menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Chứng khoán Việt qua bầu cử Tổng thống Mỹ và hành động của nhà đầu tư?

Dưới đây là nhận định của các chuyên gia xoay quanh tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tới thị trường tài chính thế giới nói chung và với thị trường Việt Nam nói riêng.

Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến chỉ còn tính từng ngày. Sự kiện này đang và sẽ có những ảnh hưởng đáng chú ý đến các thị trường, trong đó có thị trường chứng khoán (TTCK).

Tuy nhiên, các chiều ảnh hưởng tùy thuộc vào ứng viên nào thắng cử, các kịch bản phản ứng thị trường sau đó như thế nào? TTCK Việt Nam đón sự kiện này ra sao cũng như lựa chọn hành động cần có của nhà đầu tư?

BizLIVE giới thiệu nhận định một số chuyên gia xoay quanh những câu hỏi trên.

"Nhà đầu tư không nên quá lo lắng và bị chi phối"

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao, CTCK KIS Việt Nam

Thông tin về bầu cử Tổng thống Mỹ chắc chắn ảnh hưởng tới thị trường tài chính thế giới trong đó có Việt Nam, tuy nhiên vẫn mang yếu tố tâm lý là nhiều. Kết quả nằm trong tuần sau, việc ai thắng thì không tác động ngay mà cần một khoảng thời gian. Sự tác động sẽ xảy ra sau một thời gian, ít nhất từ 2021 trở đi. Thị trường tài chính thế giới và Việt Nam sẽ có phản ứng nhưng không quá nhiều, quá mạnh về bầu cử Tổng thống Mỹ.

Với kịch bản ông Trump đắc cử, tôi thiên về thị trường tài chính đón nhận theo khuynh hướng tích cực hơn. Vì đầu tiên với những chính sách, quan điểm của ông Trump thì ông tiếp tục kêu gọi hùng mạnh nước Mỹ. Các doanh nghiệp phải tạo việc làm, mang việc làm trở lại nước Mỹ, hậu thuẫn cho chính sách giảm thuế hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Khi đó các doanh nghiệp Mỹ hưởng lợi và ngày càng mạnh hơn. Theo đó các chỉ số chứng khoám Mỹ như Dow Jones, Nasdaq, S&P500 tiếp tục bùng nổ nhiều hơn nữa.

Thực tế các doanh nghiệp Mỹ hưởng lợi nhiều do đó lợi nhuận tích cực hơn. Thị trường tài chính thế giới cũng chịu ảnh hưởng nhiều vào diễn biến từ phố Wall. Khi phố Wall tiếp tục bùng nổ thì rõ ràng các thị trường tài chính thế giới chịu tác động tích cực theo.

Thứ hai, ông Trump khá quyết liệt với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và ông có khuynh hướng yêu cầu, định hướng Fed dù chúng ta biết Fed luôn khẳng định là mình là tổ chức độc lập và không chịu ảnh hưởng bất kể tổng thống nào. Nhưng rõ ràng dưới sức ép mạnh từ hành động và truyền thông rõ ràng Fed chịu sự ảnh hưởng và có những chính sách có sự nhượng bộ. Thể hiện là Fed hậu thuẫn cho chính sách với lãi suất thấp để hỗ trợ cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế Mỹ.

Nếu Fed tăng lãi suất điều hành lên thì thị trường sẽ phản ứng theo hướng tiêu cực, trong khi nếu giữ hoặc hạ lãi suất thì thị trường phản ứng tích cực hơn. Mà ông Trump có khuynh hướng muốn Fed giữ lãi suất thấp thêm nên nếu ông tái đắc cử thì là điều tốt cho thị trường tài chính.

Thứ ba khi ông Trump có hành động quyết liệt, đặc biệt thông qua cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Khởi đầu gây sự bất ổn, tạo tâm lý lo sợ cho nền kinh tế thế giới trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên thương chiến Mỹ - Trung cũng kéo dài hơn 1 năm, các nền kinh tế thế giới đã quen dần với vấn đề này dẫn đến các quốc gia, các doanh nghiệp đã có những hành động ứng phó phù hợp với thương chiến.

Trong chừng mực nào đó cuộc chiến mang lại một số cơ hội việc làm, dòng vốn đầu tư mới cho những quốc gia khác mà trước đây chỉ đầu tư vào Trung Quốc. Nên với ông Trump sẽ tiếp tục duy trì chính sách trên dẫn tới các yếu tố trên trở nên tiếp tục hấp dẫn, sôi động ở những quốc gia khác. Như vậy thị trường sẽ phản ứng tích cực theo.

Còn nếu ông Biden thắng cử, theo tôi có thể phản ứng ban đầu của phố Wall đôi khi có tính tiêu cực nhưng trong thời gian ngắn. Vì quyết sách của ông Biden tuyên bố từ đầu sẽ tăng thuế đối với doanh nghiệp Mỹ. Việc tăng thuế dẫn tới tăng chi phí, biên lợi nhuận sụt giảm, dẫn tới kỳ vọng của giới đầu tư tại phố Wall giảm khiến giá cổ phiếu dẽ dao động theo khuynh hướng giảm xuống.

Thứ hai với cách của ông Biden thì nhà đầu tư tài chính họ lo lắng và nghi ngờ tiếp chính sách mới của ông Biden trong cương lĩnh khi tranh cử chưa thể hiện hết, dẫn đến họ thận trọng hơn khi đó trong thời gian ngắn ban đầu thị trường phản ứng tiêu cực. Sau đó thị trường sẽ cân bằng lại và tùy vào hành động thực tế của Đảng Dân chủ và của ông Biden mà thị trường sẽ tích cực, thận trọng hay bi quan hơn.

Ai đắc cử thì họ cũng tìm cách làm cho doanh nghiệp, nước Mỹ tốt hơn, thịnh vượng hơn. Dù chiến lược nào thì trên bình diện một Tổng thống Mỹ thì khó đi ngược lại mong muốn của người dân Mỹ.

Như vậy thị trường có chao đảo, băn khoăn, thận trọng thì cũng sẽ ổn định dần. Nhà đầu tư không nên quá hoảng loạn, lo lắng và bị chi phối nhiều bởi thông tin bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tâm lý của giới đầu tư cũng sẵn sàng cho cả 2 kịch bản

Ông Võ Văn Cường, Giám đốc đầu tư CTCK Everest (EVS)

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, xu thế đang là nhà đầu tư phố Wall đánh cược vào ứng viên Joe Biden nên họ đang chuyển tiền từ các cổ phiếu Bluechip, nhóm Công nghệ sang các cổ phiếu giá trị, nhóm vốn hóa nhỏ hơn với kỳ vọng các ngành này sẽ được hưởng lợi từ gói kích thích kinh tế. Cùng với đó, tỷ suất trái phiếu (Bond yield) tăng cho thấy kỳ vọng gói kích thích to hơn so với Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, tâm lý của giới đầu tư cũng sẵn sàng cho cả 2 kịch bản. Vẫn có thể có khả năng Tổng thống Trump đắc cử nhiệm kỳ 2. Chính vì vậy, nhà đầu càng có xu hướng tích lũy tiền càng nhiều càng tốt, để chuẩn bị cho các diễn biến khó lường của của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ở thời điểm hiện tại, ứng viên Joe Biden được phố Wall ưa thích hơn bởi nếu ông đắc cử Tổng thống cùng với việc Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát lưỡng viện thì sẽ có một gói kích thích kinh tế 2.100 tỷ USD nhiều hơn mức đề xuất của Nhà Trắng và cùng với đó là chính sách điều hành kinh tế ôn hòa hơn, qua đó có tác động gián tiếp một cách tích cực tới các nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, trên thị trường Việt Nam, khối ngoại đã bán ròng ra khoảng 31.000 tỷ đồng, tương đương gần 1,5 tỷ USD nếu loại đi giao dịch thỏa thuận VHM. Nguyên nhân là do ETF và các quỹ truyền thống rút tiền về để phân bổ đầu tư lại vào thị trường mẹ.

Trong dài hạn, nếu xảy ra kịch bản ông Joe Biden đắc cử, tôi kỳ vọng dòng tiền ngoại sẽ trở lại các thị trường Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Còn trước mắt, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đã hồi phục mạnh và khá cao nhờ dòng tiền nội. Do thị trường chỉ còn 2 tháng để khép lại năm 2020 và việc Joe Biden tăng thuế thu nhập doanh nghiệp từ 21% lên 28%, VN-Index sẽ có có thể chạm 1.000 điểm.

Thị trường có thễ sẽ có một 1-2 phiên giao dịch đột biến

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường - CTCP Chứng khoán BIDV (BSC)

Trong giai đoạn trước, phố Wall có xu hướng ưa thích Tổng thống Trump do chính sách cắt giảm thuế mà ông áp dụng với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện, đang xuất hiện các quan điểm cho rằng ai làm Tổng thống Mỹ không quan trọng. Điều quan trọng hiện tại là nền kinh tế Mỹ tăng trưởng như thế nào trong quý III/2020 và các gói kích thích kinh tế tới đây khi nào sẽ được 2 đảng thống nhất. Đây cũng là quan điểm của tôi ở thời điểm hiện tại khi đánh giá về thị trường chứng khoán trong giai đoạn bầu cử.

Tất nhiên, thị trường có thễ sẽ có một 1-2 phiên giao dịch đột biến khi nhà đầu tư không đạt được kỳ vọng do kết quả bầu cử. Điều này cũng đã xảy ra trong kết quả bầu cử năm 2016 khi bà Hillary thất cử vào Nhà trắng. Tuy nhiên ngay sau đó thị trường cũng đã nhanh chóng hồi phục.

Chính vì vậy, thị trường chứng khoán Mỹ có thể chỉ phải gặp một cú shock nhẹ rồi nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh nếu ông Biden đắc cử Tổng thống.

Các thị trường mới nổi có khả năng chứng kiến dòng tiền gia tăng

Ông Trần Hoàng Thế Kiệt, Chuyên gia phân tích CTCK Rồng Việt (VDSC)

Tổng thống Trump đã hạ thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 21% vào tháng 11/2017, chỉ một thời gian ngắn sau khi trở thành chủ nhân của Nhà Trắng. Động thái này đã góp phần tăng thu nhập cho hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty lớn niêm yết trên sàn chứng khoán New York. Theo đó, các nhà đầu tư tại Mỹ và trên thế giới đổ xô mua cổ phiếu. Đó là một trong những nguyên nhân khiến chỉ số S&P 500 và Nasdaq ghi nhận những mức cao nhất lịch sử.

Dù Trump hay Biden giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Mỹ sắp tới, điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán toàn cầu. Nếu Trump thắng, sẽ không có nhiều thay đổi về mặt thuế doanh nghiệp. Ngược lại, Biden trở thành Tổng thống Mỹ có lẽ thuế doanh nghiệp sẽ tăng trở lại, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Tác động của một trong hai kịch bản là khó dự đoán vào thời điểm này. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng thị trường chứng khoán trong nước có nguồn nhà đầu tư đa dạng và sẽ tiếp tục thu hút dòng vốn từ các tổ chức trên thế giới.

Việt Nam hiện có tỷ trọng lớn nhất trong MSCI Frontier Market ở mức 12,8% và dự báo sẽ tăng lên 28,8% trong năm tới. Trong hai hoặc ba năm nữa, Việt Nam rất có thể sẽ gia nhập vào nhóm Thị trường Mới nổi MSCI và điều này sẽ trở thành phong vũ biểu cho các nhà đầu tư. Nó chỉ là một vấn đề để các cơ quan quản lý Việt Nam giải quyết.

Tôi tin rằng dù ai đắc cử thì cả hai kịch bản đều đã được thị trường phản ánh vào giá. Trong ngắn hạn (6-12 tháng), bất kỳ ứng viên nào cũng sẽ rất khó có thể thay đổi theo hướng này hay hướng khác.

Nếu ông Trump tái đắc cử, có thể sẽ có một khoảnh khắc vui mừng đẩy thị trường chứng khoán lên cao hơn. Phố Wall sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ không tăng hoặc thậm chí có thể giảm nhiều hơn - từ 21% xuống 15%. Tuy vậy, đây là suy nghĩ không thực tế vì tình hình trong dài hạn khả năng là không mấy khả quan vì nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền Trump sẽ gây ra nhiều xung đột hơn nữa với các đối tác thương mại như Canada, Trung Quốc, Mexico và EU, và có thể còn nhiều bên khác.

Chiến thắng của Biden có lẽ sẽ bị các nhà đầu tư ngắn hạn coi là tiêu cực, do đó thị trường chứng khoán có thể trải qua một số đợt bán tháo. Có thể sẽ có một đợt giảm khoảng 10% trên toàn cầu. Tuy nhiên, tôi cho rằng một nhiệm kỳ Tổng thống Biden sẽ mang lại cơ hội trong một số lĩnh vực như môi trường, năng lượng tái tạo, giáo dục. Tuy nhiên, các ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ không có tác động tích cực nếu tình huống này thành hiện thực.

Trong trường hợp Biden chiến thắng, các thị trường mới nổi có khả năng chứng kiến dòng tiền gia tăng do các nhà đầu tư sẽ đánh giá tình hình thế giới an toàn hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại