menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Chứng khoán lao dốc, xuyên đáy, đầu tư thế nào trong bão tố?

Vốn hoá thị trường chứng khoán Việt bốc hơi gần 340.000 tỷ đồng trong 3 phiên gần nhất

Liên tục nhiều phiên, thị trường chứng khoán Việt (TTCK) gần như chỉ thấy sắc sắc đỏ trên bảng điện tử. Tính chung 3 phiên gần nhất, vốn hóa của thị trường đã bốc hơi gần 340.000 tỷ đồng, tương đương 14 tỷ USD.

Vốn hoá thị trường bốc hơi gần 340.000 tỷ đồng

VN-Index lao dốc và xuyên thủng đáy cũ tháng 8/2023 khi áp lực bán tháo xuất hiện. Về nhóm ngành, các ngành của thị trường đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý nhất là ngành chứng khoán có mức giảm sâu nhất thị trường với chỉ số ngành lao dốc 7,23% phản ánh diễn biến tiêu cực của ngành này. Toàn ngành có đến 25/25 mã giảm, trong đó có 22 mã kịch sàn.

Từ 21 - 25/9, VN-Index đã giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.200 điểm. Cụ thể, trong 3 phiên liên tiếp, chỉ số lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm gần 6% về còn 1.153,2 điểm. HNX-Index cũng có diễn biến tương tự. Chỉ số sàn HNX giảm từ mức 254,82 về còn 231,5 điểm, tương ứng giảm hơn 9%.

Xét về vốn hóa, chỉ trong 3 phiên, vốn hóa toàn thị trường chứng khoán Việt Nam bốc hơi gần 340.000 tỷ đồng, tương đương 14 tỷ USD, xuống mức còn gần 6 triệu tỷ đồng. Trong đó, giá trị vốn hóa ở sàn HOSE giảm gần 280 ngàn tỷ đồng, tương đương gần 11,5 tỷ USD, về mức 4,6 triệu tỷ đồng.

Giới phân tích, nhà đầu tư đang lo lắng về diễn biến giá dầu tăng mạnh có thể leo lên mức 100 USD/thùng dẫn đến lạm phát quay trở lại. Một khi lạm phát tăng thì chính sách tiền tệ sẽ có xu hướng thắt chặt, tiền sẽ không còn rẻ nên ảnh hưởng đến thị trường.

Ngoài ra, từ ngày 1/10/2023, tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tiếp tục giảm xuống mức 30%, theo Thông tư 8/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước.

Tranh thủ nhịp phục hồi, giảm tỉ trong xuống mức an toàn

Theo Công ty Chứng khoán KBSV, trong dài hạn, với chủ trương lành mạnh hóa hoạt động tín dụng và bảo đảm thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, việc áp dụng quy định mới được kỳ vọng sẽ giúp các ngân hàng kiểm soát tốt hơn rủi ro thanh khoản. Đồng thời ổn định hoạt động trước những thay đổi trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển nền kinh tế bền vững

Nhưng trong ngắn hạn, việc hạ tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ làm chậm quá trình giảm lãi suất cho vay các kỳ hạn dài của các ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế đang cần được hỗ trợ để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia Công ty Chứng khoán SHS nhận định, xét dưới góc nhìn ngắn hạn thị trường đang trong nhịp điều chỉnh thứ 2 sau khi VN-Index chạm ngưỡng kháng cự ngắn hạn 1.250 điểm. Nhịp điều chỉnh này đang mạnh hơn so với dự kiến khiến cho VN- Index đánh mất toàn bộ các hỗ trợ tại 1.200 điểm, 1.175 điểm và chạm tới hỗ trợ mạnh của uptrend tại ngưỡng 1.150 điểm. Động lực trong ngắn hạn của thị trường đã bị suy giảm mạnh, do đó nếu nhịp hồi phục diễn ra trong thời gian tới sẽ chỉ mang tính hồi phục kỹ thuật nhiều hơn.

Về góc nhìn trung hạn, với việc VN- Index giảm về khu vực 1.150 khiến xu hướng uptrend của thị trường bị đe dọa. Với trạng thái hiện tại, nếu VN-Index không ngừng đà giảm và có nhịp hồi phục sớm thì rủi ro xu hướng tăng điểm trung hạn uptrend sẽ thất bại và thị trường sẽ cần thêm rất nhiều thời gian để hình thành nền tích lũy mới trước khi có xu hướng tích cực tiếp theo. Trong trường hợp thị trường có nhịp hồi phục thì cũng vẫn cần nhiều thời gian để mức độ biến động giảm dần và hình hành nền tích lũy chặt chẽ trở lại. Do đó, xét về tổng thể xu hướng tích cực trung - dài hạn đang bị chững lại và sẽ cần thêm nhiều thời gian để hình thành nền tảng tích lũy mới, việc VN- Index hồi phục sớm chỉ mang tính chất duy trì xu hướng uptrend mà không đòi hỏi phải tạo nền tích lũy quá dài.

“Tình hình vĩ mô trong nước mặc dù ổn định nhưng chưa có nhiều chuyển biến tích cực, tăng trưởng tín dụng yếu cho thấy nền kinh tế đang có khả năng hấp thụ vốn thấp, những khó khăn đối với thị trường bất động sản và đặc biệt là thị trường trái phiếu vẫn còn. Tình hình kinh tế toàn cầu hiện cũng đang khó lường khi kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn và tăng trưởng thấp đặc biệt là khu vực EU có nhiều nền kinh tế bước vào suy thoái như Đức, Hà Lan... và với việc giá năng lượng đang có xu hướng tăng mạnh trở lại khi mùa đông đến gần cũng tạo thêm nguy cơ lạm phát tiếp tục tăng trở lại”- báo cáo của SHS cho hay.

Các chuyên gia SHS khuyến nghị, thị trường chưa kết thúc điều chỉnh và hình thành rủi ro kết thúc uptrend trung hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn tranh thủ nhịp hồi phục kỹ thuật để giảm tỷ trọng xuống mức an toàn. Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và theo dõi diễn biến thị trường, kiên nhẫn chờ cơ hội giải ngân thêm khi thị trường tích lũy ổn định trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại