menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Chuyên gia: Chứng khoán điều chỉnh là cơ hội gom cổ phiếu giá rẻ

Một số nhóm ngành mà nhà đầu tư nên lưu ý là chứng khoán, đầu tư công, bán lẻ.

Trước sự hồi phục của các doanh nghiệp niêm yết và tình hình vĩ mô cân bằng trở lại, các chuyên gia chứng khoán duy trì triển vọng VN-Index tăng lên 1.350-1.400 điểm.

VN Index đã trải qua 1 tuần giao dịch với nhiều rung lắc mạnh và đánh mất gần 50 điểm trong phiên đầu tuần (ngày 5/8). Những biến động trên thị trường quốc tế đã phần nào tác động đến thị trường trong nước và khiến hàng loạt cổ phiếu trượt điểm với biên độ rộng.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), điều tích cực là ở các phiên còn lại, chỉ số chung đã dần ổn định trở lại. Mặc dù vậy, áp lực bán còn hiện hữu cùng lực cầu yếu là điểm trừ khiến thị trường thường xuyên xuất hiện các nhịp giằng co. Một điểm trừ lớn nữa là động thái liên tục bán ròng với giá trị lớn của khối ngoại đã gây ảnh hưởng tới tâm lý của khối nội.

Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.223,64, giảm 12,96 điểm (-1.05%) so với tuần trước.

Nguy cơ điều chỉnh ngắn hạn vẫn còn

VN-Index kết phiên 9/8 với nến xanh tăng điểm nhờ sự tích cực của lực cầu trong phiên chiều cùng sự hồi phục của nhóm bluechip.

Ở khung đồ thị ngày, các hình mẫu cho thấy lực cầu bắt đáy đã xuất hiện trở lại và thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận những phiên phục hồi để quay trở lại bám sát đường trung bình động MA20 quanh khu vực 1.230-1.240 điểm.

Tuy nhiên, việc các chỉ báo đo lường sức mạnh mới chỉ hình thành 1 đáy khiến xác suất VN-Index bất ngờ xuất hiện những phiên điều chỉnh, rung lắc với biên độ lớn vẫn cần được tính đến.

Cho tuần giao dịch tới, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên để giải ngân từng phần đối với những cổ phiếu có xu hướng vận động cùng nhịp với diễn biến hồi phục của thị trường chung, đồng thời duy trì được lực cầu ổn định và giá vẫn chưa bật quá xa khỏi nền hỗ trợ gần nhất.

Một số nhóm ngành mà nhà đầu tư nên lưu ý là chứng khoán, đầu tư công, bán lẻ.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng động thái vượt cản 1.220 điểm có thể giúp thị trường nới rộng nhịp hồi phục trong thời gian gần tới. Tuy nhiên, dòng tiền hỗ trợ vẫn còn thận trọng khi thị trường tăng điểm và động lực tăng điểm hiện tại đang nhờ nguồn cung giảm sức ép.

Công ty chứng khoán này cho biết vùng cản tiếp theo cần lưu ý là vùng 1.240 điểm, tức vùng MA20 và MA150. Đây là vùng này có thể gây áp lực cung lớn cho thị trường.

Nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng hồi phục của thị trường, nhưng nhìn chung vẫn cần thận trọng và hạn chế mua đuổi theo giá tăng. Đồng thời vẫn cần cân nhắc những đợt hồi phục của thị trường để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Với Công ty Chứng khoán Vietcap, việc lực mua không quá mạnh trong phiên 9/8 và tín hiệu điều chỉnh vẫn còn khiến khả năng VN-Index trở lại kiểm định và giằng co quanh vùng 1.210-1.220 điểm có thể xảy ra trong phiên thứ 2.

Tuy vậy, được cộng hưởng bởi nhóm vốn hóa lớn, xác suất giai đoạn phục hồi tiếp tục đã cao hơn so với phiên trước. Nếu lực cầu giữ vững quanh 1.210 điểm, vùng 1.245-1.250 điểm là mục tiêu tiếp theo và giai đoạn điều chỉnh sẽ kết thúc.

Cơ hội để gom cổ phiếu giá rẻ

Theo chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VNDirect, sau phiên điều chỉnh mạnh đầu tuần trước, các chỉ số chứng khoán trong nước đã xuất hiện nhịp phục hồi kỹ thuật nhờ đón nhận những thông tin hỗ trợ.

Trước hết, việc Bộ Lao động Mỹ công bố số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua ít hơn dự báo đã phần nào xóa tan những lo ngại về nguy cơ nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Số liệu mới này cũng đối lập với số liệu việc làm đáng thất vọng trước đó, cho thấy bức tranh của nền kinh tế Mỹ không yếu như cái cách mà thị trường đã phản ứng trong phiên cuối tuần trước và đầu tuần này.

Sau thông tin tích cực trên, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã ghi nhận phiên tăng điểm mạnh nhất trong 2 năm, giá dầu tăng trở lại đi cùng với lợi suất trái phiếu Mỹ phục hồi về mức 4%, tất cả những diễn biến này cho thấy tâm lý thị trường đã dần cân bằng trở lại sau cú sốc.

Theo VNDirect, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trong quý II đã tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ, vượt mức dự báo 5-10%. Đồng thời, sau nhịp điều chỉnh mạnh, định giá của thị trường cũng về mức hấp dẫn hơn khi P/E của chỉ số đã có thời điểm chạm mức -1 độ lệch chuẩn, từ đó kích thích dòng tiền “bắt đáy” nhập cuộc.

Với những biến động trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế vừa qua, nhà môi giới chứng khoán vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn từ 6-12 tháng tới.

Kết quả tích cực trong quý II đã củng cố cho dự báo lợi nhuận toàn thị trường có thể tăng trưởng 18% trong năm nay. Kịch bản Fed hạ lãi suất điều hành 2-3 lần từ nay đến cuối năm cũng dần hiện hữu. Động này sẽ giúp giảm bớt áp lực tỷ giá và Ngân hàng Nhà nước có thể điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hơn.

Các chuyên gia vẫn giữ nguyên quan điểm chỉ số VN-Index có thể đóng cửa năm 2024 ở vùng 1.300-1.350 điểm (kịch bản cở sở) và trên 1.400 điểm trong kích bản tích cực.

Do đó, trường hợp VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.200 điểm là cơ hội tốt để nhà đầu tư dài hạn xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và xây dựng danh mục đầu tư cho tầm nhìn 6-12 tháng tới.

Ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện như ngân hàng và xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, sắt thép). Tuy vậy, nhà đầu tư lưu ý duy trì tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý (60-70% cổ phiếu) và không sử dụng đòn bẩy để quản trị rủi ro khi trong ngắn hạn thị trường vẫn còn nguy cơ rung lắc mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

235.15

+6.61 (+2.89%)

Biểu đồ mã HNX-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả