menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Vũ

Chứng khoán Việt Nam nhìn từ thị trường chứng khoán Trung Quốc

Có thể nhận thấy một điều là chính sách vĩ mô của Việt Nam nói riêng, cũng như các nước đang phát triển nói chung luôn lấy tham chiếu chính sách điều hành của 2 cường quốc là Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây chính sách điều hành vĩ mô của Việt Nam có vẻ bám sát phần lớn chính sách điều hành vĩ mô của cường quốc số 2 thế giới.

Chứng khoán Việt Nam nhìn từ thị trường chứng khoán Trung Quốc

Chính sách lãi suất phân hoá của Việt Nam/Trung Quốc và Mỹ-Âu

Chính sách vĩ mô giống nhau đã dẫn đến những vấn đề của nền kinh tế Việt Nam và Trung Quốc cũng giống nhau đó là : Khủng hoảng bất động sản, Sức cầu nền kinh tế yếu dẫn đến nguy cơ giảm phát !

Chính điều này khi quan sát xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam, chúng tôi thường lấy tham chiếu là thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Các chỉ số chính của chứng khoán Trung Quốc chúng ta cần quan sát như sau:

1/ Chỉ số Shanghai (Shanghai Composite Index- SSEC)

Chỉ số Thượng Hải Composite hay còn được gọi là SSEC hoặc chỉ số SSE. Đây là một chỉ số chứng khoán châu Á quan trọng. Đây là viết tắt của Shanghai Stock Exchange Composite Index – là chỉ số thị trường chứng khoán của tất cả các cổ phiếu (gồm cổ phiếu A và B) được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải (SSE). Tương tự như VN-index, chỉ số này phản ánh hiệu suất tổng thể của thị trường chứng khoán.

Chứng khoán Việt Nam nhìn từ thị trường chứng khoán Trung Quốc

2/ Chỉ số China A50

Một trong những chỉ số chứng khoán cơ bản của Trung Quốc được tính toán trên cơ sở vốn hóa thị trường của cổ phiếu của 50 công ty lớn nhất đăng ký trên đất liền. Chỉ số này phản ánh tốt tình hình kinh tế trong nước. Danh sách các công ty tạo nên chỉ số này được điều chỉnh 4 lần một năm: vào tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12.

Chứng khoán Việt Nam nhìn từ thị trường chứng khoán Trung Quốc

3/ Chỉ số Hangseng (Hangseng Index – HSI)

Chỉ số Hang Seng hay HSI là chỉ số trọng số vốn hóa thị trường thả nổi tự do của sáu mươi công ty lớn nhất giao dịch trên Sàn giao dịch Hồng Kông (HKEx). HKEx là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, với tổng vốn hóa thị trường hơn 38 nghìn tỷ USD tính đến năm 2022.

Nó được coi là chỉ số thị trường chứng khoán chuẩn cho Hồng Kông, và thường là phong vũ biểu của các thị trường châu Á nói chung.

Chứng khoán Việt Nam nhìn từ thị trường chứng khoán Trung Quốc
Kết luận: Tất cả chỉ số chứng khoán quan trọng của Trung Quốc đều không cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ như các chỉ số chứng khoán Âu-Mỹ và điều này có thể lý giải bằng chính đường lối điều hành vĩ mô phân hoá giữa các cường quốc trong thời gian qua.
Vấn đề đặt ra đối với TTCK Việt Nam: Chúng ta có nên nhìn Dow Jones để tham chiếu nữa hay không hay chính các chỉ số chứng khoán Trung Quốc mới là kim chỉ nam cho xu hướng thời gian đến của chứng khoán nước nhà ??

Lưu ý: Đây chỉ là quan điểm cá nhân và chúng tôi không chịu trách nhiệm cho sự thua lỗ của đọc giả !

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Vũ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,255.62

+8.41 (+0.67%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
8 Yêu thích
7 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại