menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

Chuyện “đi 2 hàng” nhận hối lộ diễn ra tại trung tâm đăng kiểm 50-10D và 50-14D

Ngày 31/7, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử sơ thẩm đại án ngành đang kiểm. HĐXX và đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh tập trung làm rõ sai phạm của các bị cáo tại các trung tâm đăng kiểm khối D, khối tư nhân gồm: Trung tâm Đăng kiểm 50 -14D, 50 -15D, 50 -17D, 50 -19D.

cổ đông cùng lúc của cả 2 Trung tâm Đăng kiểm 50-10D và 50-14D, các bị cáo chủ chốt của 2 trung tâm này đã nhận tiền hối lộ từ các doanh nghiệp, chủ phương tiện để lập hồ sơ giả, giả chữ ký để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới đường bộ và giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo; bỏ qua các lỗi trong lúc đăng kiểm.

Chuyện “đi 2 hàng” nhận hối lộ diễn ra tại trung tâm đăng kiểm 50-10D và 50-14D
Các bị cáo thuộc Trung tâm Đăng kiểm 50 -14D và 50 -15D tại tòa ngày 31/7.

Trung tâm Đăng kiểm 50-10D đóng tại địa bàn huyện Củ Chi do Nguyễn Thanh Tâm làm Giám đốc. Trung tâm này có 3 thành viên góp vốn là bị cáo Nguyễn Văn Đảng (34%, Chủ tịch Hội đồng quản trị), Lê Văn Sáng và Đỗ Thị Châm (tỷ lệ góp vốn 33%). Tại trung tâm này có 2 chuyền kiểm định. Từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, bị cáo Nguyễn Văn Đảng làm Giám đốc, bị cáo Nguyễn Thanh Tâm làm Phó giám đốc.

Thời điểm bị cáo Nguyễn Văn Đảng làm Giám đốc đã có chủ trương nhận tiền hối lộ từ các chủ phương tiện để bỏ qua các lỗi trong quá trình đăng kiểm. Để được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ, tùy vào từng phương tiện, số tiền nhận hối lộ từ các chủ phương tiện từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng. Đối với các phương tiện đăng kiểm quá cũ, cơi nới thùng thì chủ phương tiện phải hối lộ từ 1-2 triệu đồng. Số tiền nhận hối lộ, bị cáo Đảng lấy 30% chia cho các ĐKV và nhân viên, số tiền còn lại Đảng trực tiếp quản lý.

Thời điểm này Trung tâm Đăng kiểm 50-14D đi vào hoạt động, gia đình bị cáo Đảng có cổ phần tại trung tâm này nên tỷ lệ ăn chia được phân lại. ĐKV và nhân viên hưởng 35%, chủ đầu tư (Đảng, Sáng, Châm) hưởng 60%, 5% còn lại để duy trì trung tâm. Điều đặc biệt tại trung tâm này là các chủ phương tiện sẽ không đưa tiền hối lộ trực tiếp cho các ĐKV mà chủ phương tiện hoặc “cò” sẽ chuyển vào số tài khoản của Nguyễn Thanh Tâm (thời điểm làm Phó Giám đốc).

Bị cáo Nguyễn Văn Đảng và Nguyễn Thanh Tâm còn là đối tượng liên quan trong hành vi nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm 50-14D. Theo đó, Công ty CP TM DV KT Đức Minh Khang do Hoàng Tấn Lực làm Giám đốc, được thành lập với mục đích làm tiền đề để thành lập Trung tâm Đăng kiểm 50-14D. Trên giấy tờ, trung tâm này gồm có 3 thành viên góp vốn gồm Lực (34%), Vũ Thị Dần (vợ Nguyễn Văn Đảng góp 33%), Ngô Mạnh Tuấn (33%). Thực tế Mai Đức Truyền, Vũ Thị Dần, Đỗ Thị Châm… mỗi người góp 25%. Số 25% còn lại, Lê Văn Sáng góp 10%; Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Thị Mai Liên, Hoàng Tấn Lực, mỗi người góp 5%.

Chuyện “đi 2 hàng” nhận hối lộ diễn ra tại trung tâm đăng kiểm 50-10D và 50-14D
Bị cáo Hoàng Tấn Lực trả lời tại tòa.

Trung tâm đăng kiểm 50-14D tọa lạc ở huyện Hóc Môn, tại đây có 2 chuyền kiểm định. Từ tháng 4/2019 đến tháng 10/2020, Phan Nguyễn Thanh Phong được thuê làm giám đốc trung tâm, tuy nhiên người điều hành là Hoàng Tấn Lực. Tháng 10/2022 đến tháng 12/2022, Hoàng Tấn Lực làm Giám đốc, Bế Bình Dương là Phó giám đốc. Dù vợ là Vũ Thị Dần đứng cổ đông lớn, Lực là Giám đốc nhưng người phía sau điều hành cũng như chịu trách nhiệm chính về Trung tâm Đăng kiểm 50-14D này là Nguyễn Văn Đảng.

Với chủ trương nhận tiền hối lộ từ chủ các phương tiện trong việc cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ, Đảng đã chỉ đạo Lực và truyền đạt lại cho Bế Bình Dương, Đặng Huỳnh Nhật Quang, Trần Hoài Phạm Anh Ly, Nguyễn Văn Nối, Vũ Trường Sơn, Nguyễn Minh Trị, Hà Anh Tiến về chủ trương bỏ qua lỗi để nhận hối lộ. Phương thức nhận tiền hối lộ cũng giống như cách mà Đảng làm tại Trung tâm Đăng kiểm 50-10D. Các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện sẽ chuyển tiền hối lộ qua số tài khoản mang tên Lực. Tiền mà chủ phương tiện đưa trực tiếp được bỏ vào thùng giấy hoặc hộc bàn, cuối ngày sẽ gom lại kiểm đếm.

Mỗi ngày có khoảng 40 phương tiện vào trung tâm này đăng kiểm, số tiền hối lộ thu được từ 11-12 triệu đồng. 1 tuần các đối tượng nhận tổng cộng khoảng 70 triệu đồng. Với số tiền này, Lực chia theo tỷ lệ cho các ĐKV, nhân viên. Số còn lại Lực gom đến đầu tháng, kêu thủ quỹ chuyển khoản cho các cổ đông theo tỷ lệ %.

Ngoài ra, thông qua “cò” Võ Thị Thu Hiền, Lực nhận hối lộ làm trọn gói hồ sơ cải tạo, nghiệm thu phương tiện, kiểm định và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe cho các phương tiện cải tạo. Lực chỉ nhận làm hồ sơ thiết kế cải tạo, nghiệm thu, kiểm định cho xe cải tạo, không nhận thiết kế và thi công, phần này chủ phương tiện tự thi công, cải tạo phương tiện.

Tùy loại phương tiện, Lực báo giá từ 4-9 triệu đồng/phương tiện. Lực thống nhất với 1 số ĐKV nhận hợp thức hóa các hồ sơ phương tiện cải tạo để Nguyễn Minh Trị, Hà Anh Tiến trực tiếp nghiệm thu cấp giấy chứng nhận rồi nhận tiền hối lộ từ 1 triệu đồng trở lên/hồ sơ. Đối với xe miễn thiết kế, Hoàng Tấn Lực nhận tiền hối lộ của chủ phương tiện 1 triệu đồng/phương tiện để hợp thức hóa hồ sơ cải tạo và đăng kiểm đạt đối với phương tiện đã thực hiện tháo, lắp thắng phụ, phục vụ cho việc đưa vào các trường dạy lái xe.

Sau khi nhận tiền, Lực móc nối với Cao Minh Phước (Giám đốc Công ty Cao Minh) để mua Biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo và Văn bản đề nghị nghiệm thu xe cải tạo với số tiền 500 ngàn đồng/hồ sơ. Đối với xe có thiết kế, Lực nhận của các chủ phương tiện làm hồ sơ thiết kế, mỗi bộ là 6 triệu đồng. Lực đưa qua cho Mai Văn Quân, Tổng Giám đốc Công ty ôtô Tiên Phong để làm hồ sơ bản vẽ thiết kế với giá 5 triệu đồng/hồ sơ, Lực hưởng chênh lệch 1 triệu đồng/ hồ sơ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả