menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Chung cư mini "nóng" trở lại

Sau một thời gian “đóng băng” vì không có giao dịch, thị trường căn hộ chung cư mini bắt đầu sôi động trở lại khi hoạt động mua bán dần phục hồi.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, lượng người thuê và tìm mua căn hộ chung cư mini trong tháng 12/2023 đang dần phục hồi. Các môi giới bất động sản cho biết, sự tăng trưởng cả trên thị trường mua bán và cho thuê của phân khúc này đã tăng khoảng 40% so với tháng 10/2023.

Chung cư mini đang “hồi sinh”

Anh Phạm Hoàng, môi giới tại Hà Nội cho biết, gần một tháng trở lại đây, nhiều khách hàng bắt đầu quan tâm trở lại về các khu chung cư mini. “Nếu như vài tháng trước, anh đăng tin bán cả tuần không được cuộc gọi nào thì gần đây, số lượng cuộc gọi tăng lên đáng kể. Có ngày tôi nhận được 2-3 khách quan tâm”, anh Hoàng cho hay.

Thực tế, với trên dưới 1 tỷ đồng, người mua nhà thường rất khó để sở hữu được căn hộ tại dự án chung cư thương mại hay các tập thể cũ. Do đó, đây là lựa chọn phổ biến của sinh viên hay những người đi làm muốn tìm thuê nhà.

Chị Minh Hằng, chủ một căn chung cư mini tại Hà Nội cho hay, với người mới đi làm tại Hà Nội, thuê chung cư mini với giá 5-7 triệu một tháng là phương án hợp lý trong bối cảnh căn hộ thương mại hiện chủ yếu từ 10 triệu đồng trở lên. Bên cạnh đó, hiện giá chung cư mini cũng đang hợp túi tiền với nhà đầu tư như chị.

“Tháng trước, tôi mua thêm 2 căn chung cư mini tại quận Thanh Xuân, sau đó cho thuê lại với giá 8 triệu đồng/tháng. Tôi thấy đây là phương án đầu tư hợp lý trong thời gian chờ chung cư mini được cấp sổ riêng vào năm 2025”, chị Hằng chia sẻ.

Anh Nhật Minh (Lạng Sơn) - Một người có nhu cầu mua nhà Hà Nội cho hay, đang tìm kiếm căn hộ chung cư tại khu vực Mỹ Đình. Tuy nhiên, giá chung cư tại đây rất cao từ 45-60 triệu đồng/m2, với những căn có diện tích nhỏ khoảng 50m2 sẽ có giá từ 2,3-3 tỷ đồng, thậm chí cũng không nhiều dự án mới mở bán. Anh đang ngắm mấy chung cư mini vì thấy giá khá hợp túi tiền, lại gần trung tâm.

"Tôi tham khảo phân khúc chung cư mini, có nơi căn hộ được bán với giá khoảng 1,2-1,3 tỷ đồng, có diện tích khoảng 50m2, gồm 1 phòng khách và 2 phòng ngủ, phù hợp với gia đình nhỏ 3 người của tôi", anh Minh cho biết.

Tuy nhiên, anh Minh cũng băn khoăn mặc dù giá rẻ và đúng với tiêu chí vị trí gần nơi làm việc của anh nhưng chỉ có sổ đỏ chung tòa nhà, không có sổ hồng riêng cho từng căn hộ vì vậy anh vẫn chưa quyết định mua.

Tại sao chung cư mini vẫn hút khách?

Có thể thấy, giá nhà chung cư thương mại tại Hà Nội hiện nay đang bị đẩy lên quá cao, thậm chí những căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2 đã biến mất khỏi thị trường.

Một số môi giới bất động sản cho biết, sự quay trở lại của khách hàng với chung cư mini còn bắt nguồn từ thông tin tích cực mà phân khúc này đón nhận vào thời điểm tháng 11/2023 khi Luật Nhà ở vừa được Quốc hội thông qua cho phép chung cư mini được xét cấp giấy chứng nhận (sổ hồng).

Theo đó, điều 57 của Luật Nhà ở sửa đổi quy định, cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có các căn hộ, hoặc từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Căn hộ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo pháp luật đất đai (sổ hồng) sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, việc đầu tư chung cư mini để cho thuê phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành. Khu nhà phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật. Như vậy, hành lang pháp lý đã được mở ra với chung cư mini, tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài của phân khúc này.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, do cung - cầu, hiện phân khúc chung cư mini là một trong những phân khúc đáp ứng nhu cầu của nhiều người chưa thể tiếp cận được với nhà ở thương mại hay nhà ở xã hội. Đây là sự tất yếu và xã hội phải công nhận, do đó cần phải hoàn thiện luật với các tiêu chí rõ ràng… để chung cư mini phát triển đảm bảo an sinh xã hội vì nhu cầu thực tế quá cao. “Những chung cư mini đã xây dựng rồi cần phải có biện pháp khắc phục các điều kiện tối thiểu như chỗ để xe, thoát hiểm, PCCC…”, ông Điệp cho hay.

Đồng quan điểm, một môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, sau vụ cháy ở Khương Hạ, các cơ quan chức năng xử lý rất nghiêm các vi phạm, vì vậy các chung cư mini hiện nay đều được trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng như thang thoát hiểm. Người sử dụng cũng yên tâm phần nào về mức độ an toàn của các chung cư này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia bất động sản khuyến cáo, mặc dù được "luật hóa" nhưng việc đáp ứng được các điều kiện về cấp sổ hồng, làm chủ đầu tư xây dựng chung cư mini, phòng cháy và chữa cháy... theo đúng quy định của Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng rất khó khăn.

“Do đó, có khả năng nhiều chủ đầu tư tranh thủ thời gian này, lợi dụng tâm lý của nhiều người có nhu cầu mua đang lầm tưởng là được cấp sổ hồng đối với từng căn hộ, để “thoát hàng”. Điều này dễ khiến người mua hoặc nhà đầu tư "nếm trái đắng" ”, chuyên gia cảnh báo.

Theo Khánh Linh/Diendandoanhnghiep.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại