menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Chuyên gia: Chưa cần thiết phải nhập khẩu vàng

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, chưa cần thiết phải lập sàn vàng cũng như nhập khẩu vàng để hạ giá vàng trong nước.

Lý giải về giá vàng tăng mạnh, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho rằng, thời gian vừa qua, giá vàng thế giới tăng trở lại. Điều này làm cho giá vàng của Việt Nam cũng tăng theo

Tuy nhiên, giá vàng thế giới nếu quy ra VND chỉ khoảng hơn 72 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước tăng rất cao và đặc biệt giá vàng SJC còn vượt mức 92 triệu đồng/lượng.

Ông Thịnh phân tích thêm, trong 5 phiên đấu giá vàng miếng vừa qua, NHNN kỳ vọng cung cấp thêm một lượng vàng miếng trên thị trường, từ đó kéo vàng SJC gần với giá vàng nhẫn tròn trơn và giá vàng thế giới. Nhưng 3 phiên đấu giá bị huỷ, chỉ có 2 phiên đấu giá thành công với mỗi phiên 3400 lượng nên lượng cung tương đối ít.

"Bản thân các nhà đầu tư thấy lượng cung trên thị trường không tăng trong khi cầu trên thị trường ổn định và thậm chí tiếp tục gia tăng. Nên các nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao hơn để mua được vàng miếng và vàng nhẫn tròn trơn.

Về mặt tâm lý, khi lượng cung không tăng lên, ngay cả các doanh nghiệp kinh doanh vàng và các địa điểm bán vàng, họ nghĩ giá vàng sẽ tăng do nguồn cung không tăng. Thế nên họ bán cầm chừng khiến vàng càng khan hiếm. Điều này tiếp tục đẩy giá vàng tăng mạnh", vị chuyên gia này nhận định.

Liên quan đến ý kiến cho rằng trong phiên đấu giá vàng miếng của NHNN, giá vàng miếng được định giá quá cao khiến ít người tham gia, vị chuyên gia này nhận định, việc đưa ra giá tham chiếu của giá vàng đã được cơ quan quản lý Nhà nước dựa theo giá thị trường, tức là điểm trung bình mua vào – bán ra của giá vàng vài ngày trước. Việc định giá vàng đưa ra đấu giá phải tuân theo giá thị trường.

Khi các đầu mối kinh doanh vàng tham gia vào hoạt động đấu giá, họ sẽ phải tính toán mua giá nào phù hợp để bán có lãi. Nếu họ cho rằng, giá vàng chững lại và đi xuống, họ sẽ không tham gia mua lượng vàng mà NHNN đưa ra. Ngược lại, nếu họ thấy rằng giá vàng trong nước sẽ đi lên, họ sẽ lập tức mua số lượng vàng đó. Thế nên, trong thời gian vừa qua, việc đấu giá vàng việc các doanh nghiệp kinh doanh thăm dò, cẩn trọng xem xét nên lượng đấu giá không nhiều.

Cũng theo ông Thịnh, đến thời điểm hiện tại, giá vàng SJC có khoảng cách gần 20 triệu với giá vàng thế giới. Đây là thời điểm cần sự chung tay của Nhà nước, quản lý chặt chẽ thị trường vàng.

Còn về việc sửa đổi Nghị định 24, ông Thịnh nhấn mạnh: Cần có sự đánh giá toàn diện. Trong giai đoạn trước mắt, NHNN cần quản lý chặt chẽ thị trường vàng để hướng dòng ngoại hối và ngoại tệ vào việc mua máy móc thiết bị nguyên vật liệu phục vụ nhu cầu tăng trưởng sản xuất phát triển của nền kinh tế quốc dân, tạo công ăn việc làm.

"Trong thời điểm hiện tại của nền kinh tế Việt Nam, chúng ta chưa cần thiết xây dựng sàn vàng cũng như chưa cần thiết tìm doanh nghiệp và cho phép họ nhập khẩu vàng để phục vụ nhu cầu vàng trong nước. Về việc nhập khẩu vàng, chúng ta phải chuẩn bị lượng lớn đô la cho các doanh nghiệp đó đi mua vàng. Thêm nữa, việc mua bán như vậy đặt ra cho việc thực hiện tự do hoá sản xuất kinh doanh vàng. Điều này cần có biện pháp phù hợp. Nếu như xây dựng sàn vàng chúng ta phải nghĩ đến mục tiêu lập sàn vàng đó làm gì, khi chúng ta đang quản lý chặt chẽ ngoại hối phục vụ cho nền kinh tế quốc dân", ông Thịnh cho hay. Tuy nhiên, ông Thịnh khuyến nghị lại rằng, cách quản lý thị trường vàng vẫn phải thực sự chặt chẽ trong thời điểm như hiện nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả