menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Chủ tịch Samsung hé lộ kế hoạch đưa Việt Nam thành cứ điểm toàn cầu

Theo ông Lee Jae Yong, Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Sáng 2/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong - Chủ tịch Tập đoàn Samsung.

Samsung Electronics (1969) là tập đoàn điện tử đa quốc gia của Hàn Quốc chuyên sản xuất, kinh doanh hàng điện tử, thiết bị mạng, bán dẫn, sản xuất chip, điện thoại thông minh…

Năm 2023, doanh thu đạt khoảng 210 tỷ USD, tổng số lao động là 270.000 người. Công ty đang phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G, công nghiệp bán dẫn hệ thống, chất bán dẫn bộ nhớ.

Tại Việt Nam, Samsung đã đầu tư 22,4 tỷ USD với số lao động khoảng 90.000 người. Năm 2023, Samsung Việt Nam xuất khẩu 55,7 tỷ USD.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Samsung cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả mà phía Việt Nam dành cho tập đoàn, đặc biệt là trong giai đoạn Covid-19 đã giúp Samsung vượt qua các khó khăn, thách thức; cũng như các chính sách mới được Chính phủ Việt Nam chuẩn bị ban hành để tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên.

Ngài Chủ tịch cũng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian dự lễ khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung tại Hà Nội (tháng 12/2022) và sẽ thăm nhà máy bán dẫn của Samsung trong chuyến thăm lần này.

Ông đánh giá qua 16 năm, quan hệ hợp tác giữa Samsung với Việt Nam đã phát triển rất rực rỡ, đồng hành với sự phát triển của Việt Nam, "thành công của Việt Nam là thành công của Samsung, sự phát triển của Việt Nam là sự phát triển của Samsung".

Chủ tịch Samsung hé lộ kế hoạch đưa Việt Nam thành cứ điểm toàn cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung (Ảnh: VGP).

Ông cho biết hiện 310 công ty Việt Nam đang là các đối tác trong chuỗi sản xuất của Samsung; có 2.500 kỹ sư, nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Samsung tại Hà Nội, trong đó có cả bộ phận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo bằng các ngôn ngữ ngoài tiếng Việt. Samsung cũng đang nghiên cứu, phát triển thiết bị 5G.

Ông Lee Jae Yong cho biết, với tư cách nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, Samsung cam kết luôn đồng hành với Việt Nam trong phát triển bền vững theo đúng tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhắc tới.

Trong đó, Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả của Tập đoàn Samsung trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đóng góp tích cực vào phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại, xuất nhập khẩu của Việt Nam và phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng đánh giá có "6 điểm được" nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Samsung trong một năm qua sau cuộc tiếp xúc giữa Thủ tướng và Chủ tịch Samsung tại Hà Nội (tháng 6/2023) nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol.

"6 điểm được" này bao gồm: Sự gắn kết giữa hai bên chặt chẽ hơn, lãnh đạo Samsung đã có nhiều cuộc gặp với Thủ tướng để thúc đẩy hợp tác; Trung tâm R&D của Samsung đã đi vào hoạt động đạt kết quả tốt; việc kết nối, hợp tác giữa Samsung với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam được thúc đẩy, nhất là trong đào tạo nhân lực.

Việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan tới hoạt động của Samsung diễn ra tích cực dù vướng mắc về pháp luật cả ở Việt Nam và thế giới; hai bên đẩy mạnh quá trình phục hồi của Samsung sau đại dịch Covid-19; cùng hướng tới tương lai tốt hơn, tập trung cho nghiên cứu, phát triển và các ngành mới nổi như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…

Chủ tịch Samsung hé lộ kế hoạch đưa Việt Nam thành cứ điểm toàn cầu
Thủ tướng mong muốn Samsung tiếp tục mở rộng đầu tư, mở rộng thị trường đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuỗi liên kết, coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược (Ảnh: VGP).

Về các vấn đề mà nhiều nhà đầu tư trong đó Samsung quan tâm, Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam đang xây dựng nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư nhằm đảm bảo sự ổn định, sức cạnh tranh và hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư các dự án lớn trong các lĩnh vực khuyến khích đầu tư như công nghệ cao, chip bán dẫn, AI, trung tâm R&D…

Chính phủ cũng đang chuẩn bị ban hành nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong cung ứng điện.

Quan hệ chính trị - ngoại giao rất tốt đẹp giữa hai nước đang tạo nền tảng vững chắc cho các hoạt động hợp tác, đầu tư của Samsung tại Việt Nam, Thủ tướng hoan nghênh các ý định hợp tác của Samsung thời gian tới với các sản phẩm mới, kết quả mới, nhất là tạo đột phá trong hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Thủ tướng mong muốn Samsung tiếp tục mở rộng đầu tư, mở rộng thị trường đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuỗi liên kết, coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược, nghiên cứu - phát triển và sản xuất các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế.

Thủ tướng cho biết Việt Nam đang tiếp tục đàm phán các hiệp định thương mại tự do, mở rộng các thị trường xuất khẩu mới như Trung Đông, Nam Mỹ, châu Phi, điều này cũng sẽ giúp sản phẩm của Samsung mở rộng thị trường.

Thủ tướng đề nghị Samsung nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, hỗ trợ Việt Nam nâng cao hơn nữa năng lực doanh nghiệp trong nước để có thể tham gia có hiệu quả hơn chuỗi giá trị của tập đoàn; đẩy mạnh hợp tác đưa các doanh nghiệp công nghệ số, các đối tác của Việt Nam trở thành đối tác trong hệ sinh thái của Samsung để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới mang tính đột phá.

Thủ tướng cũng đề nghị đẩy mạnh các hoạt động của Trung tâm R&D của Samsung tại Hà Nội; hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới nổi, hỗ trợ Việt Nam trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.

Đồng thời, Thủ tướng đánh giá cao ban lãnh đạo Samsung Việt Nam rất trách nhiệm, nhiệt tình, quyết liệt trong công việc, luôn thôi thúc Việt Nam đồng hành với Samsung; nhắc lại mong muốn trong tương lai gần có người Việt Nam tham gia ban lãnh đạo của Samsung Việt Nam và khẳng định, nếu phối hợp công nghệ quản lý của Hàn Quốc với trí tuệ người Việt Nam thì chắc chắn sẽ thành công.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh quốc tế hiện nay, bất kỳ hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh nào cũng sẽ có những khó khăn, thách thức, điều quan trọng là hai bên cùng lắng nghe, chia sẻ, tìm giải pháp phù hợp để hóa giải và tiếp tục phát huy những thành quả hợp tác đã có.

Thủ tướng cũng cảm ơn Samsung Việt Nam thời gian qua đã đồng hành cùng Việt Nam trong các hoạt động trách nhiệm xã hội; khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ, luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tập đoàn triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả, thành công và bền vững tại Việt Nam. Các bộ trưởng sẽ có trách nhiệm thực hiện các thoả thuận giữa Việt Nam với Samsung.

Thủ tướng bày tỏ mong được đón tiếp Chủ tịch Samsung tại Hà Nội với những sản phẩm mới, kết quả mới và sự phát triển thần tốc của Samsung ở Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả