menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Chứng khoán tháng 11 đi vào vùng điều chỉnh?

Trong tuần giao dịch cuối của tháng 10, thị trường ghi nhận đợt giảm điểm mạnh. Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân đến từ áp lực chốt lời tăng cao cũng như sự chao đảo của thị trường tài chính gần đây. Sau nhịp giảm này, thị trường sẽ có diễn biến thế nào trong tháng 11?

Áp lực chốt lời khiến thị trường rủi ro trong ngắn hạn

Nói về đợt giảm điểm mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam cuối tháng 10 vừa qua, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán VNDirect cho rằng nguyên nhân chính của đợt điều chỉnh này là do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư sau giai đoạn thị trường phục hồi mạnh. Tính từ phiên 27/07 (đáy của sóng giảm do làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 gây ra) đến phiên ngày 23/10 (đỉnh của sóng phục hồi), chỉ số VN-Index đã tăng tới 22.4% trong chưa đến 3 tháng.

Bên cạnh đó, những chao đảo gần đây trên thị trường tài chính toàn cầu khi thời điểm của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đến gần (ngày 04/11 giờ Việt Nam) cũng làm tăng áp lực bán ra của nhà đầu tư và khiến gia tốc điều chỉnh của thị trường nhanh hơn.

Chứng khoán tháng 11 đi vào vùng điều chỉnh?
Ông Đinh Quang Hinh

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền - Giám đốc nghiên cứu Phân tích - Khách hàng cá nhân CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) vẫn duy trì nhìn nhận xu hướng trung hạn là tăng nhưng tiếp tục giữ lưu ý vẫn tồn tại rủi ro tiềm ẩn trong ngắn hạn, điều này đã và đang tạo ra một pha điều chỉnh đáng kể nhất từ đầu tháng 8 đến nay.

Chứng khoán tháng 11 đi vào vùng điều chỉnh?
Bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền

Khả năng điều chỉnh tăng cao trong tháng 11

Đối với thị trường tháng 11, ông Hinh nhận định thị trường có thể duy trì xu hướng điều chỉnh trong giai đoạn đầu tháng giữa bối cảnh hoạt động chốt lời gia tăng, rủi ro từ thị trường chứng khoán quốc tế tăng lên do cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khó lường và làn sóng đóng cửa trở lại nền kinh tế tại châu Âu do dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh về vùng 880-900 điểm trong giai đoạn này, trước khi phục hồi trở lại về vùng 920-960 điểm vào cuối tháng 12 nhờ kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhanh hơn trong quý 4.

Còn theo bà Tuyền, việc thị trường Kuwait có thể được nâng hạng trong tháng 11 tới đây cũng sẽ khiến TTCK Việt Nam trở thành nước có tỷ trọng lớn nhất trong nhóm chỉ số thị trường cận biên của MSCI, điều sẽ khiến thị trường chúng ta hút ròng thêm một lượng vốn đáng kể từ các quỹ đầu tư dựa vào các chỉ số MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index.

Ngược lại, nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến những thay đổi trọng yếu từ tình hình thế giới xoay quanh hai chủ đề về Bầu cử tại Hoa Kỳ và các diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 cùng tiến triển của việc nghiên cứu vaccine.

Cả 2 vị chuyên gia đều nhận xét kết quả kinh doanh quý 3 đã được công bố gần hết, và thông thường đã phản ảnh hết vào giá nếu tính đến thời điểm hiện nay. Cho nên yếu tố mùa báo cáo quý 3 cũng không tác động nhiều đến diễn biến thị trường trong tháng 11 này.

Theo ông Hinh, thị trường chứng khoán sẽ hướng sự chú ý đến triển vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng như xu hướng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam trong quý 4/2020.

Mua bán thận trọng trong tháng 11

Ông Đinh Quang Hinh khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu vừa phải trong giai đoạn này do rủi ro thị trường đang tăng lên, đồng thời tránh sử dụng đòn bẩy cao. Nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh về vùng 880-890 điểm có thể mở ra cơ hội mua trung hạn cho mục tiêu đầu tư từ 3-6 tháng tới nhằm đón đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2020 cũng như kế hoạch kinh doanh và ĐHĐCĐ năm 2021.

Về phần mình, Giám đốc nghiên cứu phân tích khách hàng cá nhân của MBKE nhận xét thanh khoản tốt và sự kiện MSCI cơ cấu lại sẽ là chất xúc tác cho thị trường Việt Nam trong 2 tháng còn lại của năm. Tuy nhiên, định giá thị trường đang là hợp lý với triển vọng lợi nhuận và tâm lý chốt lời đang diễn ra khá mạnh. Theo đó, bà Tuyền thiên về chiến lược giao dịch thận trọng hơn trong tháng 11 và khuyến nghị nhà đầu tư nên chặt chẽ trong đầu tư, lựa chọn những cổ phiếu có vốn hóa lớn, cơ bản tốt và có liên quan đến câu chuyện cơ cấu lại của MSCI hoặc những cổ phiếu có động lực riêng như chuyển sàn, lợi nhuận đột biến từ các thương vụ sắp được ghi nhận, công bố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại