menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Anh Vũ Pro

Chuyên mục: 5 phút chuyện thị trường (27/06/2023)

Khác với sự sôi động trước đó, thị trường hôm nay giao dịch ảm đạm hơn rất nhiều sau phiên rung lắc hôm qua. Chuyện gì xảy ra và tại sao thanh khoản lại sụt giảm như vậy ? Chúng ta sẽ cùng với nhau phân tích trong bài viết ngày hôm nay và đây là 5 phút chuyện thị trường (27/06/2023)

Chuyên mục: 5 phút chuyện thị trường (27/06/2023)

Câu chuyện nói đến hôm nay là: "Thấp thỏm lo âu do biên lợi nhuận mỏng" là lý do khiến thị trường hôm nay nhàm chán và không có gì đặc sắc. Mặc dù vẫn có một số nhóm ngành tăng nhẹ hôm nay như vận tải - cảng biển, dệt may - thủy sản hay dầu khí nhưng không phải nhóm ngành nào cũng có thể tạo ra được sự lan tỏa dòng tiền vào thị trường. Giá trị giao dịch hôm nay chỉ 14.6k tỷ, thấp hơn rất nhiều so với những phiên 18-20k tỷ.

Tại sao lại thấp thỏm lo âu do biên lợi nhuận mỏng ?

Đầu tiên là sau sự kiện của phiên giao dịch đầu tuần, đại đa số đều có một sự thận trọng và không mấy tự tin đua giá ngày mới vì lợi nhuận kiếm được trong 10 phiên giao dịch trở lại đây khá kém. Các cổ phiếu thị trường đều đã thiết lập nền giá mới và càng lên cao thì thanh khoản lại càng thấp, đua giá trong phiên rất dễ lỗ vì tụt cầu và không duy trì lực mua đều đặn, vì thế mà dòng tiền quay sang lựa chọn các cổ phiếu ngóc ngách khác mà có khi 5 thuở 10 thì anh chị mới thấy nó tăng. Nếu thống kê nhanh ở những vị thế mở mới gần đây, có lẽ với 10 phiên giao dịch gần nhất, lợi nhuận vỏn vẹn 7-10% không hơn không kém, hoặc 5 phiên gần nhất chỉ 2-3%, xui hơn thì có thể âm nhẹ do những phiên biến động như hôm qua. Những gì tốt nhất có lẽ là giai đoạn đầu tháng 5 cho đến 2 tuần đầu tiên của tháng 6. Chuẩn bị bước sang tháng mới lợi nhuận không thể vài chục phần trăm như những người đã tự tin tham gia trước đó được, sẽ rất vô lý khi tiền vào ít hơn.

Thứ hai, đi kèm sau những phiên rung lắc với biên độ lớn là những phiên sụt giảm thanh khoản (ví dụ: sau phiên 08/06/2023 và 14/06/2023, cả về khối lượng khớp lệnh và giá trị giao dịch sẽ đều kém lại), đặc biệt hôm nay lại mở GAP và nếu để ý kỹ ở những bài viết trước đó thì GAP là những khoảng trống lợi nhuận sinh ra nhưng không được bù đắp bởi thanh khoản thì không sớm thì muộn cũng lấp lại và đà tăng sẽ kém hấp dẫn hơn vì áp lực lãi sinh ra một lúc một lớn hơn. Dù xu hướng chính của thị trường không thay đổi và khó bị bẻ gãy nhưng biên độ kém hơn và thanh khoản thấp chính là chỉ báo mô tả sự sôi động của thị trường. Thị trường sôi động khi xu hướng hình thành một lúc một rõ hơn, kể cả trước đó có thận trọng đến mấy thì sau đó cũng bị thuyết phục nếu cổ phiếu tăng vài chục phần trăm hoặc đa số ngành nghề đều lên, nhưng nếu không tăng tiếp, thì tâm lý đua giá sẽ không tới vì vậy thì khớp lệnh không diễn ra. Ít nhiều tâm lý chung cũng là tự tin hơn khi thị trường tăng điểm phải không ?

Với quan điểm giao dịch của Dustin IC trong tuần này, nếu thực sự cảm thấy cần thiết thì mới nên mở mới vị thế, nếu cảm nhận cơ hội từ 7-10% thì hẳn giao dịch, còn thấp quá thì nên hạn chế, vì dù có kiếm được hôm nay 2-3% thì nó không đủ lớn để chịu nhiệt khi không có biên và cứ hể chỉnh là rất dễ lung lay vị thế. Cứ mở mới rồi lại bán ra, cứ nhảy ra rồi lại nhảy vô, kiểu gì cũng dính một nhịp chỉnh khi nào không hay và có khi đó thì hàng còn chưa về sẵn.

Không phải thời điểm nào cũng là thích hợp cho việc đi mở mới cổ phiếu. Chúng ta thường hay nghe ảm đạm sinh ra cơ hội, là khi người ta chán nản và từ bỏ cổ phiếu, từ bỏ thị trường nhưng không phải là sau một chuỗi đà tăng liên tiếp chưa thấy điểm dừng của thị trường vừa qua. Nếu chuẩn hơn, thì phải là cơ hội mua khi xuất hiện biến cố, là khi tâm lý thay đổi, từ sự tự tin sang hoảng loạn tột độ, từ ý định muốn mua trờ thành tranh thủ đi bán. Thị trường vốn dĩ được dìu dắt bởi tâm lý, xu hướng quyết định ý chí và làm thay đổi hành vi. Tăng thì thích đua lệnh, mà giảm thì cố gắng tìm lý do.

Vì vậy càng tiến về cuối tháng 6 và chuẩn bị sắp sang khúc giao mùa của Quý 2 và Quý 3 kèm theo đó là biên độ cứ tiếp tục hẹp dần, thanh khoản thấp và tiếp tục neo giá trên GAP của tuần trước thì Dustin IC duy trì quan điểm mua trong tháng 7 nếu xuất hiện biến cố và từ đây cho đến lúc đó hãy cố gắng rà soát danh mục để điều tiết và phân bổ vốn phù hợp, loại trừ những trường hợp giải ngân sai cổ phiếu, sai thời điểm.

Trên là một số quan điểm trong câu chuyện ngày hôm nay, hy vọng những quan điểm chia sẻ này sẽ giúp ích được cho quý anh chị NĐT có được góc nhìn tổng quan và xây dựng được chiến lược giao dịch phù hợp cho mình ! Đừng quên thả tim và để lại ý kiến cá nhân dưới phần bình luận, hãy nhấn nút theo dõi để cập nhật những bài viết mới nhất nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hoàng Anh Vũ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.58

+4.47 (+0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
23 Yêu thích
1 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại