menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Chiến

CII sắp tăng mạnh nguồn thu phí, thu hồi vốn các khoản đầu tư

Cổ phiếu CII - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh - tạo nền chờ đợi kết quả kinh doanh tăng trưởng dương nhờ các dự án thu phí bán tự động.

Phiên giao dịch ngày 18/5 cổ phiếu CII về vùng tham chiếu 14.750 đồng/cp. Đây cũng là vùng giá nền giao động của CII trong gần 5 tháng qua. Theo các chuyên gia, giá cổ phiếu đi ngang đợi chờ kết quả kinh doanh của CII trong thời gian tới…

Hiện nay CII là đơn vị duy nhất tại Tp. Hồ Chí Minh nhận chuyển nhượng quyền thu phí giao thông và là một trong những đơn vị trên cả nước có hình thức thu phí giao thông tự động và bán tự động. Như vậy với lợi thế của mình trong hoạt động, tại thời điểm này CII có thể xem như không có đối thủ cạnh tranh trên địa bàn trong hoạt động thu phí.

Ngoài ra, hoạt động đầu tư tài chính của công ty bao gồm một danh mục đầu tư trên 4 lĩnh vực chính đó là: dự án cầu đường giao thông, dự án nhà máy nước, dự án khu công nghiệp và dự án bất động sản.

CII đang từng bước chuyên nghiệp hoá tạo ra nguồn thu nhập ổn định không chỉ cho công ty để mở rộng hoạt động đầu tư mà còn khẳng định thành công đóng góp cho hiện thực hóa chủ trương lớn của Thành phố trong việc xã hội hoá đầu tư cở sở hạ tầng kỹ thuật bằng nguồn vốn đại chúng.

Tuy nhiên trong hoạt động đầu tư dự án mà đặc biệt là dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, công ty cũng gặp phải sự cạnh tranh trực tiếp từ các công ty có bề dày truyền thống.

CII còn tham gia hoạt động kinh doanh chứng khoán và kinh doanh tiền tệ thông qua cổ đông sáng lập một số Công ty Chứng khoán, mua cổ phần của ngân hàng một số công ty tiềm năng khác. Hầu hết các dự án của CII sẽ được khai thác trong một vài năm tới và hứa hẹn đạt được mức lợi nhuận cao.

CII sắp tăng mạnh nguồn thu phí, thu hồi vốn các khoản đầu tư

Tại ĐHĐCĐ mới đây, CII đã công bố bộ tài liệu cho cổ đông và trình bày kết quả kinh doanh trong năm 2023. Theo đó, công ty sẽ tập trung gia tăng dòng thu từ các dự án BOT cầu đường và đẩy mạnh, hoàn thành việc bàn giao các dự án bất động sản (BĐS).

Đối với mảng bất động sản, CII dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu khoảng 1.300 tỷ đồng trong năm nay, giảm 64% so với kết quả năm 2022. Theo CII, tính đến cuối năm 2022, giá trị tồn kho tại các dự án BĐS chiếm khoảng 4% trên tổng tài sản hợp nhất của doanh nghiệp, chủ yếu là các sản phẩm đã hoàn tất việc kinh doanh và sẽ bàn giao trong năm nay, tiến độ thu tiền cũng được thực hiện theo kế hoạch. Do đó, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không bị ảnh hưởng bởi các khó khăn của thị trường bất động sản. Được biết, CII sẽ bàn giao phần còn lại thuộc các dự án tại TP HCM như D'Verano (lô 3.2), The River (lô 3.15) tại khu Thủ Thiêm và khối căn hộ thuộc dự án 152 Điện Biên Phủ (Bình Thạnh).

Hiện, dự án D'Verano đã hoàn thành xây dựng và bàn giao khoảng 95% sản phẩm. Dự án The River cũng đã hoàn thành xây dựng, được bàn giao 100% căn thương mại và khoảng 80% căn hộ. Ngoài các bàn giao các dự án trên, CII cũng cho biết sẽ tiếp tục công tác giải phóng mặt bằng, thi công dự án Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) và bán hàng trong thời gian tới. Hiện khoảng hơn 93% diện tích đất làm dự án đã được đền bù… Bên cạnh đó, CII cho biết sẽ tập trung triển khai thi công các dự án cầu đường như BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, BOT DT741 (giai đoạn 2).

Kế hoạch doanh thu từ mảng thu phí cho năm 2023, CII đạt khoảng 1.950 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2022. Phần tăng thêm chủ yếu đến từ việc hợp nhất dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1), dự kiến từ quý III năm nay. Tại thời điểm cuối năm 2022, dự án này đã vận hành ổn định và đạt doanh thu trung bình hơn 2,5 tỷ đồng/ngày đêm, tương đương khoảng 910 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, CII đang hoàn tất thủ tục tăng giá vé các trạm thu phí Cà Ná (Ninh Thuận 2), Cổ Chiên và Rạch Miễu theo lộ trình trong hợp đồng BOT (tăng 15 - 18% giá vé mỗi dự án). Mức phí mới dự kiến sẽ bắt đầu áp dụng từ quý II và quý III/2023

Ngoài các dự án hiện có, công ty cũng cho biết sẽ đẩy mạnh nghiên cứu các dự án mới, đặc biệt là các dự án có tổng mức đầu tư lớn khoảng 5.000 tỷ đồng - 10.000 tỷ đồng, như dự án Đường trên cao, dự án Các nút giao trong TP HCM, dự án Cầu Thủ Thiêm 4... Như vậy cả năm 2023, CII đặt mục tiêu tổng doanh thu gần 5.155 tỷ đồng, lợi nhuận ròng hơn 469 tỷ đồng.

Đưa ra phương hướng nâng cao sức khỏe tài chính của doanh nghiệp trong năm 2023, công ty sẽ tập trung thu hồi vốn và lợi nhuận các khoản đầu tư thông qua việc bán cổ phiếu quỹ, thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp, đồng thời tập trung thanh toán các khoản vay đến hạn và trước hạn để tiết giảm chi phí lãi vay. Có thể nói nhìn vào các con số đo lường về khả năng sinh lời của của CII là khá hấp dẫn. Điều này lý giải tại sao CII luôn thu hút được sự quan tâm chú ý của các nhà đầu tư trong nước cũng như các nhà đầu tư nước ngoài.

Với tình hình kinh doanh cải thiện các chuyên gia chứng khoán định giá cho cả hai phương pháp DCF và tỷ số. Nếu như phương pháp P/E và P/B thích hợp cho việc đầu tư trong ngắn hạn thì phương pháp DCF với các dự báo sát với tình hình hoạt động của công ty hơn sẽ thích hợp cho việc đầu tư trong dài hạn. Phương pháp P/E thể cho thấy sự kì vọng vào giá cổ phiếu trong tương lai là khá sát với DCF. Dựa trên những phân tích trên với tình hình kinh doanh khá triển vọng giá cổ phiếu CII sẽ lập đỉnh mới thay vì đi ngang trong hơn 5 tháng qua…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại