menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
DC Stock Pro

Chứng khoán sau 24 năm đã đi đúng với mục tiêu của TTCK

Một bài viết nghiêm túc về đầu tư chứng khoán tại thị trường Việt Nam.

Xin chào mọi người. Đây là bài viết nghiêm túc về đầu tư chứng khoán do bản thân Chương đúc kết sau 6 năm đầu tư và 5 năm với vai trò là broker tư vấn đầu tư.

Chắc hẳn ai đã từng biết đến Chương thì sẽ biết Chương làm nghề tư vấn đầu tư chứng khoán được một thời gian. Năm 2019 bắt đầu vào nghề tại FPTS, rồi sau thời gian nghỉ, lăn lộn, thay đổi nhưng vẫn làm nghề này.

Nghề tư vấn đầu tư tại Việt Nam trước giờ vẫn là một nghề mới và chưa có được một định hướng rõ ràng. Môi giới và tư vấn còn nhập nhằng lắm.

Vậy sau 5 năm với vai trò là một tư vấn, từng tiếp xúc không dưới 1000 nhà đầu tư. Chương đút kết ra được một vài ý như thế này.

- Thứ nhất: Với 10 NĐT thì chỉ đâu đó 3 nhà đầu tư là thật sự nghiêm túc, tìm hiểu về chứng khoán còn phần còn lại là thấy bạn bè, người thân "chơi chứng khoán" rồi tham gia theo mà cũng chẳng hiểu về kênh đầu tư cổ phiếu này.

- Thứ hai: Với 10 NĐT thì chắc hết 9 NĐT là lướt sóng, trade cổ phiếu hằng ngày. Rất ít và rất hiếm ai nghĩ đến câu chuyện đầu tư dài hạn. Nên từ đây mới sinh ra tư duy chứng khoán là chơi và là cờ bạc.

Nên tại sao con sóng thị trường 2018 rồi 2021 qua đi đều để lại những vết thương rất lớn cho NĐT khi tiếp tục ở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam. Bản thân Thị trường chứng khoán Việt Nam mang đậm tính đầu cơ vì số lương NĐT cá nhân quá đông, thị trường quá mới, câu chuyện dẫn vốn từ thị trường cổ phiếu gần như chưa đi đúng mục tiêu.

Nên từ đó lại sinh ra câu chuyện 1 đồng lời 3 đồng lỗ khi đầu tư chứng khoán.

Nếu thử nhìn lại từ giai đoạn năm 2018 cho đến nay, ai đầu tư dài hạn các cổ phiếu như bank, thép, chứng....hay FPT, PNJ,.... đều lời đậm. Việc các cổ phiếu tốt, tiếp tục tốt và tiếp tục tăng giá là điều gần như ai cũng nhìn thấy được, nói được nhưng làm thì không được.

Bởi câu chuyện lời nhanh, lời nhiều, ăn sỏi gần như thấm vào từng NĐT. Bản thân Chương vẫn trade vẫn lướt sóng hằng ngày nhưng trade không hề dễ, không chỉ nay nhìn bảng điện thấy cổ phiếu xanh rồi MÚC. Câu chuyện trade đòi hỏi nhiều kỹ năng về quản trị vốn, quản trị tâm lý, kiểm soát lòng tham và phân tích kỹ thuật. Nếu thử nghĩ NĐT là một người hoàn toàn mới, không có tí gì về tài chính, đầu tư thì rất khó khi phải hiểu được các kiến thức này. Gần như là nhìn bảng điện để mua rồi kỳ vọng giá tăng rồi chốt. Nên từ đó câu chuyện 1 đồng lãi 3 đồng lời được nói như trên.

Vậy để thật sự hiểu về chứng khoán thì những người như Chương sẽ là người truyền đạt đến với mỗi NĐT khi tiếp xúc với mình. Chương hiểu ngày một ngày hai là không thể nhưng quan trọng người đọc, người nghe họ chịu xem, chịu đánh giá về những gì mình nói.

Từ trưóc đó lúc nào cũng nghĩ tư vấn phải có phí, rồi dần dần mình cũng chằng thu phí hay gì, kể cả các kiến thức, kinh nghiệm mình cũng chia sẻ miễn phí hết. Chỉ mong nhận lại một điều đó là sự thay đổi trong tư duy đầu tư.

Cuối bài, hy vọng ai đọc qua bài này, mà đang đầu tư chứng khoán, đang kẹt hàng, đang lời, đang lỗ thử nghĩ lại xem mình đã có được phương pháp nào đúng đắn chưa, hay chỉ nhìn bảng điện rồi mua rồi kỳ vọng rồi thua lỗ mà cũng chẳng biết tại sao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
DC Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả