menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Tuấn

Chủ tịch Powell: Fed quyết tâm hạ lạm phát, Mỹ có khả năng suy thoái

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết NHTW quyết tâm hạ lạm phát và có công cụ để làm điều đó.

“Tại Fed, chúng tôi hiểu được những khó khăn mà lạm phát cao đang gây ra. Chúng tôi quyết tâm cao độ để hạ lạm phát và đang gấp rút làm điều đó”, Chủ tịch Fed cho biết. “Chúng tôi có công cụ cần thiết lẫn quyết tâm để khôi phục sự ổn định giá cả”.

Cùng với sự quyết tâm kìm hãm lạm phát, ông Powell cho biết các điều kiện kinh tế nhìn chung đang thuận lợi, với thị trường lao động mạnh và nhu cầu cao kéo dài.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cảnh báo ông Powell rằng việc tiếp tục nâng lãi suất sẽ “đẩy nền kinh tế vào suy thoái” mà không ngăn chặn được lạm phát.

“Điều tồi tệ hơn lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp là một môi trường lạm phát cao đi kèm với suy thoái và hàng triệu người thất nghiệp. Tôi hy vọng ông sẽ cân nhắc điều đó trước khi đẩy nền kinh tế rơi xuống vực”, bà nhận định.

Mặc dù tin nền kinh tế đang mạnh tại thời điểm này, nhưng ông thừa nhận suy thoái có thể diễn ra.

“Chắc chắn là có khả năng đó”, ông nói. “Đó không phải là điều chúng tôi muốn, nhưng chắc chắn là có khả năng suy thoái. Và thành thật mà nói, những sự kiện trong vài tháng qua trên thế giới khiến chúng tôi càng khó đạt được mục tiêu lạm phát 2% và thị trường lao động vẫn còn mạnh”.

Việc tạo ra một đợt hạ cánh mềm (soft landing) – tức hạ lạm phát mà không gây ra suy thoái – sẽ rất khó, ông nói thêm.

“Đây là mục tiêu của chúng tôi, nhưng sẽ rất thách thức. Những sự kiện trong vài tháng qua đã tạo thêm thách thức đáng kể, chẳng hạn như cuộc chiến Nga-Ukraine, giá hàng hóa cũng như các rắc rối về chuỗi cung ứng”, ông nói. “Chúng tôi có đạt được mục tiêu hay không còn phụ thuộc vào một số yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát của chúng tôi”.

Ông Powell khăng khăng cho rằng lạm phát đang tăng nóng và cần phải được kéo giảm. Chỉ số CPI của Mỹ tăng 8.6% trong tháng 5/2022, là mức cao nhất kể từ tháng 12/1981.

“Trong vài tháng tới, chúng tôi mong chờ các bằng chứng thuyết phục về sự đi xuống của lạm phát và phù hợp với xu hướng trở về 2%”, ông Powell cho biết. “Chúng tôi cho rằng tiếp tục nâng lãi suất sẽ hợp lý; nhịp độ nâng lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới và triển vọng của nền kinh tế”.

Ông cũng lưu ý cuộc chiến ở Ukraine và các đợt phong tỏa ở Trung Quốc đang gây thêm áp lực lạm phát, đồng thời cho rằng vấn đề lạm phát không chỉ diễn ra ở Mỹ mà còn nhiều quốc gia khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại