menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Cổ đông Tesla phàn nàn Elon Musk xao nhãng việc điều hành

Một nhóm cổ đông Tesla muốn HĐQT buộc CEO Elon Musk tập trung nhiều hơn cho hãng xe điện để giải quyết các thách thức gần đây.

Trong một bức thư gửi HĐQT Tesla, nhóm này cho biết Musk đang không dành đủ thời gian và tâm trí cho các vấn đề mà công ty này đối mặt. Trong đó có cạnh tranh từ các hãng xe điện khác tăng lên và cáo buộc môi trường làm việc tại Tesla độc hại.

Ngoài vị trí CEO Tesla, Musk hiện còn lãnh đạo nhiều công ty khác, như Twitter, SpaceX, the Boring Company và Neuralink.

"Ban đầu, chúng tôi rót tiền vào Tesla vì nghĩ rằng họ là công ty đi đầu thực sự trong việc tạo ra các sản phầm và dịch vụ thiết yếu cho quá trình chuyển dịch sang nền kinh tế xanh, bền vững. Tuy nhiên, chúng tôi đang ngày càng lo ngại về các vấn đề quản trị, lãnh đạo của công ty", bức thư cho biết.

Cổ đông Tesla phàn nàn Elon Musk xao nhãng việc điều hành

Elon Musk hiện là CEO Tesla. Ảnh: Reuters

Tham gia ký tên vào thư này là hàng loạt ngân hàng, quỹ đầu tư và cả văn phòng chính quyền bang. Theo nội dung thư, các nhà đầu tư ký tên sở hữu tổng cộng 1,5 tỷ USD cổ phiếu Tesla, tương đương chưa đầy 1% cổ phần công ty.

Trong khi đó, số cổ phiếu Musk hiện sở hữu và có quyền chọn mua lên tới 20% cổ phần công ty. Ông có tài sản 175 tỷ USD, theo Forbes.

Bức thư cho rằng việc Musk xao nhãng điều hành Tesla đang gây ra nhiều vấn đề cho công ty này, như tỷ lệ nghỉ việc cao. Dù vậy, nhóm cổ đông chưa đưa ra được giải pháp buộc Musk tập trung cho Tesla.

"Tesla cần một hội đồng đảm bảo được CEO tập trung cho công ty. Chúng tôi đã mất niềm tin vào HĐQT vì không làm được điều này", bức thư viết.

Ivan Frishberg – một lãnh đạo tại Amalgamated Bank – tổ chức tham gia ký tên trong thư – cho biết nhiều cổ đông khác cũng lo ngại việc Musk xao nhãng, đặc biệt là sau khi mua Twitter. Dù vậy, ngân hàng này không ủng hộ việc thay Musk.

"Chúng tôi là cổ đông Tesla. Về góc độ quản trị, chúng tôi muốn hội đồng độc lập hơn và phản ứng nhanh hơn", ông nói.

Musk không nhận lương cơ bản hay thưởng tiền mặt từ Tesla. Thay vào đó, ông sẽ nhận được quyền chọn mua cổ phiếu mỗi lần công ty đạt mục tiêu về vốn hóa và tài chính. Gói chi trả duyệt năm 2018 dành cho Musk gồm quyền chọn mua 101 triệu cổ phiếu, chia làm 12 đợt bằng nhau, được trao cho Musk mỗi lần công ty đạt mục tiêu về kinh doanh. Dù vậy, khoản cuối cùng trong gói này đã được giao hồi đầu năm nay.

Một số nhà phân tích cho rằng Tesla nên đưa ra thêm gói chi trả cho Musk để trấn an Wall Street rằng Tesla vẫn là ưu tiên của tỷ phú này. Dù vậy, Frishberg phản đối ý tưởng này. "Tôi không nghĩ việc đưa thêm tiền cho anh ta là cách giải quyết đâu", ông giải thích.

Hà Thu (theo CNN)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả