menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Dũng

Chứng khoán phái sinh: Dòng tiền lặng lẽ vào dần

Chỉ số chưa rõ xu hướng khi không có sự phối hợp đồng bộ giữa yếu tố thanh khoản và vận động giá, nhưng một tín hiệu tích cực là dòng tiền có dấu hiệu cải thiện.

Thay đổi quan điểm lãi suất

Thị trường chứng khoán giai đoạn hiện tại đang mang đến tâm lý căng thẳng cho nhiều nhà đầu tư khi liên tiếp đưa đến câu chuyện đầu tư đầy bất ngờ. Nếu như trong tháng trước, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 0,5% trong tháng 3/2023 gần như là điều chắc chắn, thì kịch bản giờ đây thay đổi. Thực tế, việc điều chỉnh sát thời điểm công bố thông tin không nằm trong kế hoạch và cơ quan điều tiết chính sách tiền tệ này cũng “bị động” trước những điều kiện mới.

Cụ thể, một số ngân hàng Mỹ đang cho thấy dấu hiệu tổn thương trong chu kỳ kinh tế hiện tại. Việc Fed có động thái quay lại chính sách hỗ trợ thị trường đang gợi nhớ tới thời điểm dịch Covid-19 trước đây, khi hỗ trợ chỉ để tình trạng kinh tế không trở nên tiêu cực hơn.

Các loại tài sản đầu tư thời điểm này vận động không còn theo một mối tương quan nhất định. Nhưng nếu bóc tách kỹ, việc lãi suất trái phiếu bắt đầu vào vùng suy yếu có thể thấy kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất khá rõ ràng. Có thể đây cũng là lý do chính để nhà đầu tư quay lại các tài sản rủi ro như chỉ số chứng khoán hay vàng.

Chi tiết hơn, giá vàng trong tuần qua đã tăng hơn 100 USD/ounce, từ mức bình quân 1.800 USD/ounce trước đó, thể hiện hai ý quan trọng từ quyết định của dòng tiền thông minh. Nhà đầu tư có thể bắt đầu tìm đến kênh tài sản an toàn khi việc đầu tư cho thấy dấu hiệu rủi ro cao hơn. Nhưng đồng thời, vàng tăng giá cũng gợi ý việc nhà đầu tư đang đánh cược vào sự suy yếu của USD dựa trên quyết định ngắn hạn từ Fed.

Với thị trường Việt Nam, ngoài các vận động tích lũy và phần nào phản ánh ảnh hưởng tích cực từ vận động liên thị trường khi hướng lên ngưỡng hồi phục, yếu tố thanh khoản vẫn chi phối phần lớn vận động của VN-Index. Điều này thể hiện chỉ số khó có thể nhanh chóng thoát khỏi chu kỳ vận động giảm mạnh, cũng như có cao độ thấp hơn hẳn so với S&P 500 khi cùng một mẫu hình vận động.

Dòng tiền lặng lẽ vào dần

Sự thiếu phối hợp đồng bộ giữa yếu tố thanh khoản và vận động giá là nhân tố chính khiến chỉ số VN30 chưa thể xác nhận được xu hướng mới. Cụ thể, khi giá tăng, thanh khoản không theo ủng hộ và khiến áp lực bán xóa đi thành quả có được. Theo đó, chỉ số có khả năng sẽ dao động tích lũy với biến động giá giảm dần.

Kỳ vọng với thị trường nói chung và VN30 nói riêng hiện nay là tác động từ câu chuyện vĩ mô sẽ giúp dòng tiền quay trở lại mạnh mẽ hơn. Thực tế, những tín hiệu cải thiện đầu tiên từ câu chuyện thanh khoản đã được đưa ra, khi ngừng được xu hướng giảm từ chỉ báo này. Nhìn về vận động ngắn hạn cũng có thể thấy tín hiệu phân kỳ dương khi giá không giảm thêm và dòng tiền “lặng lẽ” vào dần mỗi phiên.

Theo đó, các yếu tố cần có để giúp VN30 tiếp tục nhịp tăng từ tháng 1/2023 đã xuất hiện, nhưng cần phải có sự quyết liệt hơn từ bên mua, thể hiện qua chỉ báo RSI tăng mạnh vượt vùng trung tính.

Kỳ vọng xu hướng tăng xuất hiện

Trên sàn phái sinh, vận động chỉ số giá từ hợp đồng phái sinh nhìn chung khó kiểm soát trong ngắn hạn. Đặc biệt, hai pha “đi ngược thị trường” trong tuần giao dịch gần nhất cho thấy yếu tố thanh khoản vẫn sẽ chi phối hợp đồng kỳ hạn 1 tháng (VN30F1M, cụ thể là VN30F2304) trong tuần giao dịch mới.

Không dễ để có thể kiểm soát vận động giá từ VN30F1M khi đồ thị ngắn hạn liên tiếp đưa ra “khoảng trống giá”. Nhưng nếu dựa trên kênh tăng về mặt kỹ thuật, thì tuân thủ thời điểm giá chạm biên cản hỗ trợ dưới chính là “chìa khóa” thành công cho bên mua (Long). Đặt trong tình huống thị trường chính chưa đưa ra được xu hướng mới, nhà đầu tư lúc này vẫn còn gặp nhiều rủi ro liên quan đến biến động giá ngắn hạn, cũng như sự thiếu thống nhất từ hệ thống chỉ báo nói chung.

Chi tiết hơn, pha giảm gần nhất đã tạo điều kiện cho giá VN30F1M về lại điểm canh mua là biên cản kênh dưới ngay tại 1.045. Đây là điểm hành động hợp lý cho bên mua, với kỳ vọng dòng tiền sẽ sớm tham gia trở lại. Mục tiêu giá với lệnh mua tương đối thấp, quanh mức 1.070, bởi có nhiều vùng cản kháng cự tâm lý tại đây.

Đồng thời, với sự không ủng hộ từ chỉ báo động lượng RSI, có thể nhà đầu tư vẫn phải cân nhắc giải ngân từng phần và hạn chế bình quân giá xuống. Ngược lại, về phía bên bán (Short), cơ sở mở lệnh cũng khả thi khi thị trường biến động mạnh. Điểm hành động lúc này quanh 1.040, khi kênh hỗ trợ quan trọng của xu hướng tăng ngắn hạn bị phá vỡ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,284.02

-6.16 (-0.48%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

5,254.35

+5.86 (+0.11%)

Biểu đồ mã S&P 500
Xem thêm Xem thêm
8 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại