menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Có nên mua cổ phiếu ngành gạo lúc này?

Gạo là chủ đề nóng trong những ngày gần đây vì nỗi lo cạn kiệt nguồn cung từ các quốc gia xuất khẩu lớn. Trong bối cảnh này, giá gạo được hưởng lợi, gạo xuất khẩu của VN tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất 10 năm và lẽ tất nhiên cổ phiếu ngành gạo thu hút sự chú ý lớn của giới đầu tư.

Có nên mua cổ phiếu ngành gạo lúc này?

TTCK chung hồi phục mạnh mẽ và nhờ tin tức hỗ trợ, hầu hết nhóm cổ phiếu gạo đều giao dịch sôi động, nhiều mã chứng kiến đà tăng ấn tượng, PAN, LTG tăng gấp đôi, TAR gấp 3 và đặc biệt VSF gấp 8 lần kể từ thời điểm tháng 11 năm ngoái, từ 24/7 đến nay cp này cũng tăng hơn 3 lần.

Tuy nhiên thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng lãi. Trong các cty trên chỉ có LTG kết quả tốt, PAN doanh thu giảm 14%, lợi nhuận giảm 30%, TAR lợi nhuận nửa đầu năm giảm 99% so với cùng kỳ. VSF(Vinafood) có doanh thu và lợi nhuận tăng tốt, tuy nhiên đọc kĩ BCTC thì dòng tiền của doanh nghiệp này âm lên tới 2470 tỷ, nợ phải trả tăng mạnh hơn 400 tỷ lên 6400 tỷ.

=> Như vậy có thể thấy đà tăng những cp này đến từ kỳ vọng tương lai, chứ k đến từ KQKD, nếu phân tích kỹ thì giá gạo tăng cũng chưa chắc doanh nghiệp được lợi, vì đó là đầu ra, mới phân nửa câu chuyện.

Vậy câu hỏi đặt ra là: Nếu lỡ cơ hội cổ phiếu nhưng vẫn muốn tận dụng đà tăng giá gạo để đầu tư thì còn cách nào?

Câu trả lời là: có thể giao dịch trực tiếp hợp đồng Gạo qua giao dịch qua Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Khác với chứng khoán sẽ có lúc phản ứng lên xuống thái quá do kì vọng hoặc thất vọng quá mức, thị trường hàng hoá phản ánh thực chất cung-cầu hàng hoá, k có chuyện tăng trần, giảm sàn liên tục vì đều là những hàng hoá cơ bản. Giá gạo được hỗ trợ bởi thông tin cơ bản và về kỹ thuật vẫn còn điểm mua, đây có thể là cơ hội tốt để NĐT cân nhắc tham gia

Có nên mua cổ phiếu ngành gạo lúc này?

Tham chiếu lịch sử giai đoạn năm 2007, cũng là thời điểm Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mỳ và gạo thô, đẩy giá Gạo toàn cầu tăng lên mức kỷ lục. 2023 liệu câu chuyện về Gạo có tiếp tục lặp lại? Khi các quốc gia đều có thiên hướng tích trữ để ổn định an ninh lương thực nội địa, bên cạnh đó đây cũng là giai đoạn thời tiết cực đoan gây thiệt hại nặng nề cho mùa màng.

Có nên mua cổ phiếu ngành gạo lúc này?

( Nguồn: Tradingview, mã ZR1! )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại