menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn An Huy - Financial Planner Pro

Chứng khoán: Cờ bạc hay đầu tư?

*Cờ bạc và đầu tư Cờ bạc được định nghĩa là những hoạt động bỏ tiền cho sự đánh cược vào một kết quả không chắc chắn và thường có lợi nhuận trung bình của toàn bộ người tham gia bằng không (Zero sum-up game).

Khi xem xét về khía cạnh đầu tư, xác định một hoạt động nào đó là cờ bạc hay đầu tư sẽ khó hơn nhiều. Nhiều nhà giao dịch (trader) có thể đang tham gia vào TTCK theo cách của một môn cờ bạc mà chính họ thậm chí còn không nhận ra.

Những nghiên cứu về tâm lý học hành vi cho thấy có hai biểu hiện của người tham gia vào TTCK như một môn cờ bạc:

1. Tham gia và TTCK với một sự hào hứng: Họ thích thú với các hoạt động giao dịch trên TTCK. Bạn có thể thầy rằng dù đã tham gia TTCK 5 năm trở lên, họ vẫn đang lỗ, và mặc dù đang lỗ, nhưng họ vẫn muốn tiếp tục tham gia.

2. Giao dịch để tìm kiếm sự chiến thắng: Đây là lý do phổ biến để một cá nhân thực hiện việc giao dịch và cố gắng mua thấp bán cao. Tuy nhiên, nếu động lực chính của giao dịch là để chiến thắng, nó có thể đẩy họ đến việc không thể chấp nhận thua lỗ. Lấy ví dụ: Anh A mua vào cổ phiếu X vì dự báo nó sẽ tăng lên để anh bán lấy lời. Tuy nhiên khi cổ phiếu X giảm, nó đi ngược lại dự đoán của anh A, nhưng vì mục tiêu của anh A là giành chiến thắng, anh A có thể sẽ không áp dụng nguyên tắc cắt lỗ cho tới khi X bị hủy niêm yết.

Ngược lại, đầu tư được định nghĩa là những hoạt động bỏ tiền vào một thứ gì đó khá chắc chắn về kết quả, và lợi nhuận trung bình của toàn bộ người tham gia phải là một con số dương. Ví dụ: Tốc độ tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam tầm 6-7%/năm, thêm tác động của lạm phát sẽ tạo ra một mức tăng giá khoảng12%/năm cho toàn bộ nhà đầu tư cổ phiếu. Những con số thống kê trong quá khứ cũng chứng minh rằng Vnindex tăng trung bình 12%/năm về dài hạn.

Như vậy, tham gia vào TTCK được xem là một hoạt động đầu tư. Tuy nhiên, nếu thực hiện quá nhiều giao dịch, các nhà đầu tư phải đóng rất nhiều phí thuế và có thể khiến miếng bánh này sau phí thuế là con số 0, khi đó họ sẽ rơi vào trường hợp tương tự của một trò chơi cờ bạc.

Quá tự tin khi tham gia vào TTCK dẫn tới những rủi ro lớn.

Năm 1980, một nhà tâm lý học người Thụy Điển tên là Ola Svenson đã tiến hành một nghiên cứu, kết quả rất đáng chú ý: 88% số người được khảo sát xếp hạng bản thân trên trung bình khi nói về khả năng lái xe an toàn. Rõ ràng số người có kỹ năng lái xe an toàn trên trung bình phải bằng 50%. Nghiên cứu trên chứng tỏ rằng: Con người hay bị “tự tin thái quá” và thường có khuynh hướng đánh giá cao bản thân mình hơn mức trung bình. Đây cũng là một thiên kiến thường gặp trong cuộc sống.

Thật vậy, việc dự đoán các biến số vĩ mô, phân tích từng doanh nghiệp thực ra là một công việc đòi hỏi phải nghiên cứu chuyên sâu, và ngay cả những cá nhân có chuyên môn cao cũng thấy rằng các công việc trên là rất khó. Tuy nhiên, do thiên kiến tự tin thái quá, đa số nhà đầu tư sẽ có xu hướng đánh giá vòng tròn năng lực của mình rộng hơn nhiều những gì họ thực sự hiểu biết. Việc này khiến chúng ta tự tin giao dịch cổ phiếu khi chỉ dựa trên một vài thông tin và các đánh giá hời hợt. Kết quả là, nhiều nhà đầu tư liên tục thua lỗ ngay cả khi toàn bộ thị trường vẫn tăng trưởng 12%/năm về dài hạn. Những nhà đầu tư này, có thể đi đến một kết luận sai lầm rằng: thị trường chứng khoán là cờ bạc.

Cổ phiếu là một công cụ đầu tư với nhiều ưu điểm

Với khoản tiền tiết kiệm hàng tháng trung bình của tầng lớp trung lưu, việc đầu tư vào bất động sản gần như là rất khó. Trong khi đó việc mua đều đặn các CCQ một cách kỷ luật là việc hoàn toàn khả thi.

Đối với những nhà đầu tư lớn, khi đã sở hữu rất nhiều bất động sản, việc đa dạng hóa tài sản qua lớp cổ phiếu gần như là một yếu tố bắt buộc để đảm bảo tính an toàn, ổn định và tăng tính thanh khoản.

Điểm yếu lớn nhất của cổ phiếu là sự biến động ngắn hạn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà đầu tư. Nếu có thể bỏ qua tác động này, về dài hạn, cổ phiếu thường là lớp tài sản có mức độ tăng trưởng tốt nhất. Chính vì vậy, những nhà hoạch định tài chính cá nhân (Financial Planner) sẽ ưu tiên sử dụng cổ phiếu như là một công cụ tích sản để hoạch định cho các mục tiêu giáo dục và hưu trí cho những gia đình trẻ,

Đầu tư cổ phiếu: rất đơn giản!

Đầu tư vào cổ phiếu thực ra đơn giản hơn mọi người nghĩ: Chỉ cần nhà đầu tư có thể đa dạng hóa được danh mục và có kế hoạch đầu tư để giữ được khoản đầu tư trong một thời gian đủ dài thì danh mục cổ phiếu sẽ tăng giá đúng bằng mức tăng trưởng chung của nền kinh tế, tức khoảng 12%/năm. Hiện nay, với sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước, các sản phẩm CCQ mở được quản lý chủ động và các CCQ được quản lý thụ động (ETF) cũng đã trở nên phổ biến và dễ dàng tiếp cận. Đối với các nhà đầu tư lớn, bên cạnh các CCQ, chúng ta cũng có thể chọn lựa một danh mục đa dạng các cổ phiếu của các doanh nghiệp tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh, có lợi thế cạnh tranh dài hạn, quyền lợi của cổ đông được đảm bảo … để nắm giữ trong dài hạn. Đa dạng hóa và đầu tư dài hạn là các bí quyết đơn giản để có thể đầu tư vào cổ phiếu.

Trân trọng,

Nguyễn An Huy – Financial Planner

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn An Huy - Financial Planner Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,250.46

+1.83 (+0.15%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,284.85

(0.00%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
4 Yêu thích
2 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại