menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đặng Tường Huy Pro

Chứng khoán ngày 12/6: Khối ngoại tháo chạy - Có nên bán theo?

VN Index tiếp tục hưng phấn mở gap đầu phiên sáng, tuy nhiên áp lực bán ngay lập tức xuất hiện duy trì từ cuối phiên sáng đến phiên chiều. Áp lực bán chủ yếu đến từ các cổ phiếu nhóm trụ và khối ngoại có 1 phiên bán ròng khá lớn khi bán hơn 1800 tỷ đồng.

Nguyên nhân việc nước ngoài liên tục bán ròng:

Thứ nhất, các xung đột địa chính trị vẫn còn kéo dài và khó dự báo, điều này ảnh hưởng đến kế hoạch phân bổ vốn toàn cầu của các tổ chức đầu tư toàn cầu. Trong giai đoạn còn nhiều bất ổn và khó dự báo thì dòng vốn có xu hướng rút về nước hoặc các thị trường phát triển, chỉ đến khi các xung đột này giảm bớt thì tỷ trọng phân bổ cho thị trường các nước đang phát triển mới được nâng lên. Do đó, dòng vốn nước ngoài đầu tư vào TTCK Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng bởi yếu tố khách quan này.

Thứ hai, hiện nay chính sách tiền tệ của các nước phát triển và đang phát triển vẫn còn lệch pha. Cụ thể, chính sách lãi suất của Mỹ và EU vẫn neo cao, trong khi các nước như Việt Nam, Trung Quốc… đã giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Rủi ro lệch pha chính sách tiền tệ sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch phân bổ vốn vào các nước đang phát triển do lo ngại về rủi ro tỷ giá, trong đó có Việt Nam.

Cuối cùng, xét riêng nội tại kinh tế Việt Nam thì mấy năm vừa qua cũng trải qua một giai đoạn khó khăn. Do đó, nhà đầu tư nước ngoài chờ đợi thêm những tín hiệu phục hồi chắc chắn hơn trước khi thực hiện phân bổ vốn.

Thêm 1 lý do nữa là khối ngoại đang chốt lời các cổ phiếu đã tăng mạnh như FPT, MWG, HPG.. Việc chốt lời này vô hình chung cũng góp phần tăng đà bán ròng cho thị trường.

Mời nhà đầu tư theo dõi video:

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đặng Tường Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả