menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Có nên đổ xô đi mua vàng lúc này hay không?

Làn sóng người dân muốn mua vàng miếng với giá rẻ đến tập trung tại các ngân hàng là vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng điều này không cần thiết. Lý do là số lượng vàng miếng nhà điều hành cung ứng ra thị trường sẽ ngày một tăng để dần ổn định nhu cầu mua của người dân. Do đó đà giảm giá của vàng có thể vẫn chưa dừng lại.

Sáng 5-6, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên niêm yết giá bán vàng miếng phiên hôm nay ở mức 77,98 triệu đồng/lượng. So với hôm qua, giá vàng miếng do ngân hàng này bán ra đã giảm tiếp 1 triệu đồng/lượng. Còn nếu so với phiên giao dịch đầu tiên các ngân hàng thương mại Nhà nước tham gia bán vàng bình ổn, giá mặt hàng này đã giảm 2 triệu đồng.

Nếu tính cả chênh lệch giá mua – bán vàng miếng các doanh nghiệp trong nước đang đưa ra, những người mua vàng miếng bình ổn từ các ngân hàng ngày đầu đến nay đã lỗ 3 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, Agribank vừa có thông báo cho biết, sau hai ngày (3-6 và 4-6) triển khai bán vàng miếng SJC trực tiếp tới khách hàng, ngân hàng đã bán hết toàn bộ số lượng vàng đã mua trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, Agribank cho biết từ 13h30 ngày 5-6, sau khi hoàn tất các thủ tục mua, giao nhận vàng miếng SJC từ Ngân hàng Nhà nước và vận chuyển về kho của ngân hàng, Agribank sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng đến mua vàng.

Có nên đổ xô đi mua vàng lúc này hay không?

Người dân vẫn tiếp tục xếp hàng mua vàng dù đà giảm vẫn được dự báo sẽ tiếp tục. Ảnh: Dũng Nguyễn

Thực tế, đà xuống giá của vàng miếng đã kéo dài trong hơn hai tuần qua đã giá kim loại này ‘bốc hơi’ hơn 14 triệu đồng/lượng kể từ đỉnh. Dẫu vậy lượng người xếp hàng mua vàng ở các điểm bán bán ngày một kéo dài. Trong bối cảnh này, nhiều chuyên gia nhìn nhận, việc xếp hàng mua vàng theo tâm lý như vậy vẫn tiềm ẩn rủi ro.

Chia sẻ với KTSG Online, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng mức chênh lệch với vàng thế giới đã rút ngắn nhưng vẫn còn cao. Theo ông, khoảng cách khoảng 3-4 triệu đồng là hợp lý, điều này đồng nghĩa, giá vàng trong nước có thể sẽ tiếp tục giảm.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, chỉ cách đây vài tuần, giá vàng SJC vượt mốc hơn 92 triệu đồng/lượng, hiện nay vàng chỉ còn khoảng 78 triệu đồng, thì việc người mua đổ xô “gom vàng” là điều hiển nhiên.

Ông Hiếu cho rằng mục đích của Ngân hàng Nhà nước khi thực hiện giải pháp này là kéo giảm giá vàng và thu hẹp khoảng cách với vàng thế giới. Để làm được điều này, phải hội đủ 2 yếu tổ là giá phải giảm và nguồn cung phải đủ đáp ứng thị trường. Tuy nhiên, chuyên gia Hiếu, mới chỉ có yếu tố giá được thõa mãn, trong khi lượng cung ứng vàng dường như đang thiếu hụt.

“Quan sát của tôi là nguồn cung chưa đáp ứng so với cầu, đang rất “nhỏ giọt”. Rất nhiều người xếp hàng vẫn không mua được vàng”, ông Hiếu nói đồng thời cho rằng không loại trừ giá vàng có thể bật tăng nếu nguồn cung vẫn chưa thõa mãn thị trường.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng giá vàng trong nước có thể sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. “NHNN có thể giao xuống mức giá thấp hơn, khoảng 75-76 triệu đồng/lượng. Nếu người dân ồ ạt mua sớm thì chỉ có mất tiền, do đó, nên bình tĩnh chứ không nên vội vàng “vàng” vàng lúc này”, ông Thịnh khuyến cáo.

Theo ông Đinh Trọng Thịnh, Ngân hàng Nhà nước cho rằng đủ lượng vàng bán cho người dân là điều dễ hiểu vì việc nhập khẩu vàng hiện nay cũng không quá lo ngại vấn đề giá cả. Tuy nhiên, việc nhập khẩu vàng sẽ phải xem xét cân đối với tỷ giá ngoại tệ, cần được tính toán để có thể hỗ trợ tăng trưởng xuất nhập khẩu, từ đó phát triển sản xuất kinh doanh.

“Do đó, khi thị trường có nhu cầu thì NHNN sẽ có phương án nhập khẩu, vấn đề là cần thời gian và người mua không nên vội vàng lúc này”, ông Thịnh chia sẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, mục tiêu của việc bán vàng miếng trực tiếp tới người dân theo phương án mới của Ngân hàng Nhà nước là để thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp. Với định hướng này, giá bán vàng của các ngân hàng thương mại vốn Nhà nước và Công ty SJC có thể còn giảm trong thời gian tới.

Theo chuyên gia Đinh Trọng Thịnh, người dân có tài sản đầu tư nên chọn các lĩnh vực khác để sinh lời, như sản xuất kinh doanh, bất động sản…thay vì “đổ hết” vào vàng.

“Giữ vàng chỉ là giữ giá trị, còn thực tế khả năng sinh lời không cao. Tôi cho rằng chỉ nên giữ ở mức khoảng 30% là hợp lý, vừa đầu tư vừa giữ gìn tài sản”, ông Thịnh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trí Hiếu cũng khuyến nghị tỷ lệ dành 1/3 giá trị tài sản cho kim loại quý. Người dân cần cân nhắc tới giá trị vàng trong danh mục tài sản để hạn chế tối đa rủi ro có thể phát sinh trước những biến động bất ngờ của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả