menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Chứng khoán châu Á khởi sắc ngay đầu năm 2024: Nhờ sự hồi sinh của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng vượt trội so với các thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay khi Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm lãi suất làm suy yếu đồng đô la và tâm lý nhà đầu tư đối với các cổ phiếu giá rẻ của Trung Quốc được cải thiện.


Đó là dự báo của 9 trong số 11 chiến lược gia và nhà quản lý quỹ ở châu Á được Bloomberg News khảo sát không chính thức. Hầu hết trong số họ cũng đang tăng cường tiếp cận với cổ phiếu của khu vực.

Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương tụt hậu so với các đối thủ toàn cầu vào năm 2023, với mức tăng 8,8% bị lu mờ bởi mức tăng 24% của Chỉ số S&P 500, phần lớn là do chứng khoán Trung Quốc sụt giảm kéo dài. Những người trả lời trong cuộc khảo sát không chính thức cho rằng mức định giá thấp ở châu Á và kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường Trung Quốc là những lý do chính để lạc quan. Việc nới lỏng được nhiều người mong đợi của Fed cũng được cho là sẽ mang lại cho các ngân hàng trung ương châu Á nhiều cơ hội hơn để giảm lãi suất.

Chứng khoán châu Á khởi sắc ngay đầu năm 2024: Nhờ sự hồi sinh của Trung Quốc

Những người tham gia cũng thừa nhận những lo ngại có thể ảnh hưởng đến triển vọng của họ, bao gồm việc Fed không thể tạo ra một cú hạ cánh nhẹ nhàng cho nền kinh tế Mỹ, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc ngày càng chững lại hoặc căng thẳng địa chính trị toàn cầu gia tăng. Một điều họ không quá lo lắng: các cuộc bầu cử ở châu Á, vốn không phải là một trong những rủi ro chính đối với 10 trên 11 người được hỏi.

Mặc dù vậy, hiệu quả hoạt động của cổ phiếu nổi tiếng là khó dự đoán. Nhiều chiến lược gia không nhận thấy sự phục hồi của chứng khoán Mỹ vào năm 2023 sắp diễn ra, thay vào đó họ kỳ vọng châu Á sẽ vượt trội hơn vào năm ngoái nhờ định giá thấp và sự trỗi dậy của Trung Quốc sau các hạn chế của Covid. Nhưng ít nhất từ ​​góc độ định giá, kết quả kém cỏi của năm ngoái đã khiến chứng khoán châu Á càng trở nên hấp dẫn hơn.

Trung Quốc gợi ý nới lỏng hơn với khả năng cắt giảm tỷ lệ dự trữ

Chứng khoán châu Á khởi sắc ngay đầu năm 2024: Nhờ sự hồi sinh của Trung Quốc

Ngân hàng trung ương Trung Quốc phát đi tín hiệu rằng họ sẵn sàng duy trì chính sách nới lỏng bằng cách giảm lượng tiền mà các ngân hàng phải dự trữ, củng cố kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc nới lỏng hơn nữa trong thời gian tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã vào cuối ngày thứ Hai, Zou Lan, người đứng đầu bộ phận chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương, cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ sử dụng nhiều công cụ khác nhau để cung cấp “sự hỗ trợ mạnh mẽ” cho mức tăng trưởng tín dụng hợp lý. Ông nhấn mạnh “yêu cầu dự trữ” là một lựa chọn, cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã cân nhắc việc cắt giảm tỷ lệ đó như một cách để tăng cường khả năng cho vay và củng cố tín dụng.

Ngân hàng trung ương cũng sẽ tăng cường điều chỉnh chính sách nghịch chu kỳ và xuyên chu kỳ để tạo điều kiện tài chính thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế của đất nước, Zou nói với tờ báo. Ông nói thêm rằng PBOC sẽ hướng dẫn các tổ chức tài chính tăng cường quản lý rủi ro thanh khoản để hoạt động thị trường tiền tệ ổn định.

Các nhà đầu tư và phân tích đã đặt cược vào chính sách tiền tệ nới lỏng trong năm nay khi nền kinh tế tiếp tục có dấu hiệu suy yếu và niềm tin vẫn chưa phục hồi. Dữ liệu sắp tới dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm manh mối về tiến trình phục hồi, bao gồm cả tình trạng hoạt động vay mượn trong tháng trước và áp lực giảm phát của quốc gia vẫn nghiêm trọng như thế nào.

Mặc dù vậy, vẫn có những dấu hiệu cho thấy môi trường đã chín muồi để nới lỏng hơn nữa. Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong gần 4 năm, trong khi các ngân hàng có thể huy động nợ ngắn hạn trên thị trường tiền tệ với giá rẻ hơn so với từ ngân hàng trung ương. PBOC cũng đã giảm bớt sự kiểm soát đối với đồng nhân dân tệ, trong khi các nhà cho vay thương mại lớn vừa mới giảm lãi suất tiền gửi.

Bất kỳ hành động nào trong thời gian tới sẽ diễn ra sau một loạt động thái vốn đã tích cực của các nhà hoạch định chính sách nhằm bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng.

Tháng trước, ngân hàng trung ương đã cấp khoản vay một năm trị giá 800 tỷ nhân dân tệ (111 tỷ USD) chưa từng có cho các nhà cho vay thương mại và bơm thêm tiền mặt ngắn hạn thông qua hoạt động thị trường mở. Hiệu ứng tổng hợp tương đương với việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ ít nhất 50 điểm cơ bản nhằm đưa bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương lên một kỷ lục khác.

Ngoài ra, PBOC cũng cung cấp nguồn vốn chi phí thấp trị giá gần 50 tỷ USD cho các ngân hàng định hướng chính sách để tài trợ cho các dự án nhà ở và cơ sở hạ tầng vào tháng trước.

Chỉ số CSI 300 - chuẩn mực của cổ phiếu Trung Quốc trong nước - đã tăng 0,4% vào giữa sáng thứ Ba, theo sau mức tăng của một thước đo rộng hơn về chứng khoán châu Á. Nó giảm xuống mức thấp nhất trong gần 5 năm trong phiên trước đó do lo ngại về nền kinh tế và sự không chắc chắn về chính sách vẫn tồn tại.

Đồng nhân dân tệ đã tăng gần 3% so với đồng đô la sau khi chạm mức yếu nhất kể từ tháng 9 năm 2007, mở ra cơ hội cho PBOC nới lỏng chính sách mà không gây ra dòng vốn chảy ra đáng kể. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc nhích xuống mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,255.62

+8.41 (+0.67%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại