menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Chứng khoán châu Á giảm khi Trung Quốc có thể thông qua dự luật an ninh Hong Kong

Thị trường chứng khoán châu Á đã giảm vào thứ Sáu sau khi Trung Quốc đặt ra vấn đề thực thi luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông.

Hôm thứ Năm, Trung Quốc được cho rằng đang lên kế hoạch ra mắt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, sau khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ nhấn chìm khu vực hành chính đặc biệt vào nửa cuối năm 2019.

Thủ tướng Trung Quốc, Li Keqiang, cho biết trong phiên khai mạc Đại hội nhân dân toàn quốc, “chúng tôi sẽ thiết lập các hệ thống pháp lý và cơ chế thực thi hợp lý để bảo vệ an ninh quốc gia ở hai khu vực hành chính đặc biệt [Hồng Kông và Ma Cao], và thấy rằng chính phủ của hai khu vực sẽ thực hiện trách nhiệm lập hiến của họ”. Li nói thêm rằng chính phủ sẽ thúc đẩy kế hoạch hợp nhất Hồng Kông với các thành phố khác ở miền nam Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ cải thiện an ninh quốc gia tại Hồng Kông, Thủ tướng Li Keqiang cho biết, một ngày sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch gây tranh cãi nhằm kiềm chế bất đồng bằng cách thảo một đạo luật mới.

Luật pháp sẽ cấm ly khai, can thiệp nước ngoài, khủng bố và tất cả các hoạt động có chủ đích nhằm lật đổ chính quyền trung ương và bất kỳ sự can thiệp từ bên ngoài nào vào Hồng Kông.

Các ý kiến trên đã ngay lập tức gặp phải những phản ứng từ Hoa Kỳ, với việc Tổng thống Donald Trump đưa ra cảnh báo với Trung Quốc, “tôi không biết chúng [hành động có thể của Trung Quốc] là do chưa ai biết ... [nhưng] nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ xử lý vấn đề đó một cách rất mạnh mẽ”.

Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cũng đang chuẩn bị một dự luật để tiến hành các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể liên quan đến việc đưa dự luật về Hong Kong nói trên vào thực thi.

Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng Index giảm 3,79% lúc 10:57 PM ET (3:57 AM GMT).

Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite đã giảm 1,71% và Shenzhen Component đã giảm 1,05%, sau khi Trung Quốc phá vỡ truyền thống nhiều năm, không đặt mục tiêu tăng trưởng GDP do tác động kinh tế của COVID -19.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,50%. Ngân hàng trung ương Nhật Bản quyết định giữ nguyên lãi suất và cho biết sẽ bắt đầu chương trình cho vay mới vào tháng 6.

Tại Hàn Quốc, chỉ số KOSPI đã giảm 1,16% và chỉ số ASX 200 đã giảm 0,53%, đảo ngược đà tăng trước đó.

Một số nhà đầu tư đã lo ngại rằng dự luật về an ninh nói trên có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình tại Hong Kong và cùng với đó, căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng mang lại sự bất an trên thị trường.

“Dự luật an ninh Hồng Kông có trong chương trình nghị sự của NPC tại Bắc Kinh hôm nay, điều này gợi lên sự bất an trên thị trường. Nguy cơ xung đột Trung Quốc - Hoa Kỳ và các cuộc biểu tình ở Hồng Kông có thể gia tăng”, các nhà phân tích của Ngân hàng Mizuho cho biết trong một lưu ý.

“Những rủi ro địa chính trị là hiện hữu”, ông David Riley, chiến lược gia đầu tư tại BlueBay Asset Management LLP, nói với Bloomberg.

“Đó là mối lo ngại đối với thị trường, là nguồn gốc tiềm năng của sự suy yếu và sự điều chỉnh”.

Nhưng các nhà đầu tư khác đã hy vọng rằng sự điều chỉnh sẽ chỉ là tạm thời.

“Căng thẳng Mỹ - Trung Quốc đang gia tăng và ảnh hưởng đến tâm lý rủi ro ở mọi nơi, và ở mức khiêm tốn trong thời điểm này”, ông Ray Attrill, người đứng đầu bộ phận chiến lược ngoại hối tại National Australia Bank, cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại