menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hữu Hậu Pro

Chuyên mục điểm tin tài chính: Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và những vụ thao túng phía sau SCB?

Thông tin tài chính hot nhất cuối tuần qua là câu chuyện về bà Trương Mỹ Lan và cộng sự đã chiếm đoạt số tiền khổng lồ đang dần được phơi bày qua quá trình điều tra. Người đứng phía sau những khối tài sản kếch xù từ bất động sản cho đến việc lên kế hoạch rút tiền từ ngân hàng SCB rúng động cả nước đang dần hé lộ.

Trong kết luận của cơ quan điều tra, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn VTP) và cháu ruột là bà Trương Huệ Vân đã khai nhận về những sai phạm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Trương Mỹ Lan khai nhận, liên quan đến việc SCB cấp tín dụng cho các khách hàng, qua các thời kỳ bà đã trao đổi, chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Sương; Võ Tấn Hoàng Văn hoặc Nguyễn Phương Hồng; Trương Khánh Hoàng hoặc Trần Thị Mỹ Dung triển khai thực hiện. Đối với Chủ tịch HĐQT Đinh Văn Thành, Bùi Anh Dũng thì bà Lan trao đổi, chỉ đạo công việc liên quan đến nhân sự, tổ chức của SCB.

Trương Mỹ Lan khai nhận, khi gặp khó khăn về tiền để trả cho các khoản vay trước tại Ngân hàng SCB, tùy theo từng thời kỳ mà Lê Khánh Hiền hoặc Nguyễn Thị Thu Sương; Võ Tấn Hoàng Văn hoặc Nguyễn Phương Hồng; Trương Khánh Hoàng hoặc Trần Thị Mỹ Dung sẽ thông báo cho Trương Mỹ Lan biết để tìm phương án xử lý. Để xử lý các khoản vay này Trương Mỹ Lan đi gặp bạn bè để mượn tài sản (hoặc dự án) hoặc tài sản của mình sử dụng làm tài sản đảm bảo để đưa vào SCB vay tiền ra xử lý các khoản vay trước. Các tài sản sử dụng làm tài sản như này thường là sẽ không đủ giá trị để đảm bảo cho số tiền vay, để giải quyết việc này thì phải thuê thẩm định giá nâng giá trị tài sản đảm bảo. Những việc này sau khi báo cáo với Trương Mỹ Lan, Lãnh đạo Ngân hàng SCB qua các thời kỳ sẽ chủ động phân công cán bộ nhân viên Ngân hàng SCB và những người liên quan thực hiện.

Trương Mỹ Lan khai nhận, tiền giải ngân các khoản vay trên được sử dụng vào việc trả nợ gốc, lãi các khoản vay trước; trả nợ vay cho bạn bè người thân mà Trương Mỹ Lan vay của họ; trả chi phí cho các hoạt động của Ngân hàng SCB (các khoản chi mà không thể hạch toán chi phí được); Trả tiền mua lại các dự án, thường là các dự án đã mượn để thế chấp ngân hàng, sau đó Trương Mỹ Lan mua lại; Trả tiền gốc lãi trái phiếu; chi phí tiền định giá tài sản, công chứng tài sản; Chi trả tiền công cho những người đứng tên hộ các công ty, những người đứng tên hộ các khoản vay, những người đứng tên tài sản và chi vào nhiều các mục đích khác.

Trương Mỹ Lan giao cho Đặng Phương Hoài Tâm theo dõi các bất động sản riêng lẻ, để biết tài sản nào đã đưa vào vay Ngân hàng, tài sản nào chưa đưa vào vay; quản lý theo dõi danh sách các Công ty/cá nhân đứng tên tài sản, đứng tên khoản vay; phụ trách các nhân viên để thực hiện các thủ tục pháp lý để thành lập các công ty cung cấp cho Nguyễn Phương Anh khi cần để làm hồ sơ vay vốn Ngân hàng SCB. Năm 2022, bà Lan đưa cho Tâm xem danh sách tài sản của Lan đang thế chấp tại Ngân hàng SCB và yêu cầu Tâm kiểm tra lại thông tin đối với từng tài sản xem có nhầm lẫn, có tài sản nào mà không được trả lại khi đã tất toán khoản vay hay không

Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Tường Việt cho biết đã cùng bà Trương Mỹ Lan lập kế hoạch để rút của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) số tiền 1,746.5 tỷ đồng...

Trên đây chỉ là 1 vài chi tiết về những phi vụ " khổng lồ" của bà Lan và đồng bọn. Có thể thấy được Chuỗi thủ đoạn Trương Mỹ Lan sử dụng để “rút ruột” hơn 304 ngàn tỷ từ SCB như sau:

👉 Lập hồ sơ vay vốn, hợp thức việc “rút ruột” của SCB.

👉 Lập công ty “ma”, thuê người vay khống.

👉 Thao túng công ty thẩm định giá, nâng khống tài sản, đưa tài sản không đủ pháp lý.

👉 Lập đơn vị cho vay thuộc SCB chỉ để giải ngân.

👉 Tạo "Ma trận" rút tiền.

👉 Bán nợ xấu làm đẹp hồ sơ, mua chuộc cán bộ.

Chuyên mục điểm tin tài chính: Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và những vụ thao túng phía sau SCB?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hữu Hậu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,277.47

-4.00 (-0.31%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
10 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại