menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Chứng khoán vượt qua cú sốc FLC

Ngày 29-3, hàng loạt cổ phiếu liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết chìm trong 'chảo lửa', bị bán tháo và lao dốc mạnh. Riêng mã FLC bị rớt xuống giá sàn 12.650 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm hơn 13% giá trị chỉ trong hai phiên.

Chưa đầy 3 tháng, các nhà đầu tư ôm cổ phiếu "họ FLC" đã hứng tới 2 cú sốc lớn liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết - chủ tịch CTCP Tập đoàn FLC. Không chỉ các mã thuộc "họ FLC" bị bán tháo với giá sàn, không có người mua, nhiều cổ phiếu khác cũng bị vạ lây.

"Tôi bắt dao rồi, nổi da gà, hai hôm liền chưa có tin chính thức là ông Quyết bị bắt nên mua vào, cả trăm triệu coi như cháy rồi. Sợ hãi thật sự", anh H. (nhà đầu tư) không khỏi bàng hoàng khi chiều tối 29-3 hay tin ông Trịnh Văn Quyết (chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) vừa bị bắt tạm giam để điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Kẻ tháo chạy, người rủ rê mua

Trong khi thị trường chứng khoán hồi phục với sắc xanh rực rỡ ở phiên 29-3, thì nhà đầu tư lại tiếp tục chứng kiến hàng loạt cổ phiếu liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết chìm trong "chảo lửa", bị bán tháo và lao dốc mạnh. Riêng mã FLC bị rớt xuống giá sàn 12.650 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm hơn 13% giá trị chỉ trong vòng hai phiên, âm xấp xỉ 44% kể từ khi lập đỉnh 22.550 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 1 mới đây.

Cả mã ROS cũng lâm vào cảnh tương tự, khi bị "lau sàn" ở giá 8.160 đồng/cổ phiếu (-13% sau hai phiên). Mã này từng được tung hô như "ngôi sao sáng" khi leo lên mốc 16.000 đồng/cổ phiếu vào hồi đầu năm nay. Ở thời đỉnh cao 4 năm trước, ROS từng đạt giá 214.000 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, trong lúc nhiều nhà đầu tư muốn bán tháo cổ phiếu "họ FLC" bằng mọi cách, thì có những người lại chờ cơ hội mua vào hoặc đi rủ rê người khác gom hàng nhưng bản thân thì... làm ngược lại.

"Trong lúc mọi người sợ hãi thì mình nên tham lam. Chờ mã FLC rớt xuống dưới mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu - PV) thì tôi sẽ cân nhắc lên tàu", anh Thắng, nhà đầu tư, nói, đồng thời cho biết đang nắm trong tay nhiều cổ phiếu đầu cơ thuộc nhóm bất động sản.

Trong phiên 29-3, chỉ tính riêng hai mã FLC và ROS đã có tổng cộng hơn 188 triệu cổ phiếu bị chất bán giá sàn, với giá trị tương đương hơn 1.280 tỉ đồng. Ở phiên kế trước (28-3), tổng số lượng cổ phiếu dư bán sàn ở các mã "họ FLC" lên hơn 178 triệu cổ phiếu.

Sự sụt giảm của "họ FLC" trong phiên 28-3 khiến nhiều mã khác bị "vạ lây", đặc biệt là các cổ phiếu có tính chất đầu cơ bị nhà đầu tư bán mạnh, kể cả cổ phiếu của những ngân hàng là "chủ nợ" của Tập đoàn FLC cũng bị rớt giá do lo ngại phải ôm nợ xấu.

Tuy vậy, sang phiên 29-3 tình huống đã đảo chiều, các mã ngân hàng trên đã lấy lại phong độ và đổi màu từ đỏ sang xanh. Chỉ số VN-Index từ việc bị giảm hơn 15 điểm ở phiên 28-3, cũng đã lội ngược dòng tăng gần 15 điểm khi chốt phiên 29-3 lên mốc 1.497,76 điểm. Diễn biến đảo chiều trên cũng khiến nhiều nhà đầu tư hụt hẫng vì trót bán vào phiên "đỏ lửa".

Chứng khoán vượt qua cú sốc FLC
Ngày 29-3, thị trường chứng khoán đã hồi phục sau phiên đỏ sàn do có tin liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết - Ảnh: Q.ĐỊNH

Uy tín của ban lãnh đạo ảnh hưởng giá cổ phiếu

Dù sở hữu vốn hóa thị trường không lớn, nhưng 7 mã chứng khoán nằm trong hệ sinh thái FLC và liên quan đến tỉ phú Trịnh Văn Quyết gồm FLC (Tập đoàn FLC), ROS (Xây dựng FLC Faros), HAI (Nông dược H.A.I), AMD (Đầu tư và khoáng sản FLC Stone), KLF (Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu CFS), ART (Chứng khoán BOS) và GAB (Đầu tư khai khoáng và quản lý tài sản FLC) được nhiều nhà đầu tư quan tâm và có thanh khoản cao.

Chỉ riêng năm ngoái, tổng giá trị khớp lệnh của cổ phiếu "họ FLC" đã đạt gần 147.000 tỉ đồng (2,4% toàn thị trường), chỉ xếp sau HPG (Tập đoàn Hòa Phát), VPB (VPBank), TCB (Techcombank), STB (Sacombank) và SSI (Chứng khoán SSI). Vì vậy, những thông tin liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết cũng khiến nhiều nhà đầu tư chú ý.

Bám sát diễn biến thị trường, ông Huỳnh Anh Tuấn - tổng giám đốc Chứng khoán Đông Á - lý giải việc cổ phiếu "họ FLC" bị rớt xuống giá sàn là điều dễ hiểu khi thông tin tiêu cực liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết bị phát tán.

Trong bối cảnh đó, ngoài những người đang nắm giữ các mã "họ FLC" thì những nhà đầu tư nhận định cổ phiếu của mình cũng mang dáng dấp đầu cơ, nhóm bất động sản, cũng bị ảnh hưởng tâm lý, nên kích hoạt lệnh bán.

"Gần đây thị trường dùng dằng quanh mốc 1.500 điểm, cộng thêm tin tiêu cực loan ra, nhà đầu tư F0 chưa đủ năng lực, kinh nghiệm đánh giá và đo lường mức tác động, đã thoát hàng, đôi khi bán ra cả những cổ phiếu không liên quan", ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, trên thương trường, uy tín người lãnh đạo tác động không nhỏ đến doanh nghiệp. "Những lãnh đạo doanh nghiệp uy tín thường không bán chui cổ phiếu, hay tránh scandal. Một phần lợi nhuận của công ty có được cũng nhờ người lãnh đạo, bởi đôi khi đối tác chưa cần xem báo cáo tài chính mà biết đó là người lãnh đạo uy tín thì sẽ chọn hợp tác.

Do vậy, ngoài yếu tố lợi nhuận, ngành nghề, thì tầm nhìn chiến lược và độ uy tín của ban lãnh đạo cũng cấu thành giá cổ phiếu. Nếu một doanh nghiệp có lợi nhuận tăng đều qua các năm, hoạt động trong nghề nhiều tiềm năng, đồng thời ban lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược tốt, mà hiện tại giá cổ phiếu chưa tăng thì nay mai cũng sẽ tăng, vì tính bền vững.

Trên sàn chứng khoán có hàng ngàn doanh nghiệp niêm yết, cổ phiếu tốt, lợi nhuận bền vững, nhà đầu tư nên cân nhắc trước khi lao vào cổ phiếu đầu cơ", ông Tuấn chia sẻ quan điểm.

Tối 29-3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có thông cáo khuyến nghị các nhà đầu tư bình tĩnh và cẩn trọng trong các quyết định đầu tư.

Chứng khoán vượt qua cú sốc FLC
Chứng khoán vượt qua cú sốc FLC
Liên tục đỏ, rồi xanh đã gây áp lực không nhỏ lên thị trường chứng khoán - Ảnh: B.MAI

"Ông Quyết không đủ tầm ảnh hưởng đến thị trường"

TS Lê Đạt Chí - giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM, đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam hơn hai thập kỷ - nhận định như vậy về tác động của "sự kiện ông Quyết" tới thị trường chứng khoán.

Ông Chí cho rằng việc ông Quyết bị bắt sẽ ảnh hưởng cục bộ đến các cổ phiếu "họ FLC" trong dài hạn, có thể tác động đến thị trường trong vài phiên, nhưng không đủ tầm để khiến toàn thị trường lao dốc trong dài hạn, mà có yếu tố tích cực là góp phần làm tăng tính minh bạch cho thị trường chứng khoán, chuyển hướng dòng tiền đầu cơ sang đầu tư những cổ phiếu của doanh nghiệp có nền tảng tốt.

Việc thị trường chứng khoán có biến động giảm mạnh vào đầu tuần này bởi nhiều thông tin, bao gồm việc các tổ chức tín dụng được yêu cầu phải siết chặt vốn vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như kinh doanh bất động sản, nhà đầu tư lo ngại về việc gia tăng lạm phát.

Thông tin tiêu cực liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết có thể trùng hợp gây nên tác động kép, chứ bản thân ông Quyết không đủ tầm ảnh hưởng để tác động đến toàn bộ thị trường, đặc biệt khi cổ phiếu "họ FLC" có thị giá thấp và vốn hóa chiếm tỉ lệ không đáng kể trên thị trường.

Theo ông Chí, đối với những nhà đầu tư kỳ cựu, cổ phiếu FLC, ROS đã bị liệt vào danh sách đen, vì có nhiều vết nhớp trong quá khứ khiến không ít nhà đầu tư bị thua lỗ nặng (mã ROS hiện neo mốc 8.160 đồng/cổ phiếu, nhưng ở thời hoàng kim (2017) được đẩy lên 214.000 đồng/cổ phiếu).

Kể cả các công ty chứng khoán cũng không màng đưa ra đánh giá, khuyến nghị liên quan đến các cổ phiếu này, trong khi nhiều lúc cổ phiếu của một doanh nghiệp tốt được hàng chục công ty chứng khoán khuyến nghị cùng lúc.

Vì vậy, những nhà đầu tư bị "sập bẫy", đổ tiền mua các cổ phiếu đầu cơ đa số là mới gia nhập thị trường, số lượng vốn không quá lớn, tiếp cận thông tin qua các nhóm trên mạng xã hội, tin vào lời đường mật lãi cao nên nhảy vào.

"Nhiều người kỳ cựu trên thị trường vẫn nhảy vô mua cổ phiếu đầu cơ... cho vui. Thấy giá rẻ nên quăng vào vài chục triệu, vài trăm triệu - khoảng 10% trên tổng danh mục, để cá cược. Họ nghĩ cổ phiếu này có "đội lái" tạo câu chuyện, mông má đằng sau nên khả năng tăng giá cao.

Biết có rủi ro nhưng họ xác định nếu ông "thổi giá" thì tôi cũng nhảy vô lướt sóng, chơi vài ngày lời rồi bán, ai cũng nghĩ mình khôn hơn người khác cho đến khi cổ phiếu bị rớt giá và mất thanh khoản không bán được. Khoản thua lỗ chính là học phí đắt giá trên thị trường chứng khoán", TS Lê Đạt Chí nói.

Bên cạnh đó, ông Chí cũng cho biết dù nhà đầu tư nhận thấy các cổ phiếu đầu cơ có thanh khoản tốt, sang tay hàng chục triệu cổ phiếu mỗi phiên, nhưng không có nghĩa những người mua bán này là nhà đầu tư thực thụ, mà không loại trừ trường hợp đó là các giao dịch của "đội lái" để tạo nên sự hấp dẫn.

Nhà đầu tư cần cảnh giác trước những cổ phiếu từng khiến nhiều người sập bẫy và thua lỗ, vì người tiếp theo có thể là mình. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp có quy mô tài sản lớn, nhưng thực chất tài sản mơ hồ - nằm ngoài tầm kiểm soát, đơn vị kiểm toán không với tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả