tư là rủi ro xuất phát từ năng lực bản thân khi chưa trang bị đủ kiến thức, thiếu khả năng quản trị rủi ro.

Nhà đầu tư lỡ mua vàng miếng SJC ở vùng giá cao hơn hiện tại thì cần nhìn nhận xu thế biến động trong dài hạn để tiếp tục nắm giữ, nếu đó là mua bằng tiền nhàn rỗi.

Nếu đầu tư lướt sóng, chuyên gia cho rằng cần tranh thủ những nhịp điều chỉnh giảm của thị trường mua vào để bình quân giá. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần có kỷ luật giá trị và tỷ trọng tối đa nắm giữ vàng trong danh mục đầu tư.

(Theo Nhật Quang | dantri.com.vn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

79,000 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

2,423.59

+13.70 (+0.57%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả