menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

Chứng khoán 29/3: Có thể mua vào cổ phiếu gì khi thị trường giảm?

Nhà đầu tư có thể nắm giữ danh mục và canh giải ngân vào các mã cổ phiếu có nền tảng tốt, đang thu hút dòng tiền như bán lẻ, dệt may và thủy sản.

Tiếp tục giao dịch quanh vùng 1.480-1.510 điểm trước khi bứt phá

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index có nhịp điều chỉnh giảm xuống mốc 1.483 điểm, thấp hơn 15 điểm so với phiên trước đó. Thanh khoản gia tăng đột biến, tăng hơn khoảng 35% cho thấy phe bán đang tạm thời chiếm ưu thế.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản là hai nhóm gây tiêu cực nhất tới chỉ số trong phiên. Ngược lại, nhóm bán lẻ, dầu khí và xuất nhập khẩu lại có đà tăng điểm tốt khi được hỗ trợ bởi các tin tức hàng hóa tích cực.

Agriseco đánh giá phiên giảm điểm hôm qua có một phần tác động bởi áp lực tâm lý do các tin tức tiêu cực, do đó đà giảm có thể chỉ xuất hiện trong ngắn hạn và chỉ số sẽ sớm tìm được điểm cân bằng.

Chứng khoán 29/3: Có thể mua vào cổ phiếu gì khi thị trường giảm?
Đồ thị kỹ thuật của VN-Index (Ảnh chụp màn hình).

Về phân tích kỹ thuật, VN-Index hiện vẫn có tín hiệu khả quan khi duy trì được ngưỡng hỗ trợ quan trọng quanh mốc 1.480 điểm, cùng với các chỉ báo RSI-MACD vẫn không rơi vào trạng thái tiêu cực.

Vì vậy, Agriseco giữ vững quan điểm chỉ số sẽ tiếp tục giao dịch quanh vùng 1.480-1.510 điểm trước khi bứt phá lên vùng 1.520 điểm. Do đó, nhà đầu tư có thể nắm giữ danh mục và canh giải ngân vào các mã có nền tảng tốt, đang được thu hút dòng tiền như bán lẻ, dệt may và thủy sản tại các vùng hỗ trợ quan trọng của chỉ số.

Kiên nhẫn chờ đợi thị trường ổn định trở lại rồi mới giải ngân

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chỉ số giảm mạnh với thanh khoản lớn trong phiên 28/3 thể hiện tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư trong bối cảnh tranh chấp giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Mặt khác, diễn biến trên thị trường chứng khoán trong nước cho thấy áp lực bán ở nhiều nhóm cổ phiếu vẫn còn tồn tại khá dày đặc ở vùng điểm số 1.500 điểm, đặc biệt là ở những nhóm ngành đã ghi nhận nhịp tăng nóng trong giai đoạn những tháng cuối năm 2021.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, chỉ số đang nằm dưới các đường trung bình động 20 và 50 ngày, cho thấy xu hướng giảm điểm nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp diễn trong ngắn hạn.

VCBS tạm thời không khuyến nghị giải ngân mới tại thời điểm này, tuy nhiên cũng không kỳ vọng chỉ số chung sẽ điều chỉnh giảm quá nhiều.

Diễn biến chủ yếu trên thị trường trong giai đoạn này nhiều khả năng sẽ vẫn là sự phân hóa giữa các nhóm ngành, trong đó cơ hội sẽ vẫn mở ra ở một số cổ phiếu sản xuất xuất khẩu được kỳ vọng phục hồi khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục lộ trình mở cửa sau dịch Covid-19.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thị trường ổn định trở lại rồi mới giải ngân, hoặc chỉ cân nhắc giải ngân với tỉ trọng nhỏ và hạn chế sử dụng đòn bẩy trong những phiên tới.

Nếu thị trường rơi mạnh là cơ hội để gia tăng

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Thị trường chịu ảnh hưởng bởi tin tức tiêu cực trong phiên hôm qua đã dẫn đến áp lực bán trên diện rộng. Rất may là lực cầu vùng giá thấp vẫn là đủ tốt để thu hẹp mức giảm này. Thanh khoản khớp lệnh trong phiên hôm qua gia tăng cũng cho thấy điều đó.

Xét trên góc độ kỹ thuật, tuy giảm khá mạnh trong phiên đầu tuần, nhưng chỉ số VN-Index vẫn kết phiên trong vùng hỗ trợ 1.480-1.485 điểm (MA20- 50) như một sự chờ đợi các tin tức tiếp theo trong tối và đêm qua trước khi thoát khỏi vùng này.

Trong kịch bản tích cực, trong phiên giao dịch tiếp theo 29/3, VN-Index có thể ngay lập tức hồi phục trở lại để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Nhưng trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể đánh mất vùng hỗ trợ kể trên để lui về các vùng giá thấp hơn để tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

Tuy nhiên, trong bất kỳ kịch bản nào, nhà đầu tư nếu đã tham gia mua vào trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm có thể tiếp tục nắm giữ. Nếu thị trường rơi mạnh về vùng hỗ trợ kể trên sẽ là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Cơ hội để dòng tiền quay lại bluechips

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Việc nhóm cổ phiếu đầu cơ giảm trong phiên hôm qua là bình thường khi chỉ số Smallcap tiệm cận mức đỉnh cũ. Tuy nhiên, với diễn biến trong phiên 28/3, một số cổ phiếu nhóm tài chính ngân hàng cũng chịu "hiệu ứng" bán theo.

Điểm tích cực là thanh khoản được đẩy lên mức cao, cho thấy dòng tiền vẫn tìm cơ hội ở nhóm cổ phiếu khác. Việc nhóm cổ phiếu smallcap đang gặp đỉnh cũ cùng diễn biến trong phiên, đây là cơ hội để dòng tiền có thể quay lại nhóm cổ phiếu bluechips khi báo cáo kết quả kinh doanh quý I sắp được công bố sắp tới.

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

Thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể tăng trở lại vùng 1.495 - 1.500 điểm.

Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên YSVN cho rằng rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp, trong khi đó các chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps có thể nhanh chóng quay trở lại đà tăng ngắn hạn ở những phiên giao dịch tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ và vẫn đang trong vùng lạc quan cho nên chiến lược phù hợp trong ngắn hạn là duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả