menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Huy

Có nên đổ xô đi mua vàng miếng lúc này?

Các chuyên gia cảnh báo, trong bối cảnh hiện nay, người dân nên tránh chạy theo tâm lý đám đông khi mua vàng để có quyết định phù hợp trên cơ sở cân bằng rủi ro và kỳ vọng.

Từ ngày 3/6, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank), Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bắt đầu tham gia mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước để bán trực tiếp tới người dân.

Cũng từ ngày này, một số điểm bán vàng của các đơn vị trên ở Hà Nội, TP HCM chật cứng người mua, thậm chí có tình trạng xếp hàng kéo dài hàng giờ để mua vàng như thời điểm ngày vía Thần Tài.

Nhận định về việc này, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng thuộc Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) cho rằng, việc người dân xếp hạng dài chờ mua vàng tại các đơn vị được Ngân hàng Nhà nước chỉ định bán vàng hiện nay cho thấy có vẻ như lượng cung vàng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhà đầu tư.

Trong bối cảnh giá vàng quốc tế đang dao động ở vùng 2.300 USD/ounce (tương đương khoảng 75 triệu đồng/lượng) và hầu như không có biến động mạnh, còn giá trong nước đã giảm sâu so với mức đỉnh 92 triệu đồng/lượng thì người dân nên cân nhắc kỹ việc giao dịch.

Theo ông Huy, người dân cần căn cứ dựa trên giá thế giới và trong nước ở từng thời điểm nhất định, cũng như khoảng cách chênh lệch giữa 2 thị trường vì Ngân hàng Nhà nước đang quyết tâm thu hẹp khoảng cách này.

"Nếu giá vẫn chưa ở mức hợp lý, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giảm giá trong nước để bình ổn thị trường", ông Huy chia sẻ.

Ông Huy cũng cho rằng, trong dài hạn giá vàng có thể tiếp tục tăng, bởi căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp tục gia tăng; nhu cầu mua vào của các thị trường Trung Quốc, Ấn độ vẫn lớn. Ngoài ra, sắp tới, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ điều chỉnh giảm lãi suất khiến cho giá trị các tài sản khác tăng lên, trong đó có vàng.

Do đó, ở trong nước, nếu muốn mua hay bán vàng thì người dân, nhà đầu tư cần cân nhắc đến các yếu tố như: Khoảng cách giữa giá trong nước và giá thế giới; Ngân hàng Nhà nước còn bán vàng cho ngân hàng trong bao lâu; liệu có thêm các ngân hàng và tổ chức khác tham gia vào việc phân phối vàng hay không, quá trình sửa Nghị định 24 của Chính phủ như thế nào...?

Theo ông Nguyễn Quang Huy, trong bối cảnh hiện nay, bgười dân tránh chạy theo tâm lý đám đông để có quyết định phù hợp trên cơ sở cân bằng rủi ro và kỳ vọng. Nên ưu tiên vốn nhàn rỗi để chờ thời điểm thích hợp đầu tư.

Chiều 4/6, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước đã có những chia sẻ thông tin về quản lý thị trường vàng.

Theo ông Tuấn, việc 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân là theo phương án mới của Ngân hàng Nhà nước.

Mục tiêu của phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp. "Phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận", ông Tuấn đánh giá.

Ông Tuấn cũng cho rằng, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới.

Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

(Theo Hậu Lộc | phapluat.tuoitrethudo.vn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

2,312.30

-7.71 (-0.33%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả