menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Chuyên gia nói gì về Campuchia xuất hàng triệu tấn thóc vào Việt Nam?

Thóc Campuchia xuất sang Việt Nam là loại lúa gạo cao sản và là vụ lúa mùa thơm ngon

Là nước xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới nhưng mỗi năm, người Việt vẫn ăn hàng triệu tấn thóc gạo nước ngoài. Chuyên gia hàng đầu lúa gạo, Giáo sư Võ Tòng Xuân đã cho biết lý do.

Theo ông Xuân, sở dĩ lúa gạo Thái và Campuchia vào được Việt Nam, chinh phục được người tiêu dùng Việt là chất lượng gạo ngon, mẫu mã, bao bì đẹp.

Trao đổi với phóng viên Dân trí về việc Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia cho biết, trong 10 tháng qua, nước này đã xuất khẩu hơn 1,4 triệu tấn thóc qua Việt Nam, Giáo sư Võ Tòng Xuân khẳng định: Thóc Campuchia chủ yếu được nhập vào Việt Nam qua các thương lái là người Việt và số lượng những năm gần đây đều tăng.

"Đây có thể là số thóc được các doanh nghiệp Việt, thương lái đặt hàng người dân Campuchia trồng tại nước này, sau đó bán lại thị trường Việt Nam", ông Xuân thông tin.

Giáo sư Xuân cho biết, số lượng thóc, gạo của Campuchia nhập vào Việt Nam hiện nay chủ yếu là sản phẩm chính vụ của nước này, được gọi là vụ lúa mùa có năng suất cao. Chất lượng gạo mùa này thơm ngon và có giá bán ngang với giá gạo Thái Lan.

"Campuchia cả năm chỉ có một vụ lúa mùa, kéo dài 5 tháng, trồng đại trà ít bón phân hóa học. Tuy nhiên cũng không theo tiêu chuẩn GlobalGAP nào cả. Dẫu vậy, chất lượng gạo khá ngon và tương đối an toàn. Đây chính là tiêu chí mà nhiều người có tiền tại Việt Nam thích mua và sử dụng gạo này", GS. Xuân cho hay.

Cũng theo GS. Xuân, hiện tượng này không có gì phải cảnh báo đối với Việt Nam, bởi là bài toán thị trường, có cầu, có cung. Các doanh nghiệp, thương lái nhập thóc, gạo Campuchia hầu hết là người Việt, thấy có thị trường là làm và họ đã làm mấy năm nay, số lượng từ 1 đến 2 triệu tấn.

Gạo Việt Nam ưu thế hơn gạo Campuchia ở năng suất cao. Nếu Campuchia chỉ trồng 1 vụ lúa/năm (gọi là lúa mùa) Việt Nam trồng từ 2 đến 3 vụ/năm. Về năng suất, gạo Việt hơn hẳn, gạo Campuchia khó thể sánh bằng.

Về giống, Việt Nam cũng có nhiều loại giống lúa ngon, điển hình như ST24 và ST25, đây là những loại gạo rất ngon, ngon hơn cả gạo của Thái Lan. Tuy nhiên, do quy hoạch và chiến lược chưa phù hợp, nên hiện nay, các loại gạo đặc sản này vẫn đang rất khó khăn để gieo trồng, quảng bá thương hiệu và nhân rộng.

Mới đây, Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia cho biết đã có 60 quốc gia đặt mua thóc của nước này trong 10 tháng qua, trong đó châu Âu đạt 174.391 tấn; Trung Quốc đạt 194.451 tấn và các nước thành viên ASEAN 71.882 tấn. Riêng Việt Nam, theo số liệu của Campuchia, nước này đã xuất 1,4 triệu tấn thóc trong 10 tháng qua, mục tiêu năm 2020 là 2 triệu tấn.

Theo thống kê, hàng năm số thóc gạo của Campuchia xuất sang Việt Nam trung bình 2 đến 3 triệu tấn, hầu hết là thóc được nhập về chế biến và bán tại Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả